ถึงเวลาบอกลารูปแบบการรีไซเคิลที่ก่อให้เกิดมลพิษ

ถึงเวลาบอกลารูปแบบการรีไซเคิลที่ก่อให้เกิดมลพิษ

ทุกปี บรรจุภัณฑ์พลาสติก 10 ล้านตันลงสู่มหาสมุทร ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 23,000 ลำลงจอดในทะเลและมหาสมุทร มากกว่า 60 ลำต่อวัน

Key Points

  • กว่า 90% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วถูกเก็บรวบรวม แต่มีเพียง 1% เท่านั้นที่ถูกนำไปรีไซเคิล เนื่องจากพลาสติกมีการปนเปื้อนเป็นหลัก
  • การกำจัดขยะพลาสติกโดยใช้น้ำมีราคาแพงและทำลายสิ่งแวดล้อม
  • วิธีการใหม่ที่ไม่ใช้น้ำซึ่งประสบความสำเร็จในบราซิลแล้วสามารถเสนอวิธีแก้ปัญหาได้

ตามข้อมูลของธนาคารโลกบราซิลเป็นผู้ผลิตขยะพลาสติกรายใหญ่อันดับสี่ของโลก ด้วยจำนวน 11.3 ล้านตัน รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดียเท่านั้น จากทั้งหมดนี้มีการรวบรวมมากกว่า 10.3 ล้านตัน (91%) แต่มีเพียง 145,000 ตัน (1.28%) เท่านั้นที่ได้รับการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือการแปรรูปซ้ำในห่วงโซ่การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์รอง นี่เป็นหนึ่งในอัตราที่ต่ำที่สุดในการสำรวจ และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยการรีไซเคิลพลาสติกทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 9%

ในที่สุด พลาสติก 7.7 ล้านตันก็จบลงด้วยการฝังกลบ และอีก 2.4 ล้านตันถูกทิ้งอย่างผิดปกติโดยไม่มีการบำบัดใดๆ ในที่ทิ้งกลางแจ้ง

มลพิษจากพลาสติกส่งผลกระทบต่อคุณภาพของอากาศ ดิน และระบบน้ำประปา การเผาไหม้หรือการเผาพลาสติกสามารถปล่อยก๊าซพิษ ฮาโลเจน ไนโตรเจนไดออกไซด์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างมาก การกำจัดกลางแจ้งยังสร้างมลพิษให้กับชั้นหินอุ้มน้ำ แหล่งน้ำ และอ่างเก็บน้ำ ทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ และระบบประสาทในผู้ที่สัมผัสสาร

ปัญหาเกี่ยวกับการรีไซเคิลพลาสติก หาก 91% ของพลาสติกถูกรวบรวมโดยหน่วยงานเทศบาลเป็นหลัก ทำไมจึงนำพลาสติกเพียง 1.28% ไปรีไซเคิลจริง

สำหรับขยะพลาสติกที่จะนำไปรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพและเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น จะต้องได้รับการกำจัดการปนเปื้อนก่อน นั่นคือ สะอาดหมดจด เป็นเวลานานทั่วโลกที่หมายถึงการปนเปื้อนผ่านการล้างด้วยน้ำ อย่างไรก็ตาม สำหรับพลาสติกปนเปื้อนจำนวนมากซึ่งมีพลังสูงในการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม โซลูชันนี้ไม่เหมาะเนื่องจากไม่สามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนออกจากพลาสติกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังใช้น้ำหลายพันลิตร และสร้างน้ำทิ้งและประเภทต่างๆ ของเสียที่มีความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อมสูง พลาสติกจึงสูญเสียคุณภาพ การใช้งาน และมูลค่าทางเศรษฐกิจ ลดมูลค่าตลอดห่วงโซ่การรีไซเคิล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้รวบรวมและสหกรณ์

ทั่วโลกมีขวดพลาสติก 3.5 หมื่นล้านขวดถูกทิ้งทุกปี โดยมีน้ำมันเหลืออยู่ 1 พันล้านลิตร เฉพาะในบราซิลเพียงประเทศเดียว บรรจุภัณฑ์พลาสติกบรรจุน้ำมันหล่อลื่น 1 พันล้านชิ้นซึ่งมีน้ำมันตกค้าง 2 ล้านลิตรถูกทิ้งทุกปี และที่น่าอัศจรรย์คือ น้ำมัน 1 ลิตรสามารถปนเปื้อนน้ำได้ 1 ล้านลิตร

