‘ททท.’ จับจังหวะตลาด ‘รถEV’ โต หนุนเพิ่มโอกาสท่องเที่ยวไทย

‘ททท.’ จับจังหวะตลาด ‘รถEV’ โต  หนุนเพิ่มโอกาสท่องเที่ยวไทย

ททท.ชี้ตลาดรถอีวีเติบโตในไทยช่วยหนุนการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ชี้พฤติกรรมคนหันมาใช้รถอีวีในการขับท่องเที่ยวมากขึ้น แนะภาครัฐเพิ่มการปรับปรุงถนน อบรมอู่ ช่างซ่อมแต่ละพื้นที่ให้ซ่อมรถอีวีเบื้องต้นได้ ชี้ช่วยหนุนท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สร้างอาชีพ

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าจากกระแสตอบรับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทยที่มีความนิยมมากขึ้น เห็นจากยอดสั่งซื้อและการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 – 3 ปีทีผ่านมาทำให้ ททท.เตรียมที่จะจัดทำแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับผู้ใช้รถอีวีโดยจะบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2568

‘ททท.’ จับจังหวะตลาด ‘รถEV’ โต  หนุนเพิ่มโอกาสท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้เทรนด์การใช้รถอีวีจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศได้เนื่องจากปัจจุบันรถอีวีมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นสามารถวิ่งได้ในระยะทาง 400 กิโลเมตรหรือมากกว่าต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง  ขณะที่สถานีชาร์จก็มีให้บริการมากขึ้น และการใช้ไฟฟ้าทำให้ต้นทุนการเดินทางท่องเที่ยวลดลงเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมา ททท.ได้ร่วมกันทำแคมเปญกับเครือข่ายเช่นเกรทวอลล์มอเตอร์ (GWM) ที่มีการจัดคาราวานอีวี Green Road Trip 5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ภายใต้แนวคิด สุขกาย สุขใจ สุขทันที ที่เที่ยวไทย เป็นต้น ซึ่งเป็นทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการลดคาร์บอนซึ่งเป็นแนวทางที่ ททท.สนับสนุน

อย่างไรก็ตามจากการหารือกับภาคเอกชนยังมีข้อที่จะต้องส่งเสริม และปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้การท่องเที่ยวโดยรถอีวีเติบโตขึ้น ส่วนแรกคือการพัฒนาถนน โดยเฉพาะถนนเมืองรองให้อยู่ในสภาพดี เพื่อให้ผู้ใช้รถมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุดของรถอีวี  

 ขณะที่อีกส่วนที่สำคัญคือการพัฒนาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการซ่อม ดูแลรถอีวี ให้กระจายไปในทุกพื้นที่ของประเทศเนื่องจากในพื้นที่เมืองรองหลายจังหวัดยังไม่มีศูนย์ที่จะรองรับการซ่อมรถอีวีได้จึงควรจะมีช่าง หรืออู่รถที่สามารถแก้ปัญหา หรือซ่อมรถอีวี ซึ่งอาจเป็นการซ่อมแซมเบื้องต้น หากรถมีปัญหาสามารถที่จะช่วยซ่อมและแก้ปัญหาให้ผู้ใช้รถอีวีได้

“ตอนนี้มีบางค่ายรถจากยุโรปที่ทำอยู่ โดยให้มีอู่ในต่างจังหวัดที่สามารถซ่อมรถยี่ห้อนี้ได้หากไปเสีย หรือมีปัญหาในต่างจังหวัด การส่งเสริมให้ผู้ใช้รถอีวีในการท่องเที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ควรมีแผนในการเตรียมความพร้อมในส่วนนี้ด้วย เพราะตอนนี้เทรนด์รถไฟฟ้าในไทยกำลังเติบโต หากสามารถทำได้ก็จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและการสร้างงานสร้างอาชีพเพิ่มขึ้นด้วย”          นางสาวสมฤดี กล่าว

ตัวอย่างเส้นทางขับรถอีวีเที่ยว 5 เส้นทาง

สำหรับ 5 เส้นทาง 5 ภูมิภาคที่ ททท.เคยทำ กับ GWM ภายใต้แนวคิด “สุขกาย สุขใจ สุขทันที ที่เที่ยวไทย” ในการขับรถอีวีเที่ยวประกอบด้วย

เส้นทางที่ 1 ภูมิภาคภาคกลาง เส้นทาง ลุยธรรมชาติ กับรถ GWM TANK off road SUV สุดเท่ จังหวัดกาญจนบุรี

เส้นทางที่ 2 ภูมิภาคภาคเหนือ เส้นทาง UNESCO อโยธยา สู่ ทวาราวดี ศรีเทพ ย้อนรอยประวัติศาสตร์กับ GWM HAVAL H6 HEV จังหวัดพระนครศรีอยุธยา - ลพบุรี – เพชรบูรณ์

เส้นทางที่ 3 ภูมิภาคภาคอีสาน เส้นทาง GEO PARK ตามรอยจูราสสิคพาร์ค มุ่งหน้าสู่ภาคอีสานกับ GWM HAVAL JOLION HEV จังหวัดสระบุรี – นครราชสีมา

เส้นทางที่ 4 ภูมิภาคภาคใต้ เส้นทางตามหาสมบัติบนเขาใต้ท้องทะเลอ่าวไทย กับ GWM HAVAL H6 HEV จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ

เส้นทางที่ 5 ภูมิภาคภาคตะวันออก เส้นทาง 3 สมุทร กับน้องแมวสุดคิ้วท์ GWM