'เครือเนชั่น' เปิดมุมมมองสื่อเพื่อโลกที่ยั่งยืน หนุน SX2023 เจาะคนรุ่นใหม่

'เครือเนชั่น' เปิดมุมมมองสื่อเพื่อโลกที่ยั่งยืน หนุน SX2023 เจาะคนรุ่นใหม่

งาน Sustainability Expo 2023 (SX 2023) นอกจากองค์กรธุรกิจชั้นนำร่วมสานภารกิจสร้างผลกระทบเชิงบวกให้โลก มุ่งมั่นการพัฒนาอย่างยั่งยืนแล้ว เวทีสัมนา “เปิดมุมมองสื่อเพื่อโลกที่ยั่งยืน” ด้วย

นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น และบรรณาธิการบริหารกรุงเทพธุรกิจ เปิดเผยว่า สื่อมวลชนเป็นอีกหัวใจสำคัญในการสร้างความยั่งยืนให้โลก เนื่องจากสื่อมีบทบาทและหน้าที่ในการเป็นกระบอกเสียง สื่อสารเนื้อหา เรื่องราว ตลอดจนกิจกรรมต่างๆของงาน SX2023 ไปให้ผู้บริโภครับรู้ในวงกว้าง

ทั้งนี้ ในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และโลกในระยะยาว โจทย์ที่องค์กรธุรกิจ ตลอดจนภาคส่วนต่างๆ ต้องดำเนินการจากนี้ไปคือการโฟกัสไปยังคนรุ่นใหม่ เยาวชนมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดการตระหนักรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงในอนาคตข้างหน้าจะเป็นโลกที่ไม่รู้จักเหมือนเดิม และเป็นโลกที่ยากจะประมาณการณ์ คาดเดาสถานการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบกลับมามายังทุกคน เช่น ที่ผ่านมา เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด ภัยธรรมชาติต่างๆ น้ำท่วมใหญ่ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน หนักสุดรอบ 140 ปี เป็นต้น

\'เครือเนชั่น\' เปิดมุมมมองสื่อเพื่อโลกที่ยั่งยืน หนุน SX2023 เจาะคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ควรสื่อสารการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอีด้วย เนื่องจากกิจการขนาดเล็กอาจยังไม่เข้าถึงข้อมูลเชิงลึก ทรัพยากรไม่เพียงพอที่ปรับตัวด้านความยั่งยืนรองรับโลกข้างหน้า ที่สำคัญวันนี้แบรนด์ SX มีความแข็งแกร่งแล้ว หากเป็นไปได้ควรต่อยอดกิจกรรมไปสู่ภูมิภาคหรือต่างจังหวัด เพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่ทั่วไทยเข้าถึงเรื่องราว ข้อมูลเหล่านี้ เป็นต้น

“สื่อเป็นหัวใจสำคัญในการมีส่วนร่วมด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการจัดงาน SX2023 หากมีการสื่อสารที่ไม่ถูกทาง อาจสร้างปัญหาได้ ขณะที่การดึงเด็ก เยาวชนมีส่วนร่วมรักษ์โลก เพราะอนาคตข้างหน้าปรากฏการณ์ ภัยธรรมชาติ ปัญหาสิ่งแวดล้อมจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มิติทางการค้าจะต้องเผชิญกับมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีมากีดกันการค้า ซึ่งรุ่นหลังของเด็ก และเยาวชนจะเจอรุนแรงขึ้น จึงต้องเรียนรู้ทุกมิติตั้งแต่วันนี้”

\'เครือเนชั่น\' เปิดมุมมมองสื่อเพื่อโลกที่ยั่งยืน หนุน SX2023 เจาะคนรุ่นใหม่

ปัจจุบันความยั่งยืน ไม่ใช่เป็นเพียงทางเลือกในการขับเคลื่อนธุรกิจเท่านั้น แต่เป็นทางรอดของค์กร ยิ่งกว่านั้นคือเป็นทางรอดสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ตัวเอง ครอบครัว และโลก

“การพัฒนาอย่างยั่งยืน มี 2 ทางเลือก หากกลัวแล้วไม่เดินไปข้างหน้า อาจถอยหลังไปเลย อีกทางคือการเดินหน้าไปพร้อมกันแล้วเรียนรู้ความยั่งยืน หาทางบาลานซ์และอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น”