เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ลดก๊าซเรือนกระจกล้านตัน

เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์  ลดก๊าซเรือนกระจกล้านตัน

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินโครงการพัฒนา และยกระดับเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ (Eco Industrial Town) เพื่อสร้างต้นแบบ ‘เมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม’ เศรษฐกิจดี สิ่งแวดล้อมดี

สังคมมีความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตที่ดีประชาชนมีความสุข และอยู่ร่วมกับอุตสาหกรรมได้อย่างยั่งยืน 

ปี 2566 กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เดินหน้าประกาศพื้นที่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ระยะที่ 3 ใน 21 พื้นที่ใหม่ 20 จังหวัดใหม่ หลังประสบความสำเร็จในการดำเนินการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ระยะที่ 1 และ 2 รวมเป้าหมายการพัฒนาทั้ง 3 ระยะ 54 พื้นที่ 39 จังหวัด ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ มีพื้นที่ ที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาระดับที่ 4 (การพึ่งพาอาศัย) 4 พื้นที่ ระดับที่ 3 (ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร) 14 ที่เหลืออีก 36 พื้นที่อยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเข้าสู่ระดับการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ต่อไป

สำหรับผลงานในปี 2565 เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ เป็นแหล่งสร้างความสำเร็จในการสร้างงานสร้างอาชีพ คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็นจำนวนกว่า 1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ ยกระดับรายได้ และพัฒนาความเป็นอยู่ของกลุ่มชาวบ้าน กลุ่มแม่บ้านหรือวิสาหกิจชุมชน ในพื้นที่กว่า 400 กลุ่ม มุ่งสู่ความสำเร็จ 4 มิติของกระทรวงอุตสาหกรรม ครอบคลุมความสำเร็จทางธุรกิจ การดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน”

การจัดทำแผนปฏิบัติการ การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ เพื่อมุ่งเป้าสู่ระดับที่ 5 ภายในปี 2580 เพื่อเป็นกรอบและทิศทาง สู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ดำเนินงานเชื่อมโยงกับ BCG Model ผ่านโครงการต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมสีเขียว (GI : Green Industry) โรงงานอุตสาหกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน (CSR-DIW) เพื่อเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็น ‘เมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม’ อย่างยั่งยืนต่อไป”

เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์  ลดก๊าซเรือนกระจกล้านตัน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์