อนาคตในการทำงานของมนุษย์ "ขณะที่ AI กำลังมาแรง"

อนาคตในการทำงานของมนุษย์ "ขณะที่ AI กำลังมาแรง"

ในปัจจุบันเป็นการยากที่จะประเมินค่าสูงเกินไปว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นวุ่นวายเพียงใดสำหรับคนงานทั่วโลก การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลกนำไปสู่การปิดเมืองสำหรับคนส่วนใหญ่ยกเว้นคนงานที่จำเป็น

 จากนั้นให้ระมัดระวัง กลับเข้าทำงานบางส่วนหรือตกงานในอุตสาหกรรมที่ไม่เคยฟื้นตัวเต็มที่ตามมาด้วยการหยุดชะงักของสงครามในยูเครนและราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้นเกือบในทันที ทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง

Key points

  • การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มีต่องานและทักษะในอีก 5 ปีข้างหน้า
  • การลงทุนในช่วงเปลี่ยนผ่านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมส่งผลให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ
  • จากการเพิ่มตำแหน่งงานที่ใหญ่ที่สุดจะมาจากการศึกษา งาน 3 ล้านตำแหน่ง และเกษตรกรรม งาน 4 ล้านตำแหน่ง
  • 75% ของบริษัทที่ทำการสำรวจคาดว่าปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิดจะถูกนำมาใช้ และเป็นอันดับสองรองจากหุ่นยนต์

การนำเทคโนโลยีมาใช้ซึ่งเร่งตัวอยู่แล้วก่อนและระหว่างการแพร่ระบาด อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระลอกใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเพิ่มขึ้นของ AI เชิงกำเนิด และตอนนี้แรงผลักดันที่แข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากยังนำไปสู่ความคาดหวังถึงการแทนที่ในอนาคตของบทบาทที่ปล่อยคาร์บอนเข้มข้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตของงานและทักษะสีเขียวที่เกิดขึ้นใหม่

การเปลี่ยนแปลงใหม่แต่ละครั้งเพียงอย่างเดียวอาจเป็นเรื่องยากสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบในการดำเนินการ แต่เมื่อร่วมกันแล้ว การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่หยุดชะงักในวงกว้างและสร้างความไม่แน่นอนอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับอนาคต เมื่อความไม่แน่นอนสูงขนาดนี้ การพยากรณ์สามารถช่วยได้ ไม่ใช่เพื่อสร้างการคาดการณ์ที่แน่นอน แต่เพื่อให้วิธีคิดเกี่ยวกับความท้าทายข้างหน้าและเตรียมพร้อมให้ดีขึ้นสำหรับอนาคตที่หลากหลายที่อาจเกิดขึ้น

 

รายงาน Future of Jobs Report 2023 ของ World Economic Forum เผยแพร่ในวันนี้ ประเมินผลกระทบของแนวโน้มระดับมหภาค ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มีต่องานและทักษะในอีก 5 ปีข้างหน้า รายงานพบว่าเกือบหนึ่งในสี่ของงานทั้งหมด (23%) ทั่วโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงในอีกห้าปีข้างหน้า ทั่วทั้ง 45 ประเทศ ครอบคลุมแรงงาน 673 ล้านคน คาดว่าจะมีการสร้างงานใหม่ 69 ล้านตำแหน่ง และเลิกจ้าง 83 ล้านตำแหน่ง ลดลงสุทธิ 14 ล้านตำแหน่ง หรือ 2% ของการจ้างงานในปัจจุบัน

การลงทุนในช่วงเปลี่ยนผ่านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการเพิ่มความตระหนักรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับประเด็นด้านความยั่งยืนจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ บทบาทตั้งแต่วิศวกรพลังงานหมุนเวียน การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ และวิศวกรระบบ ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนและผู้เชี่ยวชาญด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อมจะเป็นที่ต้องการสูง ซึ่งส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งล้านตำแหน่ง

 

การเกษตรและการศึกษาเป็นพื้นที่การเติบโตของงาน จากการเพิ่มตำแหน่งงานที่ใหญ่ที่สุดจะมาจากการศึกษา (งาน 3 ล้านตำแหน่ง) และเกษตรกