เทรนด์การลด Emission ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์

เทรนด์การลด Emission  ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์

ข้อมูลจาก SCB EIC Industry insight ระบุว่าผู้ผลิตปูนซีเมนต์ต่างประเทศ และไทยปรับกลยุทธ์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต การเพิ่มสัดส่วนพลังงานทางเลือก และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกซึ่งถูกพัฒนาให้มีสัดส่วนปูนเม็ดที่ลดลง เพื่อลดการปล่อย CO2 จากการผลิต โดยการใช้งาน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการผลักดันของภาครัฐและผู้ผลิต สามารถใช้งานทดแทนปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ สำหรับ งานโครงสร้างทั่วไป เช่น อาคาร สะพาน ถนน อุโมงค์ และอ่างเก็บน้ำ 

การใช้งานปูนไฮดรอลิกมีแนวโน้มเติบโต การกำหนดมาตรฐานงานก่อสร้างของ หน่วยงานรัฐให้ใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก ผู้ผลิตปูนซีเมนต์เริ่มวางขายแทนที่ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ทั่วไป และใช้ในการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ (Ready-mix Concrete: RMC)

ในระยะต่อไปผู้ผลิตปูนซีเมนต์ของไทย อาจต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ให้มี สัดส่วนปูนเม็ดลดลง ควบคู่กับการ เพิ่มสัดส่วนพลังงานทางเลือก เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของผู้ผลิตปูนไทยให้เป็นไปตาม เป้าหมาย และเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกปูน ในการขยายปริมาณการส่งออกไปยัง ตลาดต่างประเทศ

เทรนด์การลด Emission  ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์