WEF ชี้เป้าหมาย Net-Zero ผุดเม็ดเงินลงทุนอีก 13 ล้านล้านดอลลาร์

WEF ชี้เป้าหมาย Net-Zero  ผุดเม็ดเงินลงทุนอีก 13 ล้านล้านดอลลาร์

รายงาน "Net-Zero Industry Tracker 2023 Edition" จัดทำโดยสภาเศรษฐกิจโลก (WEF)ได้วิเคราะห์ให้เห็นถึงการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขณะนี้ถือว่ายังไม่ใกล้เคียงต่อเป้าหมายคาร์บอนศูนย์ หรือ net zeroในปี 2050

โดยองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ(IEA)และภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มองว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การปล่อยคาร์บอนมีอัตราเร่งเฉลี่ยที่ 3% เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมต่างๆ ความต้องการบริโภคและภาคส่วนอื่นๆซึ่งกว่า 90% ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ และอุตสาหกรรมเหล็ก ที่ต่างเผชิญกับความซับซ้อนอย่างมากในการลดคาร์บอน 

“นั่นเป็นเพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้ใช้พลังงานมากถึง 3 เท่าเมื่อเท่ียบกับการใช้พลังงานในสหรัฐ ดังนั้นการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมเหล่านี้มีเป้าหมายNet-Zeroมากถึง  13.5 ล้านล้านดอลลาร์”

การปรับเปลี่ยนนี้ต้องใช้การลงทุนด้านเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตามการลงทุนด้วยเงินอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ภาคอุตสาหกรรมต่างๆต้องการทั้งทิศทางนโยบายและการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆเข้ามาช่วยด้วยเพื่อพยุงให้หน้าที่ของอุตสาหกรรมสามารถประคองตัวเองให้เข้าถึงทรัพยากรและทำให้เศรษฐกิจเติบโตด้วย

WEF ชี้เป้าหมาย Net-Zero  ผุดเม็ดเงินลงทุนอีก 13 ล้านล้านดอลลาร์