สภาอุตสาหกรรมขับเคลื่อนนโยบาย FTI เปลี่ยนความกดดันเป็นโอกาสทางธุรกิจ

สภาอุตสาหกรรมขับเคลื่อนนโยบาย FTI เปลี่ยนความกดดันเป็นโอกาสทางธุรกิจ

สภาอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนนโยบาย FTI เปลี่ยนความกดดันเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพื่อต่อยอดสร้างความเข้มแข็ง และลดความเหลื่อมล้ำ สร้างธุรกิจใหม่

ดร.สวนิตย์ บุญญาสุวัฒน์ คณะทำงาน BCG Model สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวในงาน “SUSTAINABILITY FORUM 2024” ในหัวข้อ “ BCG MODEL: Key Success to Sustainable” จัดโดย​ “กรุงเทพธุรกิจ” วันที่ 14 ธ.ค.2566 ว่า นโยบายขับเคลื่อน ส.อ.ท. วิสัยทัศนสร้างความเข้มแข็ง โดย FTI ขับเคลื่อน BCG สู่เป้าหมาย SDGs จะเปลี่ยนความกดดันทางสิ่งแวดล้อมไปสู่ “เป็นโอกาสทางธุรกิจ”

โดยแบ่งเป็น 1.Bio Economy เพื่อต่อยอดสร้างความเข้มแข็ง และลดความเหลื่อมล้ำ สร้างธุรกิจใหม่ อย่าง 

2.Circular Economy เพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากวัสดุเหลือใช้ให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

3.Green Economy เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล และยั่งยืน

โดย ONE FTI ซึ่งเป็นนโยบายการหลอมรวมทุกภาคส่วนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยทุกภาคส่วนจะร่วมกันทำงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมไทยเพื่อประเทศไทยที่เข้มแข็งกว่าเดิม

ทั้งนี้ความพยายามของเอกชน และรัฐบาลเริ่มเห็นผลมากขึ้น ในขณะเดียวกันกติกาในด้านของความยั่งยืนนั้นเกิดขึ้นภายใน 1-2 ปี และเร็วมาก ซึ่งการปรับปรุงพัฒนา และปกป้องธุรกิจของตนเองนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากถ้าไม่มีการปรับตัวโอกาสทางธุรกิจจะหายหมด

ดังนั้นความท้าทายในอุตสาหกรรมไทยเป็นเรื่องของต้นทุน ซึ่งสิ่งแวดล้อมมีต้นทุนที่สูงมาก ผู้ประกอบการในหลายๆ ที่ต้องมีการปรับตัวให้มากขึ้นเพื่อตอบรับเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไป แม้ว่าในปัจจุบันก็มีเรื่องของกองทุนเพื่อความยั่งยืนมาช่วยเหลือนักลงทุนต่างๆ ในการประกอบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน แต่ส่วนสำคัญมากที่สุดที่จะก้าวสู่ความยั่งยืนได้คือ เรื่องของความเข้าใจของคนเป็นส่วนสำคัญที่สุด

การเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรมจะกระทบต่อภาคสังคมแค่ไหนการช่วยเหลือ และสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งในระยะนี้เป็นระยะของการตั้งตัวไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ๆ รวมถึง SME ประเทศไทย ถึงจะเข้าการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์