การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศด้านสภาพอากาศ

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศด้านสภาพอากาศ

เป็นที่ทราบกันดีว่าจำเป็นต้องมีการเงินด้านสภาพอากาศในปริมาณมากอย่างเร่งด่วน ในการประชุม COP27 ขององค์การสหประชาชาติเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลต่างตระหนักดีว่าจำเป็นต้องมีการลงทุนมูลค่า 4-6 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีสำหรับการเปลี่ยนแปลงโลกไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

Key Points

  • การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศเป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในความพยายามในการปรับตัวและบรรเทาปัญหาสภาพอากาศ
  • กระแส FDI จากสภาพอากาศยังคงต่ำกว่าศักยภาพ ดังนั้น World Economic Forum จึงได้พัฒนาคู่มือเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการลงทุน
  • เหตุใด FDI สภาพภูมิอากาศจึงมีความสำคัญมาก และยังเป็นเรื่องยากที่จะประเมินค่าการจัดการกับผลกระทบของภาวะโลกร้อน

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในบทบาทเฉพาะ  เรียกสิ่งนี้ว่า “การลงทุนโดยตรงจากภูมิอากาศ” หรืออีกนัยหนึ่ง การลงทุนที่สอดคล้องและสนับสนุนเป้าหมายด้านภูมิอากาศ

อย่างไรก็ตาม กระแส FDI จากสภาพอากาศในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าศักยภาพในประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าความเป็นกังวลของนักลงทุนที่ยังไม่เห็นด้วยกับสภาพอากาศ หรือข้อจำกัดเรื่องการใช้เงินทุนมาก หรือต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนานเพื่อผลตอบแทนจากการลงทุน ท่ามกลางเหตุผลหลายๆอย่าง และการเดินหน้าลงทุนโดยไม่คำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือสภาพอากาศ จึงนำไปสู่ความจำเป็นที่ว่า ต้องมีการกำหนด  "นโยบายและมาตรการเฉพาะ"เพื่อส่งเสริมการลงทุนเฉพาะด้านสภาพอากาศ

นำไปสู่การมองหาคู่มือเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศด้านสภาพอากาศเพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ที่ใช้เวลา 12 เดือนในการปรึกษากับชุมชนในวงกว้างเพื่อพัฒนาคู่มือสำหรับหน่วยงานด้านการลงทุนเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก FDI ด้านสภาพอากาศ การลงทุนเหล่านี้ต้องเหมาะสมกับความต้องการของรัฐเจ้าภาพ โดยช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ และคำนึงถึงข้อกังวลทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจในท้องถิ่นอย่างเท่าเทียมกัน

Guidebook on Facilitating Climate FDI แนะนำมาตรการสี่ประเภทที่สามารถดำเนินการผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน สิ่งเหล่านี้รวมถึงการปรับกลยุทธ์ของหน่วยงานด้านการลงทุนให้สอดคล้องกับการดำเนินการด้านสภาพอากาศและการรับรองเครื่องมือลดความเสี่ยงที่เหมาะสม การพัฒนาฐานข้อมูลซัพพลายเออร์ในประเทศที่มีมิติด้านความยั่งยืนเพื่อให้นักลงทุนค้นหา การจับคู่ระหว่างข้อผูกพันด้านสภาพอากาศของ บริษัท ข้ามชาติที่ใช้กับประเทศและโครงการลงทุน และพัฒนาบทบัญญัติทางกฎหมายสำหรับการอำนวยความสะดวก FDI สภาพภูมิอากาศ

ในขั้นตอนต่อไป จะเป็นการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานด้านการลงทุนในบราซิลและนามิเบียเพื่อออกมาตรการต่างๆ และเรียนรู้จากประสบการณ์นี้ เพื่อนำไปสู่การขยายงานกับประเทศอื่น ๆ ในอนาคตอันใกล้

ส่วนระยะต่อไปนี้ได้ขอให้ผู้นำทางความคิดหลายคนในชุมชนของแบ่งปันความคิดเห็นของพวกเขาว่าเหตุใด FDI สภาพภูมิอากาศจึงมีความสำคัญมากในขณะนี้

'Climate FDI เป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ'
อิสมาอิล เออร์ซาฮิน กรรมการบริหาร ซีอีโอ สมาคมส่งเสริมการลงทุนโลก (WAIPA) กล่าว

การลงทุนโดยตรงจากภูมิอากาศจากต่างประเทศเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยิ่งตระหนักและเปิดรับศักยภาพของ FDI จากสภาพภูมิอากาศได้เร็วเท่าไร จะยิ่งสามารถจัดการกับช่องว่างเงินทุนจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่โลกที่เป็นกลางทางคาร์บอนได้เร็วเท่านั้น

วิกฤตการณ์ของดาวเคราะห์สามดวงเป็นเรื่องจริงและเร่งด่วน และทวีความรุนแรงขึ้นจากความยากจนที่ขยายวงกว้าง ในขณะที่ FDI สภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มขึ้นและเข้าสู่เวทีกลางในขอบเขตของ FDI ก้าวไปข้างหน้า มันจะเป็นเครื่องมือในการบรรลุผลสำเร็จสำหรับทุกคน เศรษฐกิจ และโลก

ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องของหน่วยงานส่งเสริมการลงทุน (IPA) ในการร่วมมือกับรัฐบาลและนักลงทุน พวกเขาจึงมีบทบาทสำคัญในการให้คำปรึกษาและสนับสนุนกลยุทธ์การลงทุนของประเทศและภูมิภาคต่างๆ เพื่อส่งเสริมมรดกแห่งความมั่งคั่งสีเขียวและความยั่งยืน ยิ่งไปกว่านั้น การมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับนักลงทุนทำให้สถานะสำคัญของพวกเขาแข็งแกร่งขึ้นในการกำหนดภูมิทัศน์ในอนาคตของ FDI สภาพภูมิอากาศ


ซาลีม ฟาคีร์ กรรมการบริหาร มูลนิธิภูมิอากาศแห่งแอฟริกา ระบุว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมีบทบาทที่สำคัญและเร่งด่วนในการช่วยปิดช่องว่างทางการเงินด้านสภาพอากาศที่สำคัญในแอฟริกา เนื่องจากประเทศต่างๆ ในทวีปนี้กำลังประสบกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะนี้จำเป็นต้องมีการลงทุนเชิงรุกเพื่อช่วยให้ทั้งสองประเทศในแอฟริกาสามารถจัดการกับความเสี่ยงทางกายภาพที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้พวกเขาสามารถนำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ มาใช้ และป้องกันความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนผ่านที่สูงและทรัพย์สินที่ตกค้างในอนาคต

Climate FDI ไม่เพียงแต่ช่วยจัดหาเงินทุนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เข้าถึงความเชี่ยวชาญ แนวปฏิบัติในการดำเนินงาน และการตระหนักถึงความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ – ด้วยผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับภาคส่วนทั้งหมด เนื่องจากสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่บริษัทในประเทศจำเป็นต้องพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบและการปรับตัวเพื่อ ยังคงแข่งขันได้อย่างยั่งยืน