แผนท่องเที่ยวสมดุล-ยั่งยืน อยู่ในแผนตลาด ททท.ปี67

แผนท่องเที่ยวสมดุล-ยั่งยืน  อยู่ในแผนตลาด ททท.ปี67

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ระบุว่า การเร่ง “ฟื้นฟู” (Resilience) และพลิกโฉมสู่ High Value and Sustainable Tourism ที่เน้นคุณค่าและความยั่งยืน

ดังนั้น ททท. ได้ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แบบ Moving forward to Better เดินหน้าต่อเนื่องสู่ก้าวต่อไปของการท่องเที่ยวไทยที่ดียิ่งขึ้น โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การสร้างระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวใหม่ New Ecosystem ด้วยการลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไปสู่การสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง การพัฒนาห่วงโซ่อุปทานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมฯ ให้พร้อมรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ รวมทั้งกระจายรายได้สู่ฐานรากอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งมิติความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ มิติสังคมอยู่ดีมีสุข มิติสิ่งแวดล้อมที่ดี และมิติภูมิปัญญา

โดยความพยายามของ ททท. คือ การสร้าง“ความมั่นคงทางการท่องเที่ยว”หรือ Tourism Security เพื่อให้มั่นใจว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะเติบโตอย่างเข้มแข็ง อย่างมีภูมิคุ้มกันระยะยาว สามารถเผชิญวิกฤติเชิงซ้อน (Poly crisis) ที่เกิดขึ้นได้ จึงมุ่งมั่นเสริมทัพด้วย 4 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน, พัฒนาปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวเอื้อต่อการเดินทางอย่างสะดวก และปลอดภัย ใช้ประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนสู่โลกดิจิทัลเพิ่ม Digital Literacy ลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล เน้นการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่าและความยั่งยืน และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพ

แผนท่องเที่ยวสมดุล-ยั่งยืน  อยู่ในแผนตลาด ททท.ปี67