เกษตรฯรุกส่งออกต้นไม้ กระชับซาอุดิอาระเบีย ร่วมแก้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย

เกษตรฯรุกส่งออกต้นไม้ กระชับซาอุดิอาระเบีย ร่วมแก้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย

กระทรวงเกษตรฯ ร่วมซาอุดีอาระเบีย แกเปัญหาด้านเกษตรและสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมประชุม UNCCD ครั้งที่ 16 ผนึกกำลังฟื้นฟูดินต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย รุกส่งออกสินค้าต้นไม้ หวังบรรลุเป้าหมาย พลิกทะเลทรายให้เป็นสีเขียว

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปดเผยภายหลังการเข้าพบของ นาย Khaled Al-Alabdulkader ผู้อำนวยการใหญ่ จาก National Center for Vegetation Cover and Combatting Desertification (NCVC) ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย พร้อมผู้ติดตาม  ว่า   

เกษตรฯรุกส่งออกต้นไม้ กระชับซาอุดิอาระเบีย ร่วมแก้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย

ได้หารือในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยของผู้อำนวยการใหญ่ NCVC ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดและหลากหลายยิ่งขึ้น และคาดหวังว่าทั้งสองประเทศจะได้ขยายขอบเขตความร่วมมือในอนาคตอย่างแน่นอน

โอกาสนี้ ฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ได้เชิญผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 16 (UN Convention to Combat Desertification: UNCCD COP 16) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 13 ธันวาคม 2567 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นเวทีในการหารือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืน ครอบคลุมการฟื้นฟูความเสื่อมโทรมของดิน การเสริมสร้างความยืดหยุ่นต่อภัยแล้ง

รวมทั้งการต่อสู้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการจัดนิทรรศการ (pavilion) ด้านพื้นที่สีเขียว (green zone) เป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูดินด้วยเทคนิค เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ 

เกษตรฯรุกส่งออกต้นไม้ กระชับซาอุดิอาระเบีย ร่วมแก้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย

ร้อยเอกธรรมนัส  กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สำหรับการประชุม UNCCD COP และเข้าร่วมประชุมดังกล่าวมาโดยตลอด ดังนั้น จึงเห็นควรให้ทั้งสองฝ่ายมีการหารืออย่างใกล้ชิดกันต่อไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือในการฟื้นฟูดินและการแก้ไขปัญหาการแปรสภาพเป็นทะเลทราย

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ได้ให้ความเห็นว่า การจัดการประชุม UNCCD COP 16 เป็นช่วงเวลาเดียวกับการจัดงานวันดินโลก จึงได้เชิญให้ฝ่ายไทยพิจารณาสนับสนุนการจัดกิจกรรมและนิทรรศการวันดินโลกในห้วงการประชุม UNCCD COP 16 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ดังนั้น จึงมอบหมายให้ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ประสานงานด้านความร่วมมือในทุกประเด็นระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ NCVC ต่อไป

 สำหรับการหารือครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม  นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เข้าร่วม ณ ห้อง 112 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์