‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ผนึกพันธมิตร ลุย Green Cinema ‘โรงภาพยนตร์รักษ์โลก’

‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ผนึกพันธมิตร ลุย Green Cinema ‘โรงภาพยนตร์รักษ์โลก’

บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด(มหาชน) ผู้นำอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ ที่ยืนหนึ่งในการสร้างสรรค์โรงภาพยนตร์หลากหลายรูปแบบต่างๆ และมีสาขามากสุดครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย เพื่อส่งมอบความสุข และประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับคนรักหนัง

นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญ ที่ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมหนังไทยก้าวสู่เวทีระดับโลก ยกระดับสู่การเป็น Tollywood ด้วย

ทว่าอีกมิติที่ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด คือการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนหรือ ESG หรือ Environmental, Social และ Governance เพื่อสร้างสมดุลทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

เจาะลึกภารกิจที่ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ดำเนินการด้านเศรษฐกิจ อย่างการลงทุน เปิดโรงภาพยนตร์สาขาใหม่ๆ ช่วยให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่า กระตุ้นการใช้จ่ายในพื้นที่ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ เป็นอีกเครื่องยนต์เคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต เป็นต้น

ด้าน “สิ่งแวดล้อม” เป็นสิ่งที่ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ไม่เพียงตระหนัก แต่ลงมือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ตั้งแต่การประกาศวิสัยทัศน์ในการเป็น “Green Cinema โรงภาพยนตร์รักษ์โลก” พร้อมจัดทัพกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกให้เกิดกับสิ่งแวดล้อม

‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ผนึกพันธมิตร ลุย Green Cinema ‘โรงภาพยนตร์รักษ์โลก’

หนึ่งในไฮไลต์คือนำนวัตกรรมการฉายภาพยนตร์เปลี่ยนเป็นเครื่องฉายระบบเลเซอร์แทนระบบดิจิทัล จึงเปลี่ยนจอฉายภาพยนตร์ใหม่ เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมภาพยนตร์ที่คมชัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น “จอภาพยนตร์เดิมที่ไม่ใช้งานแล้ว” จึงถูกนำไปผ่านกระบวนการนำกลับไปใช้ใหม่ (Upcycling) สู่การสร้างสรรค์ “กระเป๋าจากจอหนัง” ผ่านคอนเซปต์ “I am Reborn from Major Cineplex Screen”

“เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ได้จัดการปัญหาขยะภายในองค์กรตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ด้วยการนำทรัพยากรเหลือใช้กลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ อย่างการนำจอหนังที่ไม่ใช้งานแล้วมาดีไซน์เป็นกระเป๋า เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากจากผู้บริโภคที่รักษ์โลก” นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ฉายภาพแผนพัฒนาอย่างยั่งยืน

ปลายปี 2566 ยังเดินหน้าเปิดตัว “I am Reborn from Major Cineplex Screen” เวอร์ชัน 2 สร้างมูลค่าเพิ่มจากจอหนังไม่ใช้แล้ว โดยผนึก “พรอนโต้”(Pronto) แบรนด์ไฮสตรีทแฟชั่นยอดฮิตของเมืองไทย เพื่อเอาใจสายแฟชั่น ผ่านไอเทมเด็ด ได้แก่ M-Pop, M-Tote และ M-Pouch

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ตั๋วหนังแบบ E-Ticket เพื่อลดการใช้ตั๋วหนังกระดาษ และกล่องกระดาษ Popcorn ผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองฉลากสีเขียว รวมถึงชุดยูนิฟอร์มพนักงานที่เป็นเสื้อโปโล ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ปัจจุบันผลิตเสื้อแล้ว 5,000 ตัว เทียบเท่าการใช้พลาสติกถึง 6 หมื่นขวด(เสื้อ 1 ตัว ผลิตจากขวดพลาสติก 12 ขวด) เป็นต้น

‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ผนึกพันธมิตร ลุย Green Cinema ‘โรงภาพยนตร์รักษ์โลก’

