เทรนด์เที่ยวคาร์บอนต่ำ สู่ความยั่งยืนในอนาคต

เทรนด์เที่ยวคาร์บอนต่ำ สู่ความยั่งยืนในอนาคต

GC เปิดงานเสวนา ‘เทรนด์เที่ยวคาร์บอนต่ำ’ สู่ความยั่งยืนตอบโจทย์เทรนด์แห่งอนาคต ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติรู้จักการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำให้มากขึ้น

นางจิระวดี คุณทรัพย์  ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงาน GC Sustainable Living Symposium 2023: We are GEN S”  จัดโดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จากัด (มหาชน) (GC) ว่า ปัจจุบันเทรนด์ของโลกที่นักท่องเที่ยวต้องการการเดินทางแบบยั่งยืนสูงมากขึ้น เป็นจำนวน 69% ของนักท่องเที่ยวบนโลก  โดย ททท. ได้มีโครงการมากมายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติตื่นตัว และมีการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

ซึ่งความท้าทายในการส่งต่อความรู้ของประเทศไทยยังขาดสื่อและคอนเทนท์ที่เป็นความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนหากเปรียบเทียบกับยุโรปยุโรปมีความพร้อมมากกว่า  แต่ทาง ททท. ได้มีการร่วมมือกับสื่อ เพื่อที่จะให้ความรู้กับคนไทยเรื่องของการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ และเปลี่ยนแปลงการพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนให้เปลี่ยนไปตามเทรนของโลก รวมถึงให้ผู้ประกอบการนั้นเข้าร่วมโครงการ Sustainable Tourism Goals ให้เข้าใจถึงเรื่องของความยั่งยืนมากขึ้นรวมถึงการลดก๊าซคาร์บอนในการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการ ซึ่งมีส่วนร่วมในการลดคาร์บอนของโลกได้อย่างยั่งยืน

 

นายชวาล คงทรัพย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด กล่าวว่า มีการใช้พื้นที่ให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืนกับชุมชน มีการปลูกพืชยางพารา และชาอู่หลง รวมถึงพืชอื่นๆอีกมากมาย ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนและเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยสิงปาร์คมีพื้นที่สีเขียว 5,000 ไร่และแหล่งน้ำ 1,000 ไร่ ที่เหลือเป็นป่าที่อนุรักษ์ไว้อีกด้วย

 รวมถึงต้องสร้างความหลากหลายของธรรมชาติ และควบคุมปัจจัยต้นทุนของการใช้พลังงานและปัจจัยการผลิต ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ตามกระแสของความยั่งยืน อย่างการเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าในการนำนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานน้ำมันในการทำฟาร์ม ซึ่งเป็นการลดต้นทุนและสามารถช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น 

นางภาวิดา โวเวลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเบสแคมป์ เทรล โพรวิชั่น เบสแคมป์ เทรล ฮับ โดย เบสแคมป์ เทรล โพรวิชั่น  กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบการการที่จะทำให้การท่องเที่ยวยั่งยืนนั้น เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆอย่างแพคเกจจิ้ง ที่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงออกโปรโมชั่นถ้านักท่องเที่ยว ถ้านำแก้วมาเองก็จะมีการลดราคา เป็นการส่งเสริมให้คนรู้จักประหยัดทรัพยากรและลดขยะในชีวิตประจำวันได้มากขึ้นอีกด้วย