รัฐ - เอกชน ผลักดันประเทศไทย สู่แถวหน้าด้านพลังงานสะอาดแห่งภูมิภาคเอเชีย

รัฐ - เอกชน ผลักดันประเทศไทย สู่แถวหน้าด้านพลังงานสะอาดแห่งภูมิภาคเอเชีย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศความพร้อมในฐานะเจ้าภาพการจัดงานประชุม Energy Regulators Forum (ERF) และการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการด้านพลังงานระหว่างประเทศ (ERC Forum 2024) ชี้ประเทศไทยพร้อมดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก

เพื่อบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาด พร้อมเสริมทัพความยิ่งใหญ่ด้วยการผนึกกำลังพันธมิตรภาคเอกชน ดีเอ็มจี อีเวนต์ เผยโฉมงานยิ่งใหญ่แห่งปี Future Energy Asia and Future Mobility Asia 2024 ในการร่วมกันขับเคลื่อน และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมพลังงานในภูมิภาคเอเชียสู่การใช้พลังงานสะอาด กำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 15 - 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายมาร์คัส เมกี รองประธาน บริษัท ดีเอ็มจี อีเว้นท์ โกลบอลล์ เอนเนอร์ยี ภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่าจากข้อมูลของ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่าการใช้พลังงานของโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ระหว่างปี 2018 ถึง 2050 และภูมิภาคเอเชีย เป็นผู้มีบทบาทสำคัญทั้งด้านการผลิตและความต้องการในการใช้พลังงาน

เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และมีการศึกษาวิจัยนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับพลังงานเป็นปัจจัยสนับสนุน ดังนั้น ความร่วมมือด้านพลังงานในระดับภูมิภาคจึงเป็นวาระสำคัญที่ทุกประเทศให้ความสนใจ และมองหาแพลตฟอร์มที่จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจ และนโยบายด้านพลังงานในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการมุ่งไปที่เป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอน

รัฐ - เอกชน ผลักดันประเทศไทย สู่แถวหน้าด้านพลังงานสะอาดแห่งภูมิภาคเอเชีย

"ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของภูมิภาคในฐานะการจัดการที่สะท้อนถึงความร่วมมือในระดับสากล และในปีนี้ ประเทศไทยเตรียมจัดมหกรรมยิ่งใหญ่ด้านพลังงาน ในงาน Future Energy Asia & Future Mobility Asia 2024 หรืองานประชุมด้านพลังงานและนวัตกรรมยานยนต์แห่งภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 แล้วสำหรับงาน Future Energy Asia และจัดเป็นครั้งที่ 3

สำหรับงาน Future Mobility Asia พร้อมด้วยการผนึกกำลังกับพันธมิตร และรวบรวมผู้แสดงสินค้าและบริการกว่า 350 ราย จากทั่วโลก มาร่วมนำเสนอผลงานนวัตกรรมด้านพลังงาน และยานยนต์ที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น นวัตกรรมด้านพลังงาน ยานยนต์แห่งอนาคต และการประชุมสุดยอดผู้นำทาง อุตสาหกรรมพลังงาน"

ภายในงาน Future Energy Asia & Future Moblity Asia 2024 มุ่งเน้นไปที่ภูมิทัศน์ด้านพลังงานของเอเชีย ซึ่งประกอบด้วย การดักจับ และกักเก็บคาร์บอน (CCS) พลังงานจากไฮโดรเจน และแอมโมเนีย พลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยีที่ควบคุมหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Climatetech) ห่วงโช่อุปทาน และการขนส่งทางทะเล โดยมีธีมหลักคือ การลดการปล่อยคาร์บอนผ่านเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อสภาพภูมิอากาศ

 

นายอโศก บาร์กาวา กรรมการที่ปรึกษากลยุทธ์ สมาคมกำกับพลังงานระดับภูมิภาค (Energy Regulators Regional Association : ERRA) เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานในช่วงเปลี่ยนผ่านว่า หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านพลังงานควรปกป้องประสิทธิภาพของระบบและตลาดของพลังงานสมัยใหม่ โดยสร้างความสมดุลระหว่างผู้ประกอบการ นวัตกรรม และการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่ง ERRA เป็นเวทีหารือที่สำคัญในระดับสากลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice) 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวข้อที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำวาระด้านกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับกิจการพลังงานจาก 48 ประเทศที่เป็นสมาชิก มาร่วมงาน Future Energy Asia Exhibition and Summit ในปี 2567 นี้

รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวถึง วัตถุประสงค์ในการจัดประชุมสัมมนาเชิงวิชาการด้านพลังงานระหว่างประเทศ (ERC Forum 2024) ที่จะจัดขึ้นในปี พ.ศ.2567 ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากภาวะโลกร้อน มีส่วนสำคัญที่เปลี่ยนฉากทัศน์ด้านพลังงานจากการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ ซึ่งกระแสดังกล่าวนำไปสู่การเปลี่ยน ผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ไปทั่วโลก 

เป็นความท้าทายของทุกประเทศในการบรรลุเป้าหมาย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ.2593 เพื่อร่วมมือกันรักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์ รัฐ - เอกชน ผลักดันประเทศไทย สู่แถวหน้าด้านพลังงานสะอาดแห่งภูมิภาคเอเชีย