Photo & Story แผนพลังงานชาติ 2023 เคลื่อนเมืองเคลื่อนเศรษฐกิจ

Photo & Story  แผนพลังงานชาติ 2023 เคลื่อนเมืองเคลื่อนเศรษฐกิจ

กระทรวงพลังงาน โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) อยู่ในระหว่างการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ฉบับใหม่ (PDP 2023) ระหว่างปี 2566-2580 หรือ PDP 2023 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพลังงานชาติ ที่มีทิศทางสอดรับกับข้อตกลงที่ประเทศจะมุ่งสู่พลังงานสะอาด

 ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมสร้างความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน

โดยการปรับปรุงแผนฯ ดังกล่าว เกิดจากทิศทางนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่นานาประเทศต่างให้ความสำคัญ เพื่อมุ่งสู่การแก้ปัญหาลดโลกร้อน ดังนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน ปรับปรุงแผนให้สอดรับกับสถานการณ์พลังงานในอนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น แผนดังกล่าวควรแล้วเสร็จ และประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2565 แต่เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 และสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของอัตราการใช้พลังงานทั่วโลกมีความผันผวน ส่งผลให้แผนพลังงานชาติ 2022 มีความล่าช้า จนไม่สามารถนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ทันในปี 2565 จึงปรับแผนใหม่ เป็นแผนพลังงานชาติ 2023 แทน

สำหรับแผนพลังงานชาติ 2023 (National Energy Plan 2023) ได้รวมแผนด้านพลังงานไว้ 5 แผน ประกอบด้วย 1.แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 2.แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) 3.แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) 4.แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และ 5. แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) มาบูรณาการ และรวมกันไว้ภายใต้แผนเดียว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์