นวัตกรรมหนังคอลลาเจนไส้กรอก เพิ่มประสิทธิภาพ-ลดพลังงาน-ลดต้นทุนผลิต

นวัตกรรมหนังคอลลาเจนไส้กรอก  เพิ่มประสิทธิภาพ-ลดพลังงาน-ลดต้นทุนผลิต

“นวัตกรรม”ความหมายตรงตัวคือ การสร้างสิ่งใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ สำหรับธุรกิจอาหารนวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นในระดับภาคธุรกิจและต่อเนื่องไปถึงผู้บริโภค สำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป

 หรือ อุตสาหกรรมไส้กรอก แม้ตัวสินค้าครั้งหนึ่ง 

คือนวัตกรรมการถนอมอาหารและนำของเหลือจากกระบวนการผลิตอื่นมาผลิตเป็นสินค้าใหม่แต่ทุกวันเวลาที่ผ่านไปต้องการนวัตกรรมใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก

รักชนก ผลห้า กรรมการผู้จัดการ ทิดา เทค จํากัด ผู้ประกอบการนำเข้าบรรจุภัณฑ์เนื้่อสัตว์แปรรูป (ไส้กรอก)  ให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจ ว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์แปรรูปกำลังมีการพัฒนาอย่างมาก สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์แปรรูปที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับบริษัทำธุรกิจผลิตพลาสติก และวัสดุห่อผลิตภัณฑ์ไส้กรอก  ซึ่งเดิมจะมีแต่พลาสติกแต่ปัจจุบันได้เกิดนวัตกรรมหนังคอลลาเจน ซึ่งมีคุณสมบัติที่ตอบสนองได้ 2  ด้าน คือ การรับประทานได้เลยไม่ต้องลอกพลาสติกออกเหมือนไส้กรอกรุ่นเก่าซึ่งสะดวกสำหรับผู้บริโภค 

นอกจากนี้ ยังมีอีกคุณสมบัติหนึ่งคือ  สี กลิ่น และรส ที่คล้ายการ“รมควัน” ซึ่งทำให้ต้นทุนและระยะเวลาการผลิตลดลงไปเฉลี่ย 25% ตอบโจทย์การผลิตให้มีประสิทธิภาพทำให้การค้าแข่งขันได้ 

“บริษัทส่งสินค้าป้อนโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ ตอนนี้เรามีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากขึ้น จากเดิมเป็นพลาสติกบรรจุไส้กรอก ซึ่งก่อนจะกินผู้บริโภคต้องลอกออก แต่ตอนนี้นวัตกรรมหนังคอลลาเจน เป็นที่ตอบรับจากลูกค้าแบรนด์อาหารแปรรูปหลายรายนำไปพัฒนาร่วมกับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปเพื่อสร้างรายการสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ลูกค้าและลดต้นทุนให้โรงงานเองด้วย”

รัชนก เล่าอีกว่า นวัตกรรมใหม่ๆในการผลิตเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการลดต้นทุนยังมีเรื่องของ“เครื่องจักร”ที่ออกแบบให้สามารถใช้ปลอกของใส่กรอกที่ทำมาจากคอลลาเจนที่ทำมาจากหนังวัวเพิ่มให้มีขนาดที่กว้างขึ้นสามารถผลิตไส้กรอกต่อนาทีมากขึ้น และให้สามารถเก็บไว้ใน 2 ปี 

 

“นวัตกรรมนี้ยังเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก เพราะเมื่อผลิตได้เร็วขึ้นก็จะประหยัดต้นทุนด้านพลังงานต่อหน่วยลดลง ลดต้นทุนโดยรวมต่อหน่วยลงได้เพราะมีปริมาณที่เพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ นวัตกรรมใหม่ๆยังเพิ่มเติมลูกเล่นให้กับตัวสินค้า เช่น มีสีที่สวยแต่ปลอดภัย เพิ่มลวดลายการ์ตูน ให้สามารถขยายกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเด็กได้เพิ่มขึ้น 

“ทีมผู้เชี่ยวชาญ จะเน้นค้นหานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็นำเสนอสิ่งใหม่ๆที่จะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมโดยรวมไปด้วยกัน เพราะแม้ธุรกิจของบริษัทจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการผลิตของอุตสาหกรรมใหญ่เท่านั้น แต่การไม่อยู่นิ่งที่จะพัฒนาก็เป็นสิ่งจำเป็นของทุกคนไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ก็ตาม”

สำหรับข้อเรียกร้องที่อยากส่งต่อไปที่รัฐบาลใหม่ คือ การนำเข้าจากต่างประเทศที่ต้องผ่านกระบวนการนำเข้า ที่มีค่าใช้จ่ายเเละเกิดความล่าช้าในขั้นตอนต่างๆ นอกจากนี้ เห็นว่าสินค้าไทยโดยเฉพาะกลุ่มอาหารมีศักยภาพที่ดีหากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังทั้งในแง่การผลิตและการทำตลาดจะทำให้ไทยสามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจได้อีกมาก 

“ในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลในครั้งอยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยปรับปรุงขั้นตอนการนำเข้าให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเพื่อจะให้การนำเข้ามีขั้นตอนที่ง่ายและไม่ซับซ้อนเหมือนในปัจจุบัน” นวัตกรรมหนังคอลลาเจนไส้กรอก  เพิ่มประสิทธิภาพ-ลดพลังงาน-ลดต้นทุนผลิต