การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เรื่องกังวลคนวัยใกล้เกษียณ

การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ  เรื่องกังวลคนวัยใกล้เกษียณ

สภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum : WEF เผยแพร่รายงานด้านแผนการจัดการชีวิตก่อนการเกษียณอายุของประชากรโลก เดือนมิ.ย. เรื่อง “Living Longer, Better: Understanding Longevity Literacy In collaboration with Mercer ”

โดยเนื้อหารายงานมาจากการสำรวจประชากร 397  คนทั่วโลก แบ่งเป็นเพศชาย 146 คน เพศหญิง 241 คนไม่ระบุ 10 คน หากแบ่งอายุกลุ่มตัวอย่างจะพบว่า อายุต่ำกว่า 40 ปี จำนวน 163 คน อายุมากกว่า 40 ปี 231 คน และไม่ระบุ 3 คน

สาระสำคัญโดยสรุปของรายงานชี้ว่า จากปัญหาประชากรสูงวัยคือ มีอายุมากกว่า 65 ปี ในสัดส่วนที่สูงขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา โดยคาดว่าจำนวนผู้สูงอายุจะกระโดดไปถึง 140%ในปี 2030 ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพียง 51% เท่านั้น 

แม้ว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมจะพบว่าประชากรโลกมีอายุยืนถึง 100 ปีได้แต่ผลสำรวจกลับชี้ว่า ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าจะวางแผนอย่างไรต่อเรื่องสุขภาพ ความยั่งยืน และอิสระทางการเงินในบั้นปลายชีวิต 

สอดคล้องกับคำถามเกี่ยวกับความกังวลที่เกิดขึ้นสูงสุดขณะนี้ กลับพบว่าเรื่องสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและการเมืองเป็นเรื่องที่ผู้ตอบแบบสอบถามกังวลสูงสุด ส่วนปัญหาสุขภาพด้วยการขาดความสามารถการดูแลตัวเองเป็นลำดับรองลงมา และ ลำดับที่ 3 ยังก้ำกึ่งระหว่างเงินที่พอใช้หรือสุขภาพที่ดี 

สำหรับ สภาเศรษฐกิจโลก (อังกฤษ:World Economic Forum;WEF) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งจัดการประชุมขึ้นทุกปีที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2514 โดย เคลาส์ มาร์ติน ชวับ (Klaus Martin Schwab) เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเจนีวาเดิมชื่อ สภายุโรป เปลี่ยนเป็น สภาเศรษฐกิจโลก เมื่อปี พ.ศ.2530

การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ  เรื่องกังวลคนวัยใกล้เกษียณ


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์