“ชัยนาทโมเดล”แผนขยับปรับ ภาคเกษตรใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

“ชัยนาทโมเดล”แผนขยับปรับ ภาคเกษตรใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ระบุว่า หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเน้นการส่งเสริมการทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ นอกจากการเพาะปลูกพืช อีกภารกิจเร่งด่วนคือการบริหารจัดการน้ำตามความต้องการน้ำในแต่ละพื้นที่

การบริหารจัดการทรัพยากรดิน บริหารจัดการแปลงเกษตร และการวิจัยพัฒนาพันธุ์เพื่อเพิ่มผลผลิต นวัตกรรมเกษตรแม่นยำ  เพื่อเพิ่มมูลค่าผลตอบแทนต่อไร่ให้สูงขึ้น ขับเคลื่อนสร้าง “ชัยนาทโมเดล” เป็นต้นแบบก่อนขยายผลไปทั่วประเทศ

โดย “ชัยนาทโมเดล” มีแนวทางการส่งเสริม ดังนี้ 1. นวัตกรรมข้าวพันธุ์ดี เมล็ดข้าวพันธุ์ดี (ใช้น้ำน้อย ผลผลิตสูง ทนทานโรค และแมลง) 2. ลดต้นทุน เพิ่มศักยภาพการผลิต ส่งเสริมการปลูกพืชแห่งโอกาส 3. บริหารจัดการทรัพยากรดินให้เหมาะสมกับพืช 4. ระบบตลาดนำการผลิต 5. ขยายสาขาวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท และ 6. เพิ่มศักยภาพวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยนาท

       กำหนดให้จังหวัดชัยนาทเป็น ‘จังหวัดต้นแบบด้านการเกษตร’ และร่วมสนับสนุนในพื้นที่ที่มีความพร้อม เพื่อปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสม ตาม Agri-Map รวมการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำต่างๆ เช่น ธนาคารน้ำใต้ดิน แหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรดินและการดำเนินการพัฒนาที่ดินเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการผลิตจากข้าว ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม มาเป็นปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ โดยจัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ

“ชัยนาทโมเดล”แผนขยับปรับ ภาคเกษตรใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า