Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน

Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน

ส่องไอเดีย นักธุรกิจรุ่นใหม่ 'ทีม Beyond Consulting' รางวัลชนะเลิศ จากโครงการ The ACI Youth Leadership Summit 2023 ที่ร่วมกันพัฒนาแผนธุรกิจอย่าง Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา เชื่อมนักท่องเที่ยวและท้องถิ่น ยกระดับท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน

Key Point :

  • เมื่อการทำธุรกิจไม่ใช่แค่การผลิตให้ถูกที่สุด เพื่อลดต้นทุนและแข่งกับตลาดได้อีกต่อไป แต่ต้องให้ความสำคัญกับ Climate Change และความยั่งยืน 
  • เป็นที่มา CBS และ CREATIVE TALK ร่วมเฟ้นหา 3 แผนงานพัฒนาธุรกิจ ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศสิงคโปร์
  • หนึ่งในไอเดียจากทีม Beyond Consulting ที่ชนะเลิศการประกวด คือ การพัฒนา Audio Guide ทลายกำแพงด้านภาษา เชื่อมนักท่องเที่ยว ยกระดับการท่องเที่ยวชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

เมื่อคำว่า ‘Sustainability’ และ ‘ESG’ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นส่วนหลักที่ภาคธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) และ CREATIVE TALK จัดโครงการ The ACI Youth Leadership Summit 2023 เฟ้นหาแผนงานพัฒนาธุรกิจ ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในธีม ‘Sustainability - Urban Living’

 

ผลการแข่งขันรอบ Final Round Thailand เมื่อวันที่ 8 ต.ค.คัดเลือกเหลือ 5 ทีมสุดท้ายเพื่อแข่งขันรอบ Final Round Thailand จากเยาวชนที่สนใจกว่า 60 ทีมทั่วประเทศ และเฟ้นหา 3 ทีมเป็นตัวแทนเดินทางไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศสิงคโปร์ โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Beyond Consulting , รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Minimax และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 Team W

 

ทีมผู้ชนะทั้ง 3 จะได้รับการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาแนวคิด และผลงานของทีมที่ชนะจะได้นำมาแสดงในการแข่งขันและการประชุมในครั้งต่อไป พร้อมทั้งเป็นทีมตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศสิงคโปร์ กับอีกหลากหลายทีมจาก 11 ประเทศทั่วโลก

 

Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

เชื่อมการท่องเที่ยวและชุมชน

ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศอย่าง 'ทีม Beyond Consulting' จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีสมาชิก ได้แก่ อรนาถ แก้วเวชฬู , ภูวกร ลายวิเศษกุล จากคณะเศรษฐศาสตร์ , วริศรา ณรงค์วณิชย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี , วิชญ์ ชลิตตาภรณ์ และ เสฏฐ์ ณรงค์วณิชย์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์  ร่วมกันแชร์ไอเดียให้ 'กรุงเทพธุรกิจ' ฟังว่า แผนธุรกิจเริ่มต้นที่ปัญหา คือ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในประเทศไทย เวลาหาข้อมูลจะมีแค่สถานที่ยอดนิยม แต่สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นชุมชนท้องถิ่นไม่ได้ถูกแนะนำ หรือส่วนใหญ่จะเป็นภาษาไทย ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างนักท่องเที่ยวและชุมชน ต่อให้เทรนด์การท่องเที่ยวกำลังมา นักท่องเที่ยวเยอะขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้ชุมชนมีรายได้มากขึ้น ดังนั้น โซลูชั่นของทีมจึงพัฒนา Audio Guide เพื่อปิดช่องว่าง สามารถเชื่อมต่อชุมชนและนักท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน กระจายรายได้ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์เทรนด์นักท่องเที่ยวที่เข้ามา

 

“Audio Guide จะทลายกำแพงด้านภาษา โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมไปถึงคนไทยที่สนใจกิจกรรมการท่องเที่ยว แต่อาจจะไม่มีเวลาหาข้อมูล สามารถเปิดฟังแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวได้ทุกที่ทุกเวลา โดย Audio Guide อยู่ในรูปแบบเว็บไซต์ ตั้งแต่การพรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว และถ้าหากนักท่องเที่ยวสนใจ เช่น การทำผ้ามัดย้อม เมื่อไปถึงสถานที่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ด ซึ่งจะมีคลิปเสียงที่เป็นภาษาของเขา ทำให้สามารถทำกิจกรรมได้โดยที่คนในชุมชนไม่ต้องกังวลในเรื่องของการสื่อสาร”

 

Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน

 

ขณะนี้ ทีมวางแผนงานไว้ 4 ระยะ คือ ระยะแรก  เริ่มที่ จังหวัด ภูเก็ต อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเชิงลึก ระยะที่ 2 ครอบคลุม 7 จังหวัด ระยะ 3 เวลา 2 ปี ครอบคลุม 32 จังหวัด และ ระยะ 4 ครอบคลุมชุมชนในไทยแล้ว ยังตั้งเป้าไปสู่ชุมชนในต่างประเทศ โดยเล็งประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรก

 

แผนธุรกิจดังกล่าว ตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่ เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคุลม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และ มีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสาหรับทุกคน เป้าหมายที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำ และ เป้าหมายที่ 11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน

 

“ปัจจุบัน เทรนด์เรื่องความยั่งยืนเข้ามามีส่วนในการประกอบธุรกิจ การเติบโตด้วยผลกำไร เป็นพื้นฐานของธุรกิจ แต่การทำธุรกิจที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย สามารถสร้างคุณค่าได้มากกว่าการสร้างประโยชน์ให้กับตัวเราเอง การทำธุรกิจเปลี่ยนไป จากเดิมที่ทุกคนพยายามผลิตให้ถูกที่สุด เพื่อลดต้นทุนและแข่งกับตลาดได้ แต่ปัจจุบันปัญหาไม่เหมือนเดิม สิ่งที่เราต้องเจอคือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) มองว่าในอนาคตอีก 5 ปี กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับความยั่งยืนต้องมาแน่นอน” ทีม Beyond Consulting กล่าวทิ้งท้าย

 

Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน

 

CBS ผลักดันนักธุรกิจรุ่นใหม่

“ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร” คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) เผยว่า การจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เป็นเวทีประกวดแค่ในประเทศ แต่เป็นเวทีระดับนานาชาติ ที่จะแข่งขันทางด้านไอเดียทางธุรกิจที่ผนวกนวัตกรรมและความยั่งยืน ต้องมีผลประโยชน์ต่อโลกใบนี้ ทำให้ผู้เข้าร่วมประกวด มีโอกาสและประสบการณ์ในระดับนานาชาติ เป็นอีกหนึ่งหนทางในการสร้างผู้นำแห่งอนาคต (Future Leaders) 

 

"นักศึกษาที่ไปประกวดและได้ประสบการณ์ ไอเดียที่ได้จะเป็นส่วนหนึ่งในการหล่อเลี้ยง พัฒนา ทำให้เขาเติบโตไปด้วยความคิดที่อยากจะทำให้ประเทศชาติเจริญเติบโต ธุรกิจของมีความสามารถในการสร้างความเติบโตและยั่งยืนในอนาคต เป็นประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน และเป็นประสบการณ์ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ สร้าง Chula Business Enterprise เพื่อให้เด็กๆ เติบโตด้วยการเรียนควบคู่กับการทำงานตลอดระยะเวลา 4 ปี ในการพัฒนาตัวเอง สร้างธุรกิจ และธุรกิจต้องส่งผลกระทบทางบวกต่อสังคม"

 

Audio Guide ทำลายกำแพงภาษา ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน