ส่องนวัตกรรมทางการแพทย์ ที่กำจัดโรคติดเชื้อในศตวรรษที่ผ่านมา

ส่องนวัตกรรมทางการแพทย์ ที่กำจัดโรคติดเชื้อในศตวรรษที่ผ่านมา

ในสมัยก่อนนักวิทยาศาสตร์เพิ่งระบุสาเหตุของสิ่งที่จะกลายเป็นที่รู้จักในชื่อกาฬโรคกาฬโรคครั้งที่สาม และมันกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก สองทศวรรษต่อมา การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ในปี พ.ศ. 2461 (เรียกว่า 'ไข้หวัดใหญ่สเปน') ได้ทำลายล้างโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 45 ล้านคน

Wellcome ซึ่งเป็นมูลนิธิวิจัยด้านสุขภาพได้ติดตามนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ในช่วง 100 ปีระบุว่า  เนื่องจากโรคติดเชื้อมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการพัฒนาของมนุษยชาติตลอดประวัติศาสตร์ การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้ผลักดันให้พวกเราทุกคนรู้ถึงภัยอันตรายมากขึ้น

วัคซีนหยุดโรคติดเชื้อ นับตั้งแต่เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ให้วัคซีนป้องกันไข้ทรพิษสมัยใหม่เป็นครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1700 วัคซีนได้ช่วยกำจัดโรคติดต่อร้ายแรงบางโรค ดังที่เวลคัมเน้นย้ำ พวกเขาได้ช่วยเพิ่มอายุขัยและอัตราการเสียชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กได้ประมาณ 50% ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาเพียงอย่างเดียว

การฉีดวัคซีนป้องกันไอกรน บาดทะยัก และคอตีบในวัยเด็กในปัจจุบันล้วนมีมาตั้งแต่ช่วงปี 1920 เช่นเดียวกับวัคซีน BCG ที่ป้องกันวัณโรค ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ได้มีการคิดค้น "การฉีดไข้หวัดใหญ่" ขึ้นเป็นครั้งแรก และพวกเราหลายคนได้รับประโยชน์จากการฉีดยาไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปีจนถึงทุกวันนี้

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอตามมาในช่วงปี 1950 ซึ่งช่วยลดการติดเชื้อของโรคที่เคยเป็นโรคที่น่ากลัวที่สุดโรคหนึ่งของโลกได้อย่างมาก โรคหัด คางทูม และหัดเยอรมันเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1960 ก่อนที่จะถูกรวมเข้ากับวัคซีน MMR ในปี 1970

เมื่อไม่นานมานี้ วัคซีนอีโบลาและโควิด-19 แสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนยังคงมีความสำคัญต่อการควบคุมโรค การฉีดวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียที่กำลังอยู่ในการทดลองก็มีความหวังเช่นเดียวกัน ความสามารถในการตอบสนองอย่างรวดเร็วและพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อโรคชนิดใหม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมา ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนำไปสู่การผลิตวัคซีนจำนวนมากได้รวดเร็วขึ้น ถูกลง และง่ายขึ้น เช่น วัคซีน RNA ต้านโควิด-19

ยาปฏิชีวนะเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อ นอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว ยาปฏิชีวนะยังช่วยยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด การค้นพบเพนิซิลินในช่วงทศวรรษที่ 1930 ทำให้เกิดคลื่นแห่งนวัตกรรมและการขายยาปฏิชีวนะในเชิงพาณิชย์ พวกมันกลายเป็นยาครอบจักรวาลสำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดที่บั่นทอนชีวิตมนุษย์ตั้งแต่สมัยโบราณ

อย่างไรก็ตาม การดื้อยาปฏิชีวนะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะกำลังลดลง และการติดเชื้อดื้อยากำลังกลายเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของผู้คนอีกครั้ง

นวัตกรรมยาเพื่อรับมือกับโรคติดเชื้อ ยารักษาโรคเพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคติดเชื้อก็เกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

ตั้งแต่การให้เกลือแร่ทางปากสำหรับโรคที่เกี่ยวข้องกับอาการท้องเสีย (ทศวรรษที่ 1960) ไปจนถึงยาต้านไวรัสเอชไอวี/เอดส์ (ทศวรรษที่ 1990) และการรักษาใหม่ ๆ เพื่อต่อต้านมาลาเรีย ยาได้ให้ความหวังและยืดอายุของคนจำนวนมากที่เคยต้องทนทุกข์และเสียชีวิต .

เทคโนโลยีการแพทย์ก้าวหน้า เทคโนโลยีไม่เพียงแต่มีส่วนร่วมในการค้นพบยาเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการรักษาและจัดการโรคติดเชื้ออีกด้วย การทดสอบและอุปกรณ์หลายอย่างที่เราใช้ในปัจจุบันมีประวัติอันยาวนาน การฉีดพ่นเชื้อมาลาเรียตกค้างในร่มได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1940 การตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็วสำหรับการติดเชื้อมาลาเรียเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1990 ตามมาด้วยมุ้งกันยุงที่มีอายุการใช้งานยาวนาน

ในทำนองเดียวกัน นวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้ช่วยในการต่อสู้กับวัณโรค ซึ่งรวมถึงการตรวจวินิจฉัยและการจัดลำดับจีโนมของวัณโรคทั้งหมด ซึ่งประสบความสำเร็จในปี 2560 เท่านั้นควบคู่ไปกับเทคโนโลยี เช่น เครื่องสแกน CT และ MRI ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1970 ได้ช่วยให้การวินิจฉัยและการรักษารวดเร็วขึ้นการทำงานร่วมกันจำเป็นต้องส่งเสริมการค้นพบทางวิทยาศาสตร์

โรคติดเชื้อที่สำคัญ เช่น มาลาเรีย อีโบลา เอชไอวี/เอดส์ อหิวาตกโรค และวัณโรค ยังคงต้องกำจัดออกไป - ไม่ต้องพูดถึงโควิด-19 ในขณะเดียวกัน การตามล่าหา “โรค X” ต่อไปก็ดำเนินต่อไป โรค X คือเชื้อโรคที่ไม่รู้จัก เช่น ไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา เป็นต้น ซึ่งมีศักยภาพที่จะกลายเป็น COVID-19 ตัวต่อไป จากข้อมูลของ Wellcome การวิจัยที่มีประสิทธิภาพและการดำเนินการระดับโลกที่ประสานกันมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันและหยุดการแพร่ระบาดต่อไป