การบริโภคดีต่อโลกได้ 'SX FOOD FESTIVAL 2023' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน

การบริโภคดีต่อโลกได้  'SX FOOD FESTIVAL 2023' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน

งาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ มหกรรมด้านความยั่งยืนใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยปีนี้การจัดงานยาวจนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โจทย์ใหญ่งาน SX2023 คือต้องการทำให้ผู้บริโภคทุกภาคส่วน “ลงมือปฏิบัติ” ทำเพื่อความยั่งยืนของโลกให้เห็นเป็นรูปธรรม ไม่ใช่แค่ตระหนักรู้เท่านั้น เพราะทุกคนมีส่วนในการ “บริโภค” ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

แม้งาน SX2023 จะมีหลากหลายโซนบอกเล่าเรื่องราวมิติต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่หนึ่งใน “แม่เหล็ก” ดึงคนให้เข้ามาร่วมงาน และ “สนใจ” เรื่องการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมคือ “อาหาร” ภายใต้ชื่อ “SX FOOD FESTIVAL 2023” มาพร้อมกับธีมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสน่ห์อาหารริมทางของประเทศไทย สู่ THAI STREET FOOD MUSEUM : ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก โดยเนรมิตพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 10,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) ภายในศูนย์ฯ สิริกิติ์ ให้กลายเป็นดินแดนแห่งความอร่อยที่ยั่งยืน ด้วยเมนูอาหารกู้โลกสารพัด จากเหล่าเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง ไอรอนเชฟ ท็อปเชฟ มาสเตอร์เชฟมากันครบ แถมยังมีร้านอาหารเด็ดดังมากมายให้ได้ลิ้มลองความอร่อยกันเต็มที่

การบริโภคดีต่อโลกได้  \'SX FOOD FESTIVAL 2023\' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน ต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ให้มุมมองว่า “การกินก็ดีต่อโลกได้” เพียงผู้บริโภคทุกคนเริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการรับประทานหรือกินอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่มาคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำ อาหารที่ใช้ “บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก” หากจะเป็นพลาสติกก็นำมารีไซเคิลได้ การจัดการของเหลือ ของเสียไปรีไซเคิล ทำเป็นปุ๋ย เป็นต้น

“กินดี ทิ้งดี กินเพื่อความยั่งยืน ก็ดีต่อโลกได้”

ทั้งนี้ การบริหารจัดการด้านอาหารเพื่อความยั่งยืน มี 2 มิติที่น่าสนใจ คือ การสูญเสียอาหาร(Food loss) คือก่อนนำมาบริโภค การบรรจุภัณฑ์ การขนส่ง สามารถจัดการให้มีประสิทธิภาพลดการสูญเสียได้ แม้กระทั่งการจำหน่ายในช่องทางต่างๆ อาหาร วัตถุดิบที่ไม่สวย นำนมาลดราคาได้

การบริโภคดีต่อโลกได้  \'SX FOOD FESTIVAL 2023\' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน “ไม่ใช่เอะอะ..ก็ทิ้งหมด ถ้าตั้งใจทำสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่ต้นจะลด Food loss ได้”

อีกมิติคือขยะอาหาร(Food waste) ผู้ประกอบการทำให้อาหารเหลือ หรือขยะอาหารมีน้อยที่สุดได้ เช่น ร้านโออิชิ ที่ใช้วัตถุดิบแซลมอน หนังนำไปทอดกรอบเป็นเมนูใหม่ๆ ร้านเคเอฟซี น้ำมันพืชจากการทอดไก่นำไปขายต่อเพื่อใช้ทำน้ำมันไบโอดีเซล ร้านอาหารบางแบรนด์ของเครือไทยเบฟเวอเรจ ที่เป็นร้านเดี่ยวหรือ สแตนอะโลน มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เป็นต้น

ด้านไฮไลต์ของ SX FOOD FESTIVAL 2023 ร้านอร่อยนั้นมีเพิ่มขึ้นจาก 100 ร้านปีก่อน มาเป็น 160 ร้านในปีนี้ “ที่นั่ง” ซึ่งเคยเป็นบทเรียนจากงานครั้งก่อน ปีนี้ได้เพิ่มพื้นที่นั่งรับประทานอาหารหลากหลายจุดและจำนวนมากขึ้น

การบริโภคดีต่อโลกได้  \'SX FOOD FESTIVAL 2023\' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน นอกจาก “เชฟดัง” มาออกร้านแล้ว อาหารกู้โลกเป็นสิ่งที่ต้องกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารน้ำตาล ไขมัน โซเดียมต่ำ เนื้อสัตว์จากพืชหรือแพลนท์เบส โปรตีนจากแมลง เป็นต้น

กินอร่อยแล้ว การทิ้งขยะควรปฏิบัติให้ถูกต้อง “แยก” พลาสติก กระดาษ เศษอาหารลงถังให้เป๊ะ! เพราะทุกอย่างนำไปรีไซเคิล เศษอาหารทำปุ๋ยเพื่อส่งต่อให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ได้ และยังมีโซน ให้ปั่นจักรยานสร้าง “พลังงานสะอาด” ด้วย

“ธีมสตรีทฟู้ด เพราะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ทำสิ่งดีๆสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจมาหมาย อาหารสตรีทฟู้ดหลายเมนูยังเกี่ยวข้องกับความยั่งยืน เช่น ส้มตำ ยำ ที่คาร์บอนฟุตปรินท์ต่ำ เพราะไม่ต้องใช้ความร้อนในการหุงต้ม”

การบริโภคดีต่อโลกได้  \'SX FOOD FESTIVAL 2023\' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน ปีนี้กิจกรรมที่หายไปคือการบริจาคอาหารให้หน่วยงานต่างๆ มาเป็นให้ร้านค้าที่มาออกงานได้ “บริจาคเงินตามศรัทธา” เพื่อนำไปมอบให้กับองค์กรต่างๆแทน

“ภาพรวมงาน SX2023 เราตั้งเป้าคนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 3.2 แสนคน โดยอาหารเป็นหนึ่งในแม่เหล็กสำคัญที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย”

การบริโภคดีต่อโลกได้  \'SX FOOD FESTIVAL 2023\' ดึงสตรีทฟู้ดไทย ปลุกความยั่งยืน