ครม.รับร่าง “พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่” คืนอาชีพประมงพื้นบ้าน / Photo & Story

ครม.รับร่าง “พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่”  คืนอาชีพประมงพื้นบ้าน  / Photo & Story

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการ จ.ระนอง หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2567

ที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ เพื่อใช้แทน พ.ร.ก.ประมงปี 2558 โดยเป็นการแก้ไขกฎหมายฉบับเดิมเพื่อคืนอาชีพให้กับชาวประมง โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำประมงได้เนื่องจากการปฏิบัติตาม Illegal, Unreported and Unregulated Fishing (IUU Fishing) หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ขณะนี้ยังมีความเห็นของบางหน่วยงานที่ยังพิจารณาไม่ครบ นายกฯ จึงสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำร่างกฎหมายที่เสนอมายัง ครม.ครั้งนี้ ให้นำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยละเอียด ก่อนสรุปรายละเอียดมาเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งว่าจะอนุมัติหรือไม่

กฎหมายนี้ถือเป็นกฎหมายที่ชาวประมงทั่วประเทศ โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะกฎหมายเดิมเน้นเรื่องการแก้ไขการทำผิดด้านประมงคือ เน้นการลงโทษไม่ได้เน้นการคุ้มครอง และการประกอบอาชีพ อีกทั้งยังมีกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคมาก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์