ตัวอย่างที่ใช้ได้จริง จินตนาการว่ามือของคุณเปื้อนน้ำมันหล่อลื่น น้ำไม่เพียงพอที่จะกำจัดน้ำมัน คุณจึงใช้ผงซักฟอกเพื่อขจัดออกอีกเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม มือของคุณจะยังคงสกปรกและน้ำที่คุณใช้ก็จะปนเปื้อนไปด้วยน้ำมัน ผงซักฟอกที่คุณใช้จะผสมกับน้ำมันซึ่งกลายเป็นสารตกค้างที่เป็นอันตราย นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในการขจัดสิ่งปนเปื้อนและการรีไซเคิลด้วยน้ำในสัดส่วนที่มากเท่านั้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อม

การรีไซเคิลโดยไม่ใช้น้ำ วิธีแก้ปัญหาของบราซิล ด้วยเหตุนี้ ที่ Eco Panplas จึงได้พัฒนาโซลูชันทางเทคโนโลยีที่กำจัดการปนเปื้อนและรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ด้วยวิธีทางนิเวศวิทยา: โดยไม่ใช้น้ำและไม่ก่อให้เกิดขยะ เราได้พัฒนาน้ำยาล้างไขมันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งแยกบรรจุภัณฑ์ออกจากสิ่งปนเปื้อน โดยคงไว้ซึ่งคุณลักษณะของทั้งสองอย่าง วิธีนี้จะนำสารขจัดคราบมันกลับมาใช้ใหม่และสารปนเปื้อนสำหรับขาย

เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาในบราซิลนานกว่าหกปี เป็นสายการผลิตอัตโนมัติที่มีกำลังการผลิตสูง ประกอบด้วยอุปกรณ์และกระบวนการที่จดสิทธิบัตร ด้วยวิธีนี้ น้ำมันที่เหลือทั้งหมดจะถูกกู้คืนและรีไซเคิล กลายเป็นผลพลอยได้และขจัดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม

กระบวนการนี้ยังทำให้ได้วัตถุดิบพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพเยี่ยม ซึ่งช่วยให้สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ใหม่โดยใช้วัสดุรีไซเคิล 100% ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคาที่มีอยู่ถึง 10% จึงสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนที่แท้จริง จากบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น 10 ล้านชิ้นที่ผลิตในโรงงานผลิตของเราในเมืองฮอร์โตลันเดีย รัฐเซาเปาโล พลาสติกรีไซเคิล 500 ตันถูกนำกลับมาใช้ใหม่ จากนั้นจึงขายเพื่อทำบรรจุภัณฑ์น้ำมันใหม่ น้ำมันที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ 17,000 ลิตรถูกขายเพื่อรีไซเคิลและผลิตน้ำมันหล่อลื่นใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม: รักษาน้ำได้ 17 พันล้านลิตร พลาสติกปนเปื้อน 530 ตันจากหลุมฝังกลบ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยลง 800 ตัน และ 75% การประหยัดพลังงาน

ผลงานของเราได้รับการยอมรับจากรางวัลระดับประเทศและระดับนานาชาติ 32 รางวัล เช่น IDB, Femsa, UN Global Compact, Energy Globe และ B corps; เรายังชนะความท้าทายระดับนานาชาติและโปรแกรมที่ยืนยันว่าเทคนิคของเราสามารถใช้ได้ในประเทศอื่นๆ

แผนในตอนนี้คือการขยายข้อเสนอของเราในบราซิลผ่านการผลิตที่มีกำลังการผลิตสูงขึ้นและผ่านระบบการให้สิทธิ์ใช้งานเทคโนโลยี ซึ่งเราหวังว่าจะมีให้บริการในระดับสากลด้วย

รัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ จะเก็บขยะพลาสติกก็ไม่มีประโยชน์ หากไม่นำมารีไซเคิลด้วยกระบวนการที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลพิษมากไปกว่านี้ เมื่อเราแก้ปัญหานี้ได้แล้วเท่านั้น เราจึงจะสามารถเพิ่มอัตราการรีไซเคิลได้ และในขณะเดียวกันก็สร้างประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบ