เกาหลีใต้ สั่งอายัด 3,313 บิตคอยน์ หลัง"โดควอน" โอนคริปโทไปยังกระเป๋านิรนาม

เกาหลีใต้ สั่งอายัด 3,313 บิตคอยน์ หลัง"โดควอน" โอนคริปโทไปยังกระเป๋านิรนาม

เกาหลีใต้ สั่งอายัด 3,313 บิตคอยน์ มูลค่ารวมกว่า 69 ล้านดอลลาร์ หลัง"โดควอน" โอนคริปโทไปยังกระเป๋านิรนาม โดยทาง Luna Foundation Guard (LFG) ออกมาปฏิเสธรายงานของ CoinDesk และปฏิเสธข่าวที่ว่ามีการสร้างกระเป๋าเงินหลังพ.ค.2565

เกาหลีใต้ ได้ขอให้เว็บเทรดคริปโต OKX และ Kucoin ระงับ บิตคอยน์(Bitcoin)จำนวน 3,313 ตามรายงานที่เปิดเผยว่ามีการเชื่อมโยงกับ โด ควอน(Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ผู้พัฒนา Terra blockchain

ซึ่งขณะนี้นายควอน อยู่ระหว่างการหลบหนีจากทางการเกาหลีในคดีละเมิดหลักทรัพย์ มีรายงานว่าได้สร้างกระเป๋าเงินใหม่เมื่อวันที่ 15 กันยายน เพียงหนึ่งวันหลังจากที่ศาลเกาหลีออกหมายจับผู้ก่อตั้ง

ตามการวิเคราะห์ของ Cryptoquant พบว่า กระเป๋าคริปโทวอลเล็ตใหม่ถูกสร้างขึ้นภายใต้ชื่อ Luna Foundation Guard (LFG) และมีการโอน 3,313 BTC ทั้งหมดไปยังเว็บเทรด KuCoin และ OKX

KuCoin ได้รับไปทั้งหมด 1,354 BTC ซึ่งถูกระงับทันทีหลังการโอน ในขณะที่ OKX มีรายงานว่าไม่สนใจคำขอของทางการเกาหลีใต้  ดังนั้น BTC ทั้งหมด 1,959 BTC จึงยังไม่ถูกระงับและสามารถย้ายไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้

การเคลื่อนไหวของ BTC จากกระเป๋าเงิน LFG ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมากมาย เนื่องจากมันขัดแย้งกับเรื่องราวในช่วงต้นของ Kwon ว่าได้ใช้ BTC ทั้งหมดในเงินสำรอง LFG ไปแล้วเพื่อปกป้องการหลุด Peg ของ TerraUSD Classic (USTC) 

ก่อนการออกหมายจับในวันที่ 14 กันยายน Kwon อ้างว่าเขาไม่ได้อยู่ภายใต้การสอบสวนและไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ใดๆ แม้ว่าจะมีรายงานการสอบสวนหลายครั้งในเกาหลีใต้  อย่างไรก็ตาม หลังการออกหมายจับ Kwon ได้หลบหนีออกจากสิงคโปร์ ส่งผลให้ทางการต้องขอความช่วยเหลือจากองค์การตำรวจสากล

เมื่อวันที่ 26 กันยายน องค์การตำรวจสากลได้ออก”หมายแดง” ต่อ Kwon อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีหลักฐานทั้งหมดนี้และมีการแจ้งต่อเขาในระดับนานาชาติ Kwon ก็ยังคงทวีตข้อความอยู่เป็นระยะ ๆ โดยไม่ยี่หระต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้บัญชีทวิตเตอร์ของ Luna Foundation Guard (LFG) ออกมาปฏิเสธรายงานของ CoinDesk และปฏิเสธข่าวที่ว่ามีการสร้างกระเป๋าเงินหลังเดือนพฤษภาคม 2565

โดยระบุว่า “LFG ไม่ได้สร้างกระเป๋าเงินใหม่หรือย้าย BTC หรือโทเค็นอื่น ๆ ที่ LFG ถือครองตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022” LFG ทวีต พร้อมกับที่อยู่ กระเป๋า BTC ของ treasury ที่ไม่แสดงกิจกรรมใด ๆ เกินจากกรอบเวลาดังกล่าว