สิงคโปร์เผย “โด ควอน” ไม่อยู่ในประเทศแล้ว แม้เจ้าตัวยันไม่ได้หลบหนี

สิงคโปร์เผย “โด ควอน” ไม่อยู่ในประเทศแล้ว แม้เจ้าตัวยันไม่ได้หลบหนี

นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งล่มสลายไปแล้วนั้น เปิดเผยว่าเขาไม่คิดที่จะหลบหนี โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ตำรวจสิงคโปร์ระบุว่า นายควอนไม่ได้อยู่ในสิงคโปร์แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโด ควอน พร้อมด้วยบุคคลอื่นอีก 5 รายถูกออกหมายจับในเกาหลีใต้ในวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยสำนักงานอัยการเกาหลีใต้ระบุว่า นายควอนและพวก ซึ่งถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายของตลาดทุน ต่างอยู่ในสิงคโปร์ทั้งหมด

และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ในวันเสาร์ นายควอนได้ทวีตข้อความว่า ตัวเข้าไม่มีอะไรปิดบังและกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานรัฐบาล

“สำหรับหน่วยงานรัฐบาลใด ๆ ที่แสดงความสนใจที่จะติดต่อกับผม เรากำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และเราไม่มีอะไรจะปิดบัง เรากำลังอยู่ในกระบวนการปกป้องตัวเองในหลายเขตอำนาจศาล เราภูมิใจในความซื่อสัตย์อย่างสูงของเรา และตั้งตารอการพิสูจน์ความจริงในไม่กี่เดือนข้างหน้า” นายควอนกล่าวผ่านทวิตเตอร์

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) อัยการเกาหลีใต้ได้ออกมาตอบโต้คำกล่าวนายควอน และกล่าวหาว่านายควอนกำลังหลบหนีอย่างชัดเจน พร้อมระบุด้วยว่า นายควอนมีแผนจะหนีออกจากเกาหลีใต้ตั้งแต่ก่อนเหรียญลูนาจะล่มสลายในเดือนพ.ค.เสียด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ยังได้ขออนุญาตจากกระทรวงต่างประเทศต่าง ๆ เพื่อให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายควอน โดยหากเรื่องดังกล่าวสำเร็จ จะทำให้นายควอนต้องเดินทางกลับเกาหลีใต้ภายใน 14 วัน