"สารเคมีการเกษตร" ไทยร่วมอาเซียนวางกรอบการใช้งาน

"สารเคมีการเกษตร" ไทยร่วมอาเซียนวางกรอบการใช้งาน

ข้อมูลจากมติคณะรัฐมนตรีระบุว่าได้มีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ของรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตร และป่าไม้ว่าด้วยการลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่เป็นอันตรายเพื่อประกันความปลอดภัยด้านอาหาร สาธารณสุข ความปลอดภัยในการทำงาน และปกป้องสิ่งแวดล้อม

(Statement of ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry to reduce the use of Harmful Agrochemicals to ensure Food Safety , Public Health, Occupational Safety and Environmental Protection)  

โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้ส่วนราชการเจ้าของเรื่องดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ดังกล่าวตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

รวมถึงร่างแถลงการณ์ เน้นความร่วมมือกันในการที่จะลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่เป็นอันตรายสูงแก่ผู้บริโภค และเกษตรกร รวมถึงปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยไม่มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่มุ่งจะก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้การบังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

 

\"สารเคมีการเกษตร\" ไทยร่วมอาเซียนวางกรอบการใช้งาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์