องค์กรใหญ่ยกต้นแบบความยั่งยืน อวดโฉมผ่านโซน Better Living งาน SX2023

องค์กรใหญ่ยกต้นแบบความยั่งยืน  อวดโฉมผ่านโซน Better Living งาน SX2023

ในวันโลกบอบช้ำ สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบจากหลายมิติ จากการบริโภคของประชากรทั้งโลก ทำให้การพัฒนาอย่างยั่งยืน ถูกกล่าวถึงในวงกว้าง และองค์กรธุรกิจชั้นนำต่างพากันนำไปยึดถือเป็นแนวทางขับเคลื่อน ควบคู่แผนการดำเนินธุรกิจ เพื่อหาสร้างสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น

งาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดย 5 องค์กรธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ ไทยเบฟเวอเรจ, เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, เอสซีจี, พีทีที โกลบอล เคมิคอลหรือจีซี และไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ที่มีชื่อติดทำเนียบ DJSI ต้นแบบที่สร้างความยั่งยืนให้โลก ยังคงเดินหน้าตอกย้ำการจัดมหกรรมด้านความยั่งยืนใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ในงาน SX2023 มี 8 โซนสุดอลังการ ที่จะนำเสนอเรื่องราวจากหน่วยงานทุกภาคส่วนให้เห็นว่า “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World” สามารถทำได้โดย “ทุกคน”

ทว่า หากเจาะลึกมิติที่ภาคธุรกิจดำเนินการ น่าสนใจอย่างยิ่ง กับโซน “Better Living” ซึ่งได้หยิบยกตัวอย่าง หรือ “ต้นแบบ” ที่บรรดาองค์กรธุรกิจดำเนินการเพื่อความยั่งยืน สะท้อนให้เห็นกระบวนการผลิตที่ใส่ใจ “สิ่งแวดล้อม” ตั้งแต่ “ต้นน้ำ” ไปจนถึง “ปลายน้ำ” ซึ่งสิ่งเหล่านี้น้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้เห็น

องค์กรใหญ่ยกต้นแบบความยั่งยืน  อวดโฉมผ่านโซน Better Living งาน SX2023 สำหรับความพยายามกอบกู้ ฟื้นฟู้สภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero คือภารกิจใหญ่ องค์กรชั้นนำทำล้วนใกล้ตัวกว่าที่คิด โดยเฉพาะรูปแบบ Sustainable Living 24/7 Lifestyle กับ 4 แกนหลัก ดังนี้

1. การดูแลน้ำ (Water Stewardship) เมื่อภาคการผลิตเกี่ยวข้องกับน้ำค่อนข้างมาก จึงมีแนวทางในการดูแลบริหารจัดการน้ำ อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเติบโตด้านเศรษฐกิจมาแบ่งปัน

2.การลดคาร์บอน (Decarbonization) มิติที่องค์กรธุรกิจจะช่วยลดคาร์บอนทำได้หลากหลาย เช่น การใช้พลังงานทางเลือกจากธรรมชาติทั้งลม น้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ ฯ

3.ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) การดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพผ่านโครงการและนโยบายขององค์กรชั้นนำเป็นอีกเรื่องราวที่จะได้เห็นในโซน Better Living

และ4.การจัดการของเสีย (Waste Management) เมื่อ “ขยะ” ทุกชิ้นมีที่มา จึงต้องเห็นที่ไปด้วย ในงานจะได้พบกับนวัตกรรมการบริหารจัดการขยะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและแปรเปลี่ยน “ขยะ” ให้เป็นประโยชน์ ในมิติต่าง ๆ

องค์กรใหญ่ยกต้นแบบความยั่งยืน  อวดโฉมผ่านโซน Better Living งาน SX2023 นอกจากนี้ โซน Better Living ยังมีมุมจัดแสดงเพื่อการเรียนรู้เรื่องการจัดการและวงจรที่ควรจะเป็นของบรรจุภัณฑ์ เคล็ดลับการใช้ชีวิตแบบ ECO-Living สะท้อนมุมมองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของ “ตัวเราทุกคน” เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นได้ด้วย

เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ผู้บริโภค ประชาชนที่เข้าชมงาน SX2023 ในโซน Better Living จะได้สัมผัสกับผลงานจริงที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ไทยเบฟเวอเรจ จะมีการนำเสนอแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดการก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (net-zero) หรือ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด ที่จะมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมอัพไซคลิ่ง(Upcycling) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ยั่งยืน กระบวนการรีไซเคิล PET

นอกจากนี้ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด จะการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน ทั้งของตกแต่งบ้านที่แปรรูปจากขยะ การนำเฟอร์นิเจอร์มือ 2 จากโรงแรม 5 ดาวมาปรับโฉม รวมถึงนำเสนอผลงานศิลปะจากศิลปินเพื่อชุมชนด้วย อีกไฮไลต์คือ การแสดงผลงานศิลปะจาก “วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ และจะเห็นการดำเนินการเพื่อเป็น Net Zero Emission Factory นำเสนอดีไซน์ผืนผ้าลายสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ผลิตจากเส้นใยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากบริษัท พาซาญ่า กรุ๊ป จำกัด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยจุดประกายให้ทุกคนสานภารกิจสร้างความยั่งยืนเพื่อโลกได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับผู้ที่ต้องการไปสัมผัสหลากหลายกิจกรรมของโครงการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในโซน Better Living เข้าร่วมงาน SUSTAINABILITY EXPO 2023 ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม - 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์