Photo & story ราคาพืชผักส่วนใหญ่ยังปกติ

Photo & story  ราคาพืชผักส่วนใหญ่ยังปกติ

จากสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ บางแห่งเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมการค้าภายในจึงได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พืชผักในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ ตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งผักขนาดใหญ่

โดยพบว่ามีปริมาณผักหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ราคาพืชผักส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ และยังไม่พบความผิดปกติของการปรับตัวขึ้นลงของราคาผักดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกรณีพื้นที่จังหวัดที่ฝนตกหนัก และน้ำท่วม ไม่ได้เป็นแหล่งผลิตพืชผักสำคัญ จึงไม่กระทบกับปริมาณผักที่เข้าสู่ตลาดมากนัก 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าปริมาณผักมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยราคาขายปลีกผักสำคัญ ณ ตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2566 อาทิ ผักคะน้าราคา 40-45 บาท/กิโลกรัม ถั่วฝักยาวราคา 35-40 บาท/กิโลกรัม กะหล่ำปลีราคา 30-35 บาท/กิโลกรัม ผักกวางตุ้งราคา 30-35 บาท/กิโลกรัม ผักกาดขาวราคา 30-35 บาท/กิโลกรัม ต้นหอมราคา 60-70 บาท/กิโลกรัม ผักชีราคา 130-150 บาท/กิโลกรัม พริกขี้หนูจินดาราคา 60-80 บาท/กิโลกรัม ผักบุ้งจีนราคา 35-40 บาท/กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาพืชผักอย่างใกล้ชิด และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเกินสมควรโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์