WAVE เดินหน้า Climate Change จับมือ 'สภาเกษตร' ปลูกข้าวลดโลกร้อนเป้า 4 แสนไร่

WAVE เดินหน้า Climate Change จับมือ 'สภาเกษตร' ปลูกข้าวลดโลกร้อนเป้า 4 แสนไร่

WAVE เดินหน้า Climate Change เต็มสูบเติมเต็ม REC ร่วมสภาเกษตรปลอดภัยลุยปลูกข้าวลดโลกร้อนเป้า 4 แสนไร่ ตอบรับนโยบายรัฐบาลมุ่งสู่เป้าหมาย 2030 พร้อมรุกขยายธุรกิจการศึกษา “เพิ่มภาษาจีน” และทักษะใหม่สอดคล้องเทรนด์โลก

เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล วางยุทธศาสตร์ปี 2567 เดินหน้าขยายธุรกิจเต็มสูบ เผยอยู่ระหว่างศึกษาออก และเสนอขายโทเคน ลงทุนใน RECs หรือใบรับรองพลังงานหมุนเวียน เพื่อส่งเสริม และผลักดันให้ภาคธุรกิจและเอกชนมุ่งเน้นพลังงานสะอาด พร้อมร่วมสภาเกษตรปลอดภัยผลักดันโครงการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งลดโลกร้อนตั้งเป้าหมาย 4 แสนไร่ภายใน 5 ปีตอบรับนโยบายรัฐบาลมุ่งสู่เป้าหมาย 2030 

นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE เปิดเผยว่า บริษัทได้วางเป้าหมายหรือวางยุทธศาสตร์ การดำเนินธุรกิจในปี 2567 ไว้ว่าจะเป็นปีที่บริษัทจะรุกหนักเพื่อขยายธุรกิจ และลงทุนในโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะในธุรกิจคาร์บอนเครดิต และธุรกิจสถาบันสอนภาษา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกกลายเป็นปัญหาสำคัญของนานาชาติ และวาระที่สำคัญสำหรับประเทศไทยที่ส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรไทยด้วยนี้

บริษัทเห็นโอกาสทางธุรกิจเพื่อสนับสนุนทั้งระดับองค์กรในไทย และระดับประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้ประกาศไว้ บริษัทได้ขยายการลงทุนในโครงการใหม่ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาโครงการในประเทศไทย รองจากภาคพลังงาน ภาคเกษตรกรเป็นภาคที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดอันดับ 2 WAVE เดินหน้า Climate Change จับมือ \'สภาเกษตร\' ปลูกข้าวลดโลกร้อนเป้า 4 แสนไร่

นอกจากนี้ บริษัทเริ่มโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคเกษตร โดยปัจจุบันเริ่มต้นเป็นคณะทำงานในกรมวิชาการเกษตรเพื่อวิจัยวิธีลดก๊าซเรือนกระจกในการเกษตร โครงการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคการเกษตรเป็นแนวทางที่ประชาคมโลกกำลังให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นแนวทางที่มีศักยภาพเชิงต้นทุนเมื่อเทียบกับการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคกิจกรรมอื่น รวมทั้งเกษตรกรยังนำไปสร้างรายได้เพิ่มผ่านการขายผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ ได้รายได้เสริมจากการรับเงินสนับสนุนจากภาคเอกชน

โครงการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งเป็นอีก 1 โครงการเป้าหมายของบริษัท เนื่องจากการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ได้ถึงครึ่งโดยเพิ่มผลผลิตอีกด้วย 

"บริษัทได้ศึกษาการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งเพื่อเป็นโครงการที่ภาคเอกชนเข้าร่วมและให้การสนับสนุนเพื่อนำส่วนลดของก๊าซเรือนกระจกไปชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรได้" 

รวมทั้งในปัจจุบันบริษัทได้มีการขึ้นทะเบียนคาร์บอนเครดิตมาตรฐาน Premium TVER และได้ร่วมมือกับหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่น สภาเกษตร และเกษตรปลอดภัย มีการขยายโครงการไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยขนาดพื้นที่ 4,000 ไร่ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายไปถึง 400,000 ไร่ ภายใน 5 ปี WAVE เดินหน้า Climate Change จับมือ \'สภาเกษตร\' ปลูกข้าวลดโลกร้อนเป้า 4 แสนไร่

