ความยั่งยืนใน “WHA ดีเอ็นเอ” สู่การสร้างอนาคตที่ดีให้กับสังคมและประเทศ

ความยั่งยืนใน “WHA ดีเอ็นเอ”  สู่การสร้างอนาคตที่ดีให้กับสังคมและประเทศ

“ทุกที่ที่ดับบลิวเอชเอไป เราไปเพื่อ “สร้าง”...สร้างความเจริญ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับสังคมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สู่เป้าหมายสูงสุด นั่นคือการพัฒนาเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน WHA: WE SHAPE THE FUTURE”

  “อนาคต” เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่สามารถออกแบบให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ “ความยั่งยืน” หรือ ‘Sustainability’ เป็นเป้าหมายสำคัญของโลกที่ทุกภาคส่วนต้องดำเนินการเพราะความยั่งยืนที่ไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางรอดของทุกคน

        จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group เล่าถึงเส้นทางการทำงานธุรกิจบนหลักการสู่เป้าหมายความยั่งยืน ว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ไม่ใช่แค่เทรนด์ของโลก หากไม่มีความยั่งยืน ลูกหลานจะอยู่อย่างไร

        “ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป คือผู้ให้บริการโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัล โซลูชัน ปัจจุบันดับบลิวเอชเอ มีนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยทั้งหมด 12 แห่ง บนพื้นที่หลายหมื่นไร่ และมีกลุ่มอุตสาหกรรมเข้ามาตั้งโรงงานเพื่อผลิตสินค้าจำนวนมาก ซึ่งนิคมฯ ของเราได้รับการออกแบบให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์

    อัจฉริยะ (Smart ECO Industrial Estate) โดยมีโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคที่ได้มาตรฐานระดับโลก พร้อมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง การรักษาความปลอดภัย การควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการผลิตและการบำบัดน้ำเสีย และมีการเชื่อมต่อกับศูนย์ควบคุมส่วนกลางของดับบลิวเอชเอ (Unified Operation Center หรือ UOC) ที่สำนักงานใหญ่ ดับบลิวเอชเอ ทาวเวอร์ ย่านบางนา ทำให้สามารถตรวจสอบสภาวะด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ สอดคล้องกับพันธกิจของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในการพัฒนาธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน The Ultimate Solution for Sustainable Growth”

        “อะไรที่ทำลายสิ่งแวดล้อมดับบลิวเอชเอจะไม่ทำ ดูได้จากชุมชนโดยรอบนิคมฯ ที่เราไปช่วยสร้างระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ ซึ่งเป็นการนำพืช และจุลินทรีย์มาใช้ในการบำบัดน้ำเสีย อันเป็นแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ใช้ระบบบำบัดน้ำเสียด้วยการไม่ใช่สารเคมี นอกจากนั้นการพัฒนานิคมฯ แต่ละแห่งเราจะออกแบบตั้งแต่แรกโดยเราจะไม่สร้างนิคมฯ ขวางทางน้ำไหล ทำให้นิคมฯ ของดับบลิวเอชเอไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วม และยังไม่ทำให้ชุมชนโดยรอบได้รับผลกระทบอีกด้วย"

          ในเรื่องน้ำ ดับบลิวเอชเอมีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า อีกทั้งยังคิดค้นวิธีการนำน้ำที่ใช้แล้วมาบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ จำหน่ายให้กับลูกค้า ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Wastewater Reclamation ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าน้ำที่ผ่านการบำบัดได้ทั้งความยั่งยืนและผลตอบแทนเป็นรายได้กลับมา

 

      ด้านพลังงาน กลุ่มบริษัทฯ ยังพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ทางด้าน ESG อาทิ ระบบซื้อขายไฟฟ้าเสรีแบบไม่มีตัวกลางที่เรียกว่า Peer-to-Peer Energy Trading หรือแพลตฟอร์ม RENEX เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยใช้เทคโนโลยี AI และ Blockchain มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยการทำธุรกรรม ระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟฟ้า การสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดทำให้บริษัทฯประกาศเป้าหมายการลดปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 ซึ่งปัจจุบันสามารถบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021

          “เรามุ่งพัฒนาองค์กรสู่การเป็น Technology Company ภายในปี 2567 เพื่อขับเคลื่อนองค์กรในยุคดิจิทัล ควบคู่กับความยั่งยืน ภายใต้ภารกิจ Mission To The Sun ที่ได้นำเป้าหมายด้านความยั่งยืน หรือ SDGs มาเป็นส่วนหนึ่งในการวางกลยุทธ์ธุรกิจได้แก่ Green Logistics, Circular, Digital Healthcare และ Digital Assets (Metaverse)

             ทุกๆ การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน เป็นความท้าทายที่ทำแล้วต้องมีรายได้ เราจึงไม่มองว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องของการไม่มีทางเลือก แต่นั่นคือโอกาสและธุรกิจใหม่ ที่สร้างรายได้และรักษ์โลก นี่คือดีเอ็นเอของดับบลิวเอชเอ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทฯ  ได้จัดทำโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชนครบทุกมิติ ทั้งด้านการศึกษา สังคม และสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การเป็นวัฒนธรรมขององค์กร ซึ่งปัจจุบันพนักงานของดับบลิวเอชเอทุกคนต่างตระหนัก และให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน” 

            กว่า  80% ของลูกค้าดับบลิวเอชเอเป็นนักลงทุนจากทั่วโลก ซึ่งมักจะถามเราถึงการนำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในกรอบ ESG หรือมีการใช้พลังงานสะอาดหรือไม่ ซึ่งเราตอบได้ทันทีว่ามี จึงทำให้เราสามารถดึงการลงทุนจำนวนมากเข้าประเทศ ดังนั้นแผนความยั่งยืนได้ถูกบรรจุในรายงานต่อนักลงทุน กอปรกับรางวัลต่างๆ ที่ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปได้รับ ยังช่วยตอกย้ำความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากยิ่งขึ้น  อาทิ รางวัล Sustainability Excellence ประเภท Commended Sustainability Awards และรางวัล Business Excellence ประเภท Best Innovative Company Awards จากงาน SET Award 2022  และในปีนี้บริษัทฯ ได้รับการรับรองจาก S&P Global ให้เป็น 1 ใน 3 ของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประเทศไทย ที่ได้รับการประกาศรายชื่อด้านความยั่งยืนในรายงาน Sustainability Yearbook Member ประจำปี 2023 และยังถูกยกให้เป็น Industry Mover ของกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่เข้าร่วมประเมินจากทั่วโลก นอกจากนั้นยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ Prime Minister Award: Innovation for Global Challenge ในสาขา Competitiveness เป็นต้น

           ความสำเร็จวันนี้คือ ภาพแห่งอนาคตตาม “เรื่องเล่าของดับบลิวเอชเอ” ที่จะช่วยให้การมองภาพแห่งอนาคตบังเกิดความยั่งยืนได้อย่างแน่นอน