บางกอกแอร์เวย์ส และทีมวิสาหกิจชุมชนหอยนางรม สู่ต้นแบบชุมชนคาร์บอนต่ำ

บางกอกแอร์เวย์ส และทีมวิสาหกิจชุมชนหอยนางรม สู่ต้นแบบชุมชนคาร์บอนต่ำ

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมกับ สนามบินตราด และกลุ่มอาสาสมัคร Blue Volunteers เดินหน้าสร้างสรรค์ต้นแบบชุมชนยั่งยืนภายใต้โครงการ Community Of Love เพื่อส่งเสริมศักยภาพกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หอยนางรมท่าโสม จ.ตราด สู่การสร้างงานสร้างรายได้ และยกระดับเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

นางอาริญา ปราสาททองโอสถ กรรมการบริษัท และประธานคณะทํางานส่วนรับผิดชอบ ต่อสังคม บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินโครงการที่มีส่วนร่วม สนับสนุนชุมชนในพื้นที่ 3 สนามบิน (สมุย สุโขทัย ตราด) ภายใต้โครงการ Community Of Love เพื่อตอกย้ำ ถึงพันธกิจและนโยบายด้านความยั่งยืนของบริษัท ที่ต้องการช่วยเหลือชุมชน หลากหลายโครงการ อาทิ ด้านการศึกษาความเป็นอยู่ การส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมซึ่งได้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยในโอกาสนี้ บริษัท ร่วมกับสนามบินตราด ได้นำกลุ่มอาสาสมัคร Blue Volunteers ร่วมลงพื้นที่สร้างสรรค์ ชุมชนโลว์คาร์บอน ณ ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ และสร้างความตระหนักถึงความสําคัญในกระบวนการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ที่มีผลต่อด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศองค์รวม ทั้งนี้ บริษัทยังได้สนับสนุนอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพให้แก่สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ และผู้พิการที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนหมุนเวียนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ได้นําไปใช้ในการต่อยอดรายได้ต่อไปอย่างยั่งยืน “สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดตั้งโครงการแปรรูปเปลือกหอยนางรม และโครงการฟื้นฟูอาชีพการทำแป้นหอยนางรม ตั้งแต่ปี 2563 โดยมีการติดตามความคืบหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกว่า 80% ของชุมชนดังกล่าวดำรงอาชีพเลี้ยงหอยนางรมเป็นหลัก ส่งผลให้ชุมชน แห่งนี้มีเปลือกหอยที่ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก และหากไม่ได้รับการจัดการด้วยวิธีการที่ถูกต้อง อาจจะนำมาสู่การปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ด้วยเหตุนี้บริษัท จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการผลักดันการส่งเสริมชุมชนแห่งนี้ให้เป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการปริมาณเปลือกหอย

 

บางกอกแอร์เวย์ส และทีมวิสาหกิจชุมชนหอยนางรม สู่ต้นแบบชุมชนคาร์บอนต่ำ

ผ่านการนำเอาเปลือกหอยเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่จากปูน เปลือกหอยนางรม โดยได้นำวัสดุแปรรูปปูนเปลือกหอยนางรมไปขึ้นรูปเป็นภาชนะสวยงามต่างๆ ที่ตอบสนอง ประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน อาทิ จานรองแก้ว กระถางรูปทรงต่างๆ และภาชนะสำหรับใส่เครื่องประดับ รวมไปถึงบล็อกปูพื้น ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ บริษัทหวังว่าโครงการนี้ นอกจากจะช่วยใน เรื่องการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังจะช่วยส่งเสริมอาชีพชุมชนให้มีรายได้อีกทางหนึ่ง และนำไปสู่การ ยกระดับเศรษฐกิจของชุมชนในอนาคตต่อไป”

บางกอกแอร์เวย์ส และทีมวิสาหกิจชุมชนหอยนางรม สู่ต้นแบบชุมชนคาร์บอนต่ำ บริษัท ยังได้ดำเนินโครงการเพื่อความยั่งยืนหลากมิติภายใต้ การดำเนินงานของชุมชนสัมพันธ์สนามบิน อีกทั้ง 2 แห่ง ประกอบด้วย สนามบินสมุย และสนามบินสุโขทัย โดยมีโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการปลูกมะพร้าวเพื่อเกาะสมุย โครงการแยกขยะได้ประโยชน์ เพื่อส่งเสริมเรื่องการคัดแยกขยะในชุมชนด้วยการให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการขยะในชุมชนผ่านกระบวนการฝึกอบรมความรู้การบริหารจัดการขยะในโรงเรียน และสนับสนุนอุปกรณ์เพื่อการคัดแยกขยะ รวมถึงโครงการรักษ์โลกร่วมปลูกป่าชายเลนกับบางกอกแอร์เวย์สเพื่อร่วมอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำถึงนโยบายด้านความยั่งยืนของบริษัท ภายใต้โครงการ “Love Earth, Save Earth” ที่มุ่งเน้นการรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสอดรับกับพันธกิจสำคัญของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ในการมุ่งสู่เป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์