'ประธานบอร์ด กนอ.' ชูกลยุทธ์ CLICK ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่นิคมยั่งยืน

'ประธานบอร์ด กนอ.' ชูกลยุทธ์ CLICK ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่นิคมยั่งยืน

“ประธานบอร์ด กนอ.” เร่งขับเคลื่อน “นิคมยั่งยืน” ผ่านกลยุทธ์ CLICK ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้ภาคอุตสาหกรรมไทย ขณะที่ “วีริศ” ชี้ เป็นปัจจัยหลักดึงดูดการลงทุน ส่งให้ไทยได้รับการปักหมุดเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญด้านการลงทุนของโลก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ กนอ. (บอร์ด กนอ.) เปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องความยั่งยืนปัจจุบันเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ กนอ. ในฐานะหน่วยงานหลักที่สนับสนุน และกำกับดูแลนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงกำหนดนโยบายขับเคลื่อนสร้างความยั่งยืนของอุตสาหกรรม สนับสนุนผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการและชุมชนโดยรอบ  ให้ปรับตัวโดยใช้ความยั่งยืนเป็นกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตผ่านมาตรการ CLICK ซึ่งสิ่งที่ต้อง “คลิก” อย่างเร่งด่วน คือ การลดก๊าซเรือนกระจกในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อสร้าง “นิคมยั่งยืน”

สำหรับมาตรการ CLICK ( From CLICK to Make Investment More Sustainable : สร้างต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำที่ยั่งยืน) มีความหมาย ดังนี้

• C: Circular หมุนเวียนใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด พร้อมยกระดับการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) ยืดอายุการใช้งานทรัพยากรในสายการผลิต ด้วย 3Rs (Reduce Reuse and Recycle) สร้างต้นแบบ Circular Economy ในนิคมอุตสาหกรรม และเพิ่มอุตสาหกรรมรีไซเคิล (Recycle) หรือ Circular Economy

 • L: Lean ลดใช้ทรัพยากรที่ไม่สามารถทดแทนได้ กำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็น เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร (Resource Efficiency) ลดการใช้ทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป และพัฒนาทรัพยากรทดแทน

• I: Inclusive แบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเป็นธรรม เพิ่มศักยภาพของผู้ให้บริการธุรกิจท้องถิ่น (Local Suppliers : แรงงาน ทุน เทคโนโลยี) เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน มีการจ้างแรงงานทักษะฝีมือสูงในพื้นที่เพิ่มขึ้น 

• C: Clean รักษาโลกให้สะอาด (Keep the world Clean) กำหนดแบบแผนการผลิตที่ยั่งยืน โดยพัฒนาระบบ Ecosystem ของพลังงานสะอาด/พลังงานทดแทน เพื่อลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เพิ่มสัดส่วน RE ในนิคมฯ มุ่งสู่ RE100 (เครื่องมือสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยเพื่อการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์)

• K: Kind to the Earth เอื้ออาทร และร่วมมือกันดูแลโลกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ยกระดับการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกผ่านกลไกภาคสมัครใจ และภาคบังคับ โดยสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งใน และต่างประเทศ ในการบูรณาการกลไกการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้สิทธิประโยชน์ผ่านกลไกทางการเงินสำหรับผู้ประกอบการ

“กลยุทธ์ CLICK เป็นแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน ส่งผลดีต่อทั้งภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ลดมลพิษ ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณขยะ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างโอกาส ความเท่าเทียม และเสริมสร้างความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว 

\'ประธานบอร์ด กนอ.\' ชูกลยุทธ์ CLICK ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่นิคมยั่งยืน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวเสริมว่า กนอ.มุ่งมั่นสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่กับการพัฒนาสังคม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของประเทศ  ด้วยการร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันสร้างนิคมอุตสาหกรรมไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน และยังถือเป็นปัจจัยหลักในการดึงดูดการลงทุน เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการปักหมุดให้เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญในด้านการลงทุนของโลก 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์