ด้านพลังงาน ล่าสุดทางเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ร่วมกับบริษัท กันตนา โพสต์ โปรดักชั่น จำกัด เปลี่ยนการส่งภาพยนตร์ที่ฉายในระบบดิจิทัล (Digital Cinema Package) หรือ DCP มาใช้ระบบส่งหนังออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G แทนการขนส่งคอนเทนต์ภาพยนตร์ทางรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ ไปยังโรงภาพยนตร์ในเครือทุกสาขา ผลลัพธ์ของความร่วมมือคือช่วยลดใช้น้ำมัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดขั้นตอนการส่งไฟล์ ประหยัดเวลาและการใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ โรงหนังสแตนอะโลน เช่น เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน, สุขุมวิท-เอกมัย, รังสิต และเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ แคราย มีการติดตั้ง Solar Rooftop นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า และการนำเครื่องฉายระบบ Laser Projector มาใช้กว่า 230 เครื่อง ทดแทนการใช้เครื่องฉายระบบดิจิทัล ทำให้ประหยัดไฟ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการสร้าง “M Skywalk” เพิ่มพื้นที่สีเขียว และพื้นที่ในการออกกำลังกายสาธารณะที่ โดยสามารถมาใช้บริการได้ฟรี ที่ชั้นดาดฟ้าตึกอเวนิว เมเจอร์ฯ รัชโยธิน

‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ผนึกพันธมิตร ลุย Green Cinema ‘โรงภาพยนตร์รักษ์โลก’

ด้านสังคม “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” จัดตั้งมูลนิธิ “เมเจอร์ แคร์” และดำเนินกิจกรรมต่างๆมาแล้ว 10 ปี เพื่อช่วยเหลือสังคมและสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ เช่น

1.กิจกรรมเปิดโลกกว้างสร้างรอยยิ้ม มอบความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ให้กับน้องๆผู้ด้อยโอกาส ,ผู้พิการ ,ผู้สูงอายุ โดยการพามาชมภาพยนตร์ฟรี และอิ่มอร่อยกับป๊อปคอร์น จำนวนกว่า 360,000 คนแล้ว

2.กิจกรรมห้องหนังเพื่อการเรียนรู้ ส่งมอบห้องหนังให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเปิดโลกทัศน์ และสร้างแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์การ์ตูน และสารคดีความรู้ต่างๆ ซึ่งได้ส่งมอบห้องหนังเพื่อการเรียนรู้ไปแล้วจำนวน 65 โรงเรียน ใน 63 จังหวัด และวางเป้าหมายที่จะส่งมอบห้องหนังให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นต้น

 

‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ผนึกพันธมิตร ลุย Green Cinema ‘โรงภาพยนตร์รักษ์โลก’ 3.กิจกรรมมาเติมรอยยิ้มให้เต็มหัวใจ มอบทุนการศึกษาให้กับน้องๆด้อยโอกาส และน้องๆผู้มีความพิการ โดยมอบทุนปีละ 20 ทุน ทุนละ 10,000 บาท

ด้านธรรมาภิบาล “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ให้ความสำคัญกับพนักงานในเรื่องของความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ มีการจ้างงานในบางตำแหน่งงานสำหรับพนักงานที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสติปัญญา หรือมีความพิการ การมุ่งมั่นทำให้องค์กรมีธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น มีการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรใหม่ “9 Rules Of Success” เพื่อเสริมศักยภาพการทำงาน และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ภารกิจรักษ์โลก ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง การทำให้ประสบความสำเร็จสร้างโลกที่ยั่งยืน ต้องรวมพลังจากทุกภาคส่วน วันนี้ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” เป็นหนึ่งพลังขับเคลื่อน และไม่เพียงสาวกชื่นชอบดูหนังเท่านั้น แต่ต้องการแรงหนุนจากผู้บริโภคทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน รวมถึงเปิดกว้างให้พันธมิตร แบรนด์ต่างๆ มาผนึกกำลังสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆเพื่อผู้บริโภค เพื่อโลกด้วย