วิธีเร่งการแยกคาร์บอน จากบริการของภาคการบิน

วิธีเร่งการแยกคาร์บอน  จากบริการของภาคการบิน

ข้อมูลจาก สมัชชาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ระบุว่า การยอมรับวัตถุประสงค์กำหนดเป้าหมายที่สร้างแรงบันดาลใจสำหรับการบินระหว่างประเทศเพื่อให้บรรลุการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

ความมุ่งมั่นนี้ตอกย้ำเป้าหมายที่มีอยู่และความมุ่งมั่นที่ดำเนินการโดยอุตสาหกรรมการบินและระดับประเทศ  

อย่างไรก็ตาม การนำเป้าหมายการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์มาใช้ยังเป็นการรับทราบถึงความท้าทายที่น่าเกรงขามที่การบินต้องเผชิญ โดยตระหนักว่าเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ท้าทายที่สุดในการลดคาร์บอน โดยต้องใช้ตัวเลือกที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึงเครื่องบินที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และพลังงานไฮโดรเจน

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าและความสามารถในการปรับขนาดของเทคโนโลยีที่คาดการณ์ไว้ เช่น เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAFs) คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ได้ 46%-65% ทำให้ภาคส่วนมีแนวทางที่ชัดเจน

อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกเพียง 3% และคาดว่าจะปล่อยมากขึ้นตามความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ ไม่มีมาตรการในการลดคาร์บอนในภาคส่วนนี้ และการทำให้การปล่อยก๊าซฯสุทธิเป็นศูนย์นั้นจำเป็นต้องมีการมุ่งเน้นในวงกว้างเพื่อเพิ่มศักยภาพของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จูงใจทางการเงิน

วิธีเร่งการแยกคาร์บอน  จากบริการของภาคการบิน