“โอปอยซี”ปั้นชุมชนเกษตรสร้างซอฟต์พาวเวอร์

“โอปอยซี”ปั้นชุมชนเกษตรสร้างซอฟต์พาวเวอร์

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)ระบุว่า โครงการแปรรูป สินค้าเกษตรอุตสาหกรรม 1 จังหวัด 1 ชุมชน (One Province One Agro-Industrial Community: OPOAI-C) ปี 2566 ชุมชนเกษตรกรตื่นตัวเข้าร่วมโครงการทะลุเป้าหมายสร้างสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม1จังหวัด1ชุมชน

หนุนสร้างซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทยสู่ตลาดโลกเพิ่มมูลค่าจากวัตถุดิบและอัตลักษณ์ของชุมชนด้วยกลไกลฝึกอบรมการพัฒนา R&D การสร้างคุณค่าผลผลิตทางการเกษตรโดยมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วม 2,547 รายเกิดสินค้าใหม่ 312 ผลิตภัณฑ์คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

โดยสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค 312 ผลิตภัณฑ์ทำให้วิสาหกิจสามารถยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่มีมูลค่าสูงได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งของการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทยที่มีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันสร้างรายได้ให้ภาคเกษตรที่เป็นฐานรากของเศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งขึ้น

“ประชาชนส่วนใหญ่ของไทยกว่า 45% ประกอบอาชีพเกษตรกรรมจึงมีบทบาทต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมากแต่ผลผลิตส่วนใหญ่มักขึ้นอยู่กับฤดูกาลทำให้เกิดสินค้าล้นตลาดราคาตกต่ำส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่ำกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งจึงขับเคลื่อนโครงการนี้โดยมุ่งเป้าให้เกษตรกรกลายเป็นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะ”

“โอปอยซี”ปั้นชุมชนเกษตรสร้างซอฟต์พาวเวอร์