เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคมเห็นผลรูปธรรม

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคมเห็นผลรูปธรรม

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคม เปิดโมเดลเห็นผลรูปธรรม สร้างคุณค่าเชิงบวกให้สังคมเกิดพลังในการสื่อสารที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นแนวทางนำไปขยายผลหรือต่อยอดต่อไปได้

ROI หรือ Return on Investment คือ ผลตอบแทนจากการลงทุน เป็นเครื่องมือในการดูว่า การลงทุนนั้นมีความคุ้มค่าไหม ลงทุนเท่าไรและได้ผลตอบแทนกลับมาเท่าไร ซึ่งเป็นเรื่องที่คุ้นเคยในภาคธุรกิจจากกรอบแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ ว่าด้วยเรื่องของความคุ้มค่า!

จากกรอบแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการนำมาประยุกต์ใช้กับการบริหารโครงการด้านสังคมให้เกิดความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นที่เรียกว่า Social Return on Investment หรือ SROI เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการประเมินผลลัพธ์ของโครงการ นำไปสู่การพัฒนาหรือยกระดับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สาริษฐ์ ไตรโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายสื่อสารองค์กรและแบรนด์ดิ้ง  บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประเมิน SROI จะช่วยให้เห็นมุมมองหลายมิติของโครงการด้านสังคมว่าสร้างประโยชน์ต่อสังคมอย่างไร อีกทั้งเป็นเครื่องมือในการประเมินว่าการลงทุนในโครงการที่จัดไปนั้นสร้างความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด รวมถึงทำให้บริษัทได้เห็นผลลัพธ์ที่เป็นไปตามเป้าหมาย เหมือนเป็นการเช็คลิสต์การทำงานให้เกิดความชัดเจนและเป็นรูปธรรม 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคมเห็นผลรูปธรรม

โดยเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ได้ส่งกิจกรรมบริจาคโลหิตเข้าร่วมประเมิน SROI โดยโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิต ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากพบว่าปริมาณโลหิตในศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติไม่คงที่และไม่เพียงพอ จึงร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยเป็นครั้งแรกเมื่อพ.ศ.2563 เริ่มจากมีรถ 2 คันมาจอดที่ข้างอาคารสามย่านมิตรทาวน์ ต่อมาใช้พื้นที่ในอาคาในการรับบริจาคเลือด เริ่มต้นจาก 8 เตียง ก่อนขยับจำนวนมาถึง 16 เตียงในปัจจุบัน

กิจกรรมบริจาคโลหิตจัดขึ้นภายใต้ชื่อ “มิตรให้โลหิต ต่อชีวิตให้กัน” จัดขึ้นในทุก 3 เดือน แต่ละครั้งจะจัด 2 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00-19.00 น. โดยไม่มีเวลาพัก เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณโลหิตแก่สภากาชาดไทย ซึ่งจากการจัดกิจกรรมมาทั้งหมด 15 ครั้ง สามารถระดมโลหิตส่งต่อให้กับสภากาชาดไทยกว่า 5.5 ล้านซีซี 

หนึ่งในกุญแจที่ช่วยทำให้กิจกรรมประสบความสำเร็จคือ บริษัทมีพนักงานอาสาสมัครมาให้ข้อมูลการบริจาคโลหิตให้กับผู้สนใจในวันงาน เป็นการคัดกรองผู้บริจาคเบื้องต้นและให้ได้เตรียมตัวอย่างถูกต้องสำหรับการบริจาคโลหิตครั้งถัดไป ส่งผลให้ยอดผู้สนใจบริจาคโลหิตแต่ไม่สามารถบริจาคได้มีจำนวนลดลง 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคมเห็นผลรูปธรรม

จากการประเมินผลตอบแทนทางสังคม (SROI) พบว่า การลงทุนในโครงการนี้ ทุก ๆ 1 บาทก่อให้เกิดคุณค่าทางสังคมถึง 4.5 บาท หรือให้ผลตอบแทนจากการลงทุนถึง 4.5 เท่า โดยสร้างคุณค่าทางสังคมที่หลากหลายให้กับหลายกลุ่ม เริ่มจากผู้บริจาคโลหิต ทำให้รับรู้สัญญาณของโรคตั้งแต่ต้นซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายการดูแลสุขภาพระยะยาว อีกทั้งผู้บริจาคยังได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และส่งเสริมด้านสุขภาพที่ดีขึ้น ยังสร้างความพึงพอใจและความสุขใจในการช่วยเหลือผู้อื่น และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมเพื่อสังคม 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคมเห็นผลรูปธรรม

ขณะเดียวกัน พนักงานอาสาสมัครที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมบริจาคโลหิตเกิดความภาคภูมิใจในการทำงานเพื่อสังคมและเสริมสร้างทักษะด้านการสื่อสาร จัดกิจกรรม และการทำงานเป็นทีมสร้างความสามัคคี พร้อมกันนี้ ร้านค้าหรือชุมชนรอบข้างมียอดขายเพิ่มขึ้น มีความสุขจากการบริจาค และได้ร่วมทำบุญสมทบกับการรับบริจาคโลหิต

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ชู SROI วัดผลโครงการเพื่อสังคมเห็นผลรูปธรรม

ขณะที่ศูนย์บริการโลหิตได้ปริมาณโลหิตที่ได้รับบริจาคเพิ่มขึ้น และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหากต้องลงทุนในการหาและจัดหาโลหิต และจากกิจกรรมดังกล่าวได้สร้างการรับรู้แบรนด์เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เพิ่มขึ้นอีกด้วย 
    

“จากประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมมาเกือบ 4 ปี ทีมงานได้เรียนรู้และปรับปรุงกระบวนการรับบริจาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทุกครั้ง ทั้งการลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์ การส่งข้อความเตือนทางโทรศัพท์มือถือให้กับผู้ที่เคยบริจาคแล้ว หรือการมีอาสาสมัครมาช่วยคัดกรองและอำนวยความสะดวก กระบวนการเหล่านี้ช่วยประหยัดเวลาของผู้บริจาคโลหิต ทำให้อยากมาบริจาคโลหิตในครั้งถัดไป เพราะมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน และใช้เวลาไม่นาน ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนโลหิตให้กับสภากาชาดไทยอีกด้วย”

ด้าน สกุลทิพย์ กีรติพันธวงศ์ กรรมการและเลขาธิการสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย กล่าวว่า SROI เป็นทั้งหลักการและมาตรฐานกระบวนการในการวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานของโครงการหรือกิจกรรมที่ครอบคลุมมิติ “คุณค่าทางสังคม” ซึ่งต่างจากรายงานผลประกอบการขององค์กร หรือโครงการส่วนใหญ่ที่สะท้อนเพียงมิติของผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว

สำหรับ “มิตรให้โลหิต ต่อชีวิตให้กัน” ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทยนับเป็นโครงการที่ดี การนำ SROI มาประเมินและติดตามผล ทำให้เกิดพลังในการสื่อสารที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม สามารถเป็นแนวทางสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะนำไปขยายผลหรือต่อยอดต่อไปได้