อุตสาหกรรมเติบโตต่อยอด เติมความยั่งยืนให้ชุมชน

อุตสาหกรรมเติบโตต่อยอด  เติมความยั่งยืนให้ชุมชน

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า นโยบายอุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนคู่ชุมชน คือ การขับเคลื่อน “อุตสาหกรรมเศรษฐกิจ” รองรับบริบททางเศรษฐกิจของประเทศและในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม ในด้านต่าง ๆ

ทั้งภาคการท่องเที่ยว ภาคพลังงานสะอาด และการลด Fossil Fuel รวมถึงด้านแรงงานและค่าแรง 

ประกอบด้วย มิติทั้ง 4 ดังนี้ มิติที่ 1 ความสำเร็จทางธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมเศรษฐกิจ มิติที่ 2 ความอยู่ดีกับสังคมโดยรวม

ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถานประกอบการ ชุมชน และสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตร มิติที่ 3 ความลงตัวกับกติกาสากลดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สู่อุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อโอกาสทางธุรกิจ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตอบโจทย์ประชาคมโลก และมิติที่ 4 

การกระจายรายได้สู่ชุมชนที่ตั้ง การกระจายรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

"พื้นที่จังหวัดกระบี่ ดังนี้ โดยขอให้นำนโยบายฉบับใหม่ของท่านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มาปรับใช้ แปลงไปสู่การปฏิบัติให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่โดยขอให้พยายามขับเคลื่อนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม และมุ่งเป้าไปสู่ภาพอนาคตที่ชัดเจน รวมถึงให้ศึกษา และยึดตัวบทกฏหมาย โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ และ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตีความทางกฎหมายให้ชัดเจน เช่น เรื่องการหยุดทำเหมืองแร่ของ ผู้ประกอบการ เพื่อนำไปสู่วิธีการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ประกอบกิจการอย่างไรได้อย่างถูกต้อง และเป็นบรรทัดฐานในแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ปฏิบัติงานอย่างแท้จริง และป้องกันการโต้แย้งใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง และขอให้หน่วยงานเป็นหน่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการงาน ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และพยายามผลักดันส่งต่อกระบวนงานที่หน่วยงานรับผิดชอบ

อุตสาหกรรมเติบโตต่อยอด  เติมความยั่งยืนให้ชุมชน