Mission : “ไก่ไทยจะไปอวกาศ" นวัตกรรมเพื่อความมั่นคงด้านอาหารสำหรับทุกคน

Mission  : “ไก่ไทยจะไปอวกาศ" นวัตกรรมเพื่อความมั่นคงด้านอาหารสำหรับทุกคน

“ความมั่นคงและยั่งยืน”หากนำมาใช้คู่กับบริบทเรื่องของ“อาหาร”และ“นวัตกรรม”อาจมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะไปด้วยกันได้และถ้าจะปฎิบัติจริงก็น่าจะเป็นภาระกิจ หรือ Mission ที่เป็นไปได้ยาก และหากเพิ่มคำว่า “อวกาศ”เข้าไปอีกอาจเป็นเรื่องที่“ยาก”

แต่หากเปลี่ยนความยากเป็นคำว่า“ความท้าทาย” นั่นคือการออกแบบอนาคตให้สิ่งที่สำคัญที่สุดของมนุษยชาติที่ว่าด้วย“การผลิตอาหาร”  

        บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โชว์ความสำเร็จยกระดับความปลอดภัยอาหารมาตรฐานอวกาศ ยกบูธ “ไก่ไทยจะไปอวกาศ” ร่วมแสดงในมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) ตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมผลิตอาหารที่ยั่งยืน มุ่งเน้นโภชนาการที่ดี 

ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า

ปัจจุบันนั้นประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกไก่เป็นอันดับ 4 ของโลก ซีพีเอฟเองต้องการสร้างมาตราฐานใหม่เข้าสู่ความยั่งยืนให้ได้มากที่สุด และให้ความสำคัญมากในเรื่องของการดูและสิ่งแวดล้อมและสังคมไปพร้อม จึงนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในส่วนสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้าน ซอฟต์แวร์ (Software) และ เทคโนโลยีชีวภาพ (Biotec) ที่จะเข้ามาดูแลสิ่งแวดล้อม อย่าง โครงการ“ไก่ไทยจะไปอวกาศ"หรือ"Space Food Safety Standard" โดยพลังงานที่ใช้เลี้ยงดูไก่นั้น เกิดการใช้พลังงานทางเลือก (Alternative energy)   มีสัดส่วนประมาณ 30% ซึ่งเป็นเป้าหมายของบริษัททางด้านอาหารที่สูงมาก ตลอดจนถึงการดูแลเรื่องของคุณภาพน้ำและการใช้น้ำ 

ปัจจุบันต้องใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยน้ำที่ใช้ในกิจกรรมต่างๆในการเลี้ยงไก่ใน 1 ตัวนั้นน้อยกว่ามาตรฐานทั่วไป 4% และมีแผนจะเพิ่มคุณภาพโดยการใส่สารอาหารสูงถึง 17 ชนิด และเป็นสินค้าที่มี โพรไบโอติกส์ พลัส (Probiotics plus ) ทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี เพราะในปัจจุบันเทรนด์ของผู้บริโภคนั้นหันมาใส่ใจการมีสุขภาพดี

    "บริษัทซีพีเอฟได้มีการพัฒนานวัตกรรมมายาวนาน 30-40 ปีมีส่วนของทีมวิจัยไม่ว่าจะเป็นด้าน การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ชนิดต่างๆ ไปถึงในด้านของอาหารโดยใช้ความรู้ของนักวิทยาศาสตร์เข้ามาดูในทุกกระบวนการต่างๆ ตลอดจนถึงการทำให้ราคานั้นสามารถเข้าถึงได้แต่ยังคงคุณภาพที่ดีไว้อยู่ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอาหารที่ดีและมีคุณภาพได้ นี่คือความหมายของคำว่า“ความมั่นคงด้านอาหาร”ที่มีนวัตกรรมและความใส่ใจเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงเป้าหมาย"

ขณะเดียวกันการพัฒนายังไม่หยุดยั้ง ขณะนี้อยู่ในกระบวนการออกแบบเมนูเพื่อจะส่งอาหารให้กับนักบินอวกาศ ถึงส่งเสริมความเป็นไทย (Soft power) อย่างกะเพราไก่ จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยโครงการนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ซึ่งจะสามารถทำให้ธุรกิจของประเทศไทยนั้นเติบโตมากยิ่งขึ้น และมียอดขายที่ดีขึ้น ทำให้ซับพลายเชนอย่างเกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสามารถสิ่งออกสินค้าได้ในตลาดโลกด้วยตลาดที่กว้างขึ้น Mission  : “ไก่ไทยจะไปอวกาศ\" นวัตกรรมเพื่อความมั่นคงด้านอาหารสำหรับทุกคน

สำหรับงาน SX 2023 จะจัดขึ้นในวันที่ 2-8 ต.ค. นี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ถือเป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน  ในส่วนของซีพีเอฟ ไฮไลท์ของปีนี้ ซีพีเอฟนำนวัตกรรมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยอาหารกับภารกิจ“ไก่ไทยจะไปอวกาศ” หรือ Thai Food - Mission to Space จัดแสดงในโซน Better Me ชั้น G ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ชูมาตรฐานความปลอดภัยระดับอวกาศ (Space Food Safety Standard) ถือเป็นครั้งแรกที่อาหารจากประเทศไทยจะได้รับรองมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอาหารขององค์การ NASA ที่นักบินอวกาศสามารถทานได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอาหารทุกมื้อมีคุณภาพ และคุณค่าทางโภชนาการที่ดี ที่สำคัญต้องปลอดภัยไร้สารตกค้างแบบ 100% ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของวัตถุดิบตลอดจนกระบวนการผลิต เพราะสุขภาพคนไทยสำคัญที่สุด ภารกิจระดับโลกนี้จึงจะเป็นอีกบทพิสูจน์ให้เห็นว่า เนื้อไก่จากซีพีเอฟที่วางจำหน่ายอยู่ ณ ปัจจุบัน มีความปลอดสารปลอดภัย 100% ระดับที่องค์การระดับโลกยอมรับ

กิจกรรมและภาระกิจที่ต้องพิชิตเหล่านี้ เกิดขึ้นภายใต้วิสัยทัศน์เป็น “ครัวของโลก” ซีพีเอฟมุ่งมั่นร่วมขับเคลื่อนเส้นทางแห่งการเปลี่ยนผ่าน สร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนนำปรัชญาสามประโยชน์สู่ความยั่งยืน ตามดำริของประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นแนวทางบริหารองค์กรของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มองทั้งประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท 

ไก่ไทยไปอวกาศ อาจเป็นภาระกิจเพื่อผู้บริโภคไม่กี่รายที่เป็นนักบินบนห้วงอวกาศ แต่ผลของการทำงานในครั้งนี้จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ได้มีการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารอย่างยั่งยืน เพราะในภาระกิจนี้มีองค์ความรู้ต่างๆซ่อนอยู่มากมายและจะนำไปสู่การผลิตอาหารที่จะส่งต่อไปยังเกษตรกรไทยและนำSolf Powerด้านอาหารของไทยไปสู่เวทีระดับโลกได้อีกด้วย