BTS - รถลอยฟ้า (วันที่ 5 กันยายน 2565)

BTS - รถลอยฟ้า (วันที่ 5 กันยายน 2565)

BTS เป็นหนึ่งในหุ้นที่เราแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการเลือกผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่เข้ามา ราคาหุ้น BTS ก็เกิด correction มาเรื่อย ๆ เพราะความกังวลเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ของทางการเป็นปัจจัยที่กดดันราคาหุ้น

แต่คำตัดสินของศาลในกรณีที่เกี่ยวกับ O&M ในวันที่ 7 กันยายน 2022 อาจจะช่วยหนุนสภาวะของราคาหุ้นถ้าหากคำตัดสินออกมาในทางที่เป็นคุณกับ BTS ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น

 

ศาลน่าจะมีคำตัดสินในกรณีเกี่ยวกับ O&M ในวันที่ 7 กันยายน

จากรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ในประเทศ ในวันที่ 7 กันยายน 2022 ศาลปกครองกลางน่าจะมีคำตัดสินในคดีที่ BTS ฟ้อง กทม. และ KT ว่าไม่ปฏิบัติตามสัญญา O&M ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่ง BTS ได้ปฏิบัติงาน O&M ตามสัญญาไปแล้วหลังจากที่เริ่มเปิดดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แต่ BTS ยังไม่ได้รับเงินจาก BMA และ KT ทั้งนี้ BTS ยื่นฟ้องเรียกเงินจาก กทม. และ KT รวมประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในยอดหนี้ ซึ่ง กทม. และ KT ค้างจ่าย BTS ตามสัญญา E&M มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท  

 

 

 

หากคำตัดสินออกมาในเชิงที่เป็นคุณกับ BTS จะทำให้ภาวะหุ้นพลิกเป็นบวก

เราได้ตรวจสอบกับ BTS แล้วว่าศาลปกครองกลางน่าจะมีคำตัดสินออกมาในวันที่ 7 กันยายน 2022 และเราเชื่อว่าคำตัดสินน่าจะออกมาในเชิงที่เป็นคุณกับ BTS เนื่องจาก BTS ไม่ได้กระทำการใด ๆ ที่ผิดไปจากที่กำหนดเอาไว้ในสัญญา ดังนั้น BTS จึงสมควรได้รับเงินตามสิทธิ์อันพึงได้ ซึ่งหากคำตัดสินของศาลเป็นไปตามที่เราคาดไว้ จะส่งผลบวกกับ BTS โดย กทม. และ KT จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลด้วยการจ่ายค่า O&M ตามสัญญาให้กับ BTS  ซึ่งในการที่จะชำระเงินให้กับ BTS นั้น  กทม. และ KT ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องเริ่มเก็บค่าโดยสารจากบริการสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งจะทำให้สถานะของกระแสเงินสด BTS ดีขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม กทม. และ KT ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อไปที่ศาลฎีกาได้อีก ซึ่งจะทำให้การชำระเงินให้กับ BTS เนิ่นช้าออกไปอีก

 

แนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 11.30 บาท เราเชื่อว่าราคาหุ้น BTS ในปัจจุบันสะท้อนข่าวร้ายไปเกือบหมดแล้ว รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ของทางการในส่วนที่เกี่ยวกับ กทม. และ KT อย่างไรก็ตาม หากศาลตัดสินให้ BTS ชนะคดีในวันที่ 7 กันยายนจริงก็ไม่กระทบกับราคาเป้าหมายของของเราอยู่ดี เพราะเราคาดเอาไว้อยู่แล้วว่า BTS จะได้รับค่าบริการ O&M และ E&M ของสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แต่คำตัดสินของศาลจะช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ทางการที่กดดัน BTS อยู่ให้ลดลงไป