“ซีพี” ชี้เดินหน้าความยั่งยืน ต้องกำหนดเป้าให้ชัด

“ซีพี” ชี้เดินหน้าความยั่งยืน ต้องกำหนดเป้าให้ชัด

‘ศุภชัย’ เปิดสูตรความยั่งยืน ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดจากข้างบน ปูระบบการศึกษาสร้างคนรุ่นใหม่เข้าใจเรื่องความยั่งยืนและเอไอ พร้อมชวนสื่อร่วมสร้างความตระหนักรู้

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ ซีพี กล่าวบนเวทีเสวนา "TSCN CEO PANEL: ปรับตัวอย่างไร ให้อยู่รอดอย่างยั่งยืน” ในงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ว่า เครือซีพีดำเนินการเรื่องลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตและการใช้ไฟฟ้า (Scope 1 และ 2) แล้ว 70% ทำให้ในปีที่ผ่านมาต้องซีพีต้องจ่ายค่าคาร์บอนเครดิต 15 ล้านบาท 

ทั้งนี้หากในปี 2030 บริษัทยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนได้อีกแถมยังใช้พลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะต้องซื้อคาร์บอนเครดิตถึงปีละ 2,000 ล้านบาท 

ขณะที่การปล่อยคาร์บอนทางอ้อม จากคู่ค้าและซัพพลายเชน (Scope 3) จากทั้งหมด 22 ประเทศที่ซีพีลงทุน จะเป็นเป้าหมายที่ใหญ่และท้าทายอย่างมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาเกิดโควิด การลงทุนต่างๆ มีการชะลอตัว

ทั้งนี้ การลดคาร์บอนสำหรับบริษัทระดับโลกเราไม่กังวลมากนักเพราะพวกเค้ามีเป้าหมายเดียวกัน อย่างไรก็ตามซัพพลายเออร์ในระดับเอสเอ็มอียังต้องการนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น การสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) การลงทุนพลังงานสะอาด สมาร์ทกริด  รวมทั้งการสร้างความตระหนักรู้ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ในงานประชุม Wolrd Economic Forum ปี 2019 มีการพูดคุยกันใน 3 ประเด็นหลัก คือ 

1.Inclusive capital ลดความเหลื่อมล้ำ 

2.ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งปัจจุบันคุยเรื่อง AI กันแล้ว 

3.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

โดยในเซสชั่นหนึ่งที่เป็นการพูดคุยกันขององค์กรเอกชนผมได้เสนอความคิดเห็น 2 เรื่อง ได้แก่  1.การที่ทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์หลายประเทศกำหนดให้ส่งรีพอรต์เป้าหมายความยั่งยืน ซึ่งถือเป็น 80% ของเศรษฐกิจโลก จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่ชัดเจนให้เกิดการกำหนดเป้าหมายความยั่งยืน และส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมระดับโลก

2.การให้ความสำคัญเรื่องระบบการศึกษา สำหรับโลกยุคต่อไป ซึ่งผู้นำจะเปลี่ยนบทบาทจากผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในยุค2.0 มาเป็นผู้สนับสนุนคนรุ่นใหม่

“ระบบการศึกษาของทั้งโลกควรเรียนเรื่องความยั่งยืน และปรับการเรียนการสอนโดยให้เด็กเป็นศูนย์กลางให้เขาได้เกิดการเรียนรู้จากการได้ลงมือทำจริงด้วยตัวเอง (Action Base Learning) เรียนรู้จากปัญหา"

และอีกเรื่องคือ Computer Science และ AI ในมุมมองของผู้ใช้งาน ไม่ใช่ความกลัวว่าจะถูกแทนที่ นอกจากนี้ จะต้องปลูกฝังจริยธรรมคุณธรรมในการใช้เทคโนโลยีควบคู่กันไป

ซีอีโอเครือซีพี มองว่าการปรับองค์กรต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนา "คน" โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่จะต้องให้กล้าออกจากคอมฟอร์ทโซนมาเรียนรู้สิ่งใหม่นอกเหนือจากงานที่ทำอยู่ประจำ ให้พวกเขาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้องค์กรเพิ่มขึ้นเพราะถ้าให้คนรุ่นใหม่ทำงานเหมือนเดิม 3 ปีจากคนอัจฉริยะกลายเป็นคนธรรมดา จะต้องให้โอกาสพวกเขาเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

ในยุคนี้ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ภาครัฐจะต้องเอาจริงเอาจังกับการวางโครงสร้างด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น และต้องมีการวางเป้าหมายความยั่งยืนที่ชัดเจนโปร่งใส 

และเปิดเผยข้อมูลนำเสนอต่อสาธารณะ รวมทั้งสื่อที่จะเป็นสิ่งที่หล่อหลอม สร้างองค์ความรู้ และร่วมขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืนไม่ว่าจะเป็นสื่อหลัก สื่อออนไลน์ ภาพยนต์และละคร