แผน PDP ฉบับใหม่สู่การพิจารณา ปรับสอดรับทิศทางพลังงานโลก

แผน PDP ฉบับใหม่สู่การพิจารณา ปรับสอดรับทิศทางพลังงานโลก

ข้อมูลจากสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561 - 2580 (Power Development Plan : PDP2018) ฉบับใหม่ เข้าสู่กระบวนการพิจารณา ปรับปรุงให้สอดคล้องกับทิศทางพลังงานโลก

เป้าหมาย Carbon Neutrality ค.ศ.2050 และการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ.2065

แผน PDP ถือเป็นแผนหลักในการจัดหาพลังงานไฟฟ้าของประเทศ ให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อสร้างความมั่นคงและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยมี 4 หลักการสำคัญในการจัดทำแผน ได้แก่ 1.เน้นความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ (Security) 2.ต้นทุนค่าไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เหมาะสม (Economy) 3.ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) และ 4. การเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไฟฟ้า (Efficiency) ทั้งด้านการผลิตและการใช้ไฟฟ้า 

"สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามี Supply สูงกว่า Demand ค่อนข้างมาก และความต้องการไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต โดยจะพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องกับทิศทางของพลังงานโลก ที่มุ่งการลดการปล่อย CO2 ใช้พลังงานสะอาด แก้ปัญหาโลกร้อน 

     โดยจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงแผนจัดหาก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil plan) แผนพัฒนาพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก (Alternative Energy Development Plan: AEDP) และแผนอนุรักษ์พลังงาน (Energy Efficiency Plan: EEP) เพิ่มเติมในเดือนพ.ย.2566 นี้

 

 

แผน PDP ฉบับใหม่สู่การพิจารณา ปรับสอดรับทิศทางพลังงานโลก

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์