'GC' ชูแนวคิดดันธุรกิจสู่ความยั่งยืน ย้ำทุกขั้นตอนการผลิตต้อง โลว์คาร์บอน

'GC' ชูแนวคิดดันธุรกิจสู่ความยั่งยืน ย้ำทุกขั้นตอนการผลิตต้อง โลว์คาร์บอน

"GC" ชูแนวคิดสู่ความยั่งยืน เร่งสร้างพันธมิตรตั้งแต่ต้นทาง ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ย้ำทุกกระบวนการที่ผลิตจะต้องโลว์คาร์บอน หนุนผู้มีส่วนร่วมเกิดความภาคภูมิใจ 

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวในงาน “SUSTAINABILITY FORUM 2024”  ในหัวข้อ "ถอดสูตรธุรกิจ สู่ความยั่งยืน Digital Innovation for Sustainability" จัดโดย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การดำเนินธุรกิจตามแนวคิด ESG ส่วนตัวยึดหลักความสมดุล ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่ง GC ถือเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ของประเทศไทย ที่มีหุ้นส่วนอยู่ทั่วโลก และขนาดใหญ่สุดในเซาท์อีสท์เอเชีย

อย่างไรก็ตาม ในการนำพาองค์กร Stakeholders และประเทศมุ่งสู่ความยั่งยืน จะต้องตอบสนองเมกะเทรนด์โลก ซึ่งทั่วโลกให้ความสำคัญเรื่องการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสะอาดในยุคปัจจุบัน จะต้องอาศัยเทคโนโลยีที่สูงมากขึ้น ซึ่ง GC จะต้องสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายตอบสนองความต้องการของลูกค้าในรูปแบบต่างๆ 

\'GC\' ชูแนวคิดดันธุรกิจสู่ความยั่งยืน ย้ำทุกขั้นตอนการผลิตต้อง โลว์คาร์บอน

"หน้าที่เราคือ ตอบสนองความสะดวกสบายในทุกกลุ่ม ซึ่งการดำเนินธุรกิจด้านเคมีเคมิคัลจะต้องนำดิจิทัลเข้ามาช่วย การลงทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตสอดรับกับเมกะเทรนด์ สอดคล้องเทรนด์ของโลก" 

ทั้งนี้ GC จึงอยากจะเน้นกลยุทธ์สำคัญ เพื่อสร้างการเติบโต และก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero ในปี ค.ศ. 2050 ถือเป็นความท้าทายที่ทำได้ ผ่านเรื่องหลัก คือ เร่งความสามารถทางการแข่งขัน โดยมองเรื่องความยั่งยืน มาบูรณาการร่วมกับการแข่งขัน เพื่อสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนั้น หากอยากให้ผลิตภัณฑ์ยั่งยืน จะต้องเลือกทำโครงการและสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี สอดคล้องเมกะเทรนด์    

อย่างไรก็ตาม GC ตั้งเป้า Net Zero ในปี 2050 โดยจะไม่สร้างภาระให้กับคนรุ่นหลัง ผ่านแต่ละสเตปของการทำงานที่ต้องชัดเจน คนที่มาทำต่อจะต้องมั่นใจว่าต้องทำได้ตามแผน ปี ค.ศ.2030 มีเป้าหมายลดปริมาณคาร์บอนให้ได้ 20% ผ่าน แผนงานที่ชัดเจน Portfolio driven 25 % Efficiency driven 20 % และ Compensation driven 55 % ด้วยการปลูกป่า และการนำมาเก็บไว้ในรูปแบบการดักจับคาร์บอน Carbon Capture and Storage : CCS ทั้งนี้ในปี 2023 สามารถทำได้ตามแผน   

"แผนดำเนินงานจะต้องชัดเจน ซึ่ง GC มีแผนการลงทุน 5-10 ปี ทั้งในเรื่องของเงินลงทุน สัดส่วนการประหยัดพลังงาน ความสามารถทางการแข่งขันที่จะต้องดีขึ้น การเก็บคาร์บอนแล้วนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ เป็นต้น" 

\'GC\' ชูแนวคิดดันธุรกิจสู่ความยั่งยืน ย้ำทุกขั้นตอนการผลิตต้อง โลว์คาร์บอน

อย่างไรก็ตาม GC ถือเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจแม้จะมีการปลดปล่อยคาร์บอน แต่ก็ยังสามารถผลิตสินค้าที่ โลว์คาร์บอนด้วย ซึ่ง GC ได้ตั้งโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรระดับสากลขนาดใหญ่สุดในประเทศ ซึ่งนอกจากจะได้สินค้าที่มาจากการรีไซเคิลแล้วยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลดคาร์บอนได้ดีที่สุด และยังช่วยลดจำนวนขยะด้วย 

สำหรับการเข้าซื้อหุ้น allnex  ประกอบธุรกิจในการผลิต Coating Resins และสาร Additives ที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรมอุตสาหกรรมทั่วไป สารเคลือบป้องกันอุตสาหกรรมรถยนต์รวมทั้งสารเคลือบผิว และหมึกชนิดพิเศษ จะช่วยลดแรงเสียดทาน และลดขยะได้ดี

ดร.คงกระพัน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรยั่งยืนคือ ต้องสร้างพันธมิตร ตั้งแต่ต้นทาง ทั้งองค์กร สังคม ชุมชน มหาวิทยาลัย รวมถึงภาครัฐ GC ถือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ การร่วมมือกับชุมชน สร้างงาน สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ดังนั้น โดยภาพรวมการที่บอกว่าดีทั่วโลกก็จะต้องดีด้วย ทุกกระบวนการที่ผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จะต้องคาร์บอนต่ำ คนที่มีส่วนร่วมทั้งหมดจะเกิดความภูมิใจ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์