ทรูใช้ AI จัดการพลังงานเพื่อความยั่งยืน

ทรูใช้ AI จัดการพลังงานเพื่อความยั่งยืน

อุตสาหกรรมสารสนเทศ และการสื่อสารก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนประมาณ 2% ถึงเป็นตัวเลขที่ไม่มาก แต่ก็มีส่วนทำให้โลกร้อน และด้วยเทคโนโลยี AI ที่เข้ามาช่วยจัดการพลังงานในการปล่อยคาร์บอนได้น้อยลง

นาฟนีท นายาน หัวหน้าสายงานกลยุทธ์เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Climate center grand opening จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ หัวข้อ  "Roadmap to Net Zero by True" ว่า กลับมาที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมในระดับโลกที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนประมาณ 2% อุตสาหกรรม ICT ในการสร้างผลกระทบอย่างแท้จริงในหลายอุตสาหกรรมนั้นมีมากกว่า 2% ที่ประมาณการไว้ หรือในความเป็นจริง Bio-Circular-Green Economy (BCG) ประมาณการอุตสาหกรรม ICT ที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยี และโทรคมนาคมสามารถส่งผลกระทบถึง 15% ของทั่วโลก การปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2573

ในฐานะผู้ให้บริการโทรคมนาคมในฐานะบริษัทเทคโนโลยี โดยพื้นฐานแล้วโครงสร้างดิจิทัลที่เชื่อมโยงผู้คน สังคม อุตสาหกรรม เมือง และอื่นๆ ซึ่งมีระบบอัตโนมัติแบบดิจิทัลเพื่อไม่ต้องทำงานที่สำนักงาน ช่วยประหยัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มาก ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันและการสื่อสารเหล่านี้

อุตสาหกรรม ICT ซึ่งมีส่วนช่วยในระดับโลกไปสู่อุตสาหกรรมต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในอุตสาหกรรมต่างๆ และในฐานะผู้นำตลาดในประเทศ การปล่อยก๊าซส่วนใหญ่จึงเป็นการปล่อยทางอ้อม ซึ่งรู้ว่าเป็นขอบเขตการปล่อยก๊าซ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่ขายให้กับซัพพลายเออร์ และผู้ขายที่ทำงานร่วมกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนนั่นคือ ประมาณสองในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด

ทั้งนี้ทรูยังไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยตรง แต่โดยพื้นฐานแล้วเป็นไปตามเชื้อเพลิงที่ใช้กับกองกำลังภาคสนาม รถยนต์ที่ไปที่บ้านเพื่อซ่อมแซมการเชื่อมต่อเส้นใยรถที่ออกไปต่างจังหวัด ซ่อมหอเคลื่อนที่ต่างๆ แต่พลังงานที่ใช้เครือข่ายเพื่อให้เครือข่ายเปิด และทำงานต่อไป นั่นคือ ประมาณ 98% ของการปล่อยก๊าซทั้งหมดของทรู ดังนั้นอุตสาหกรรมระดับโลก อุตสาหกรรม ICT ทั่วโลกจึงสามารถประหยัดเงินได้ประมาณ 6%

ทรูใช้ AI จัดการพลังงานเพื่อความยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีการใช้ AI เพื่อลดการใช้พลังงาน อย่างอัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่องที่รวบรวมประสบการณ์ของลูกค้าจากไซต์เซลล์ทั้งหมด 50,000 แห่งที่เราดำเนินการ และด้วยเหตุนี้ จึงสามารถปรับเปลี่ยนได้โดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าไซต์เซลล์ใดที่สามารถปิดเสาสัญญาณเคลื่อนที่ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด โดยไม่กระทบต่อประสบการณ์ของลูกค้า แล้วเหตุใดหากคุณใช้โทรศัพท์ตอนนี้ บางทีหนึ่งในสองทาวเวอร์ที่เชื่อมต่ออยู่ อาจจะปิดเครื่องสักครู่เพื่อประหยัดพลังงาน และจะไม่สังเกตเห็นว่าเนื่องจากอัลกอริทึมของนั้นฉลาดมากซึ่งในกระบวนการนั้น จะประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 15% ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชันบุกเบิกที่สุดที่แลกเปลี่ยนมากมายกับผู้เล่นโทรคมนาคมทั่วโลก

รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือกสีเขียวก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำบริษัทติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ และในปีนี้จะเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ประมาณ 11,000 แห่งเพิ่มขึ้นเพื่อความยั่งยืนของอนาคต

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์