นายเจมส์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังวางเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificates หรือ RECs) และธุรกิจการให้คำปรึกษา และวางแผนด้านคาร์บอนเครดิต เนื่องด้วยองค์กรในไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มมีความต้องการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นแต่สัดส่วนพลังงานสะอาดยังไม่เพียงพอ เพื่อตอบโจทย์ด้านความต้องการ หลายองค์กรจึงมีความต้องการซื้อใบรับรองพลังงานหมุนเวียน หรือ RECs มากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัททำหน้าที่ในการจัดหาใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (RECs) เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการและสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายในการใช้พลังงานหมุนเวียน (เป้า RE100) ขององค์กร

นอกจากนี้ ได้ศึกษาการออก และเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Token) ลงทุนใน RECs เพื่อสนับสนุนการขยายกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน สร้างเสถียรภาพของระบบไฟฟ้า และขับเคลื่อนการเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดของประเทศ

“ปีที่ผ่านมาได้ลดทุนเพื่อสร้าง Backlog ของคาร์บอนเครดิต และใบรับรองพลังงานหมุนเวียน พร้อมการลงทุนเพื่อสร้างธุรกิจคาร์บอนเครดิตที่ครบวงจร คาดว่าจะเริ่มมีรายได้จาก เวฟ บีซีจี ในปีนี้ เนื่องจากหลายองค์กร และผู้ส่งออกในไทยเริ่มดำเนินการตามแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลังมีแรงกดดันจากต่างประเทศ เช่น ภาษีคาร์บอน และแรงกดดันจากคู่ค้าในต่างประเทศ"

รวมทั้งไทยกำลังจะมี พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (พ.ร.บ.โลกร้อน) ของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พร้อมกับภาษีคาร์บอนที่อยู่ระหว่างการร่างภายใต้กรมสรรพสามิต WAVE เดินหน้า Climate Change จับมือ \'สภาเกษตร\' ปลูกข้าวลดโลกร้อนเป้า 4 แสนไร่

ส่วนธุรกิจด้านการศึกษามีเป้าหมายชัดเจนที่จะขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม ในฐานะที่ Wave Education เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ และความพร้อมในการให้บริการ การเรียน การสอนภาษาอังกฤษในระดับต้นๆ ของตลาด ผ่าน Wall Street English ซึ่งเดิมเน้นกลุ่มลูกค้าช่วงอายุ 15 ขึ้นไป แต่บริษัทเล็งเห็นถึงลูกค้ากลุ่มอายุต่ำกว่า 14 ปี ลงมา เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ และสามารถเติบโต ทำให้โครงสร้างการให้บริการของบริษัทครอบคลุมทุกช่วงอายุ รวมทั้งมีแผนที่จะขยายธุรกิจด้านการสอนภาษาอื่นๆ โดยให้ความสำคัญกับภาษาจีน

บริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจด้าน Innovation & Lifestyle เพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับ Trend ใหม่ของโลก โดยการขยายธุรกิจด้าน Innovation & Lifestyle อาทิ การเขียน Coding AI และ Robotics ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็น Trend ที่ได้รับความนิยม และได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างแน่นอน

นายเจมส์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 3,559,389,717 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาทเพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม และจัดสรรหุ้นสามัญเพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 4 (WAVE-W4)

และจัดสรรรองรับการปรับสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 3 (WAVE-W3) โดยวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนครั้งนี้เพื่อนำเงินไปขยายธุรกิจ และลงทุนในโครงการใหม่ๆ ดังกล่าวข้างต้น

ส่วนผลการดำเนินงานของทั้งกลุ่มWAVEในปี  2566 ธุรกิจมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน สะท้อนจากการขาดทุนที่ลดลง ผ่านการเพิ่มขึ้นของยอดขาย วอลล์ สตรีท อิงลิช และการบริหารต้นทุนที่ดี โดยทั้งกลุ่มรายได้ 448.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 286.10 ล้านบาท ขณะที่มีผลขาดทุน 21.88 ล้านบาท ลดลง 82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565  มีผลขาดทุน 122.91 ล้านบาท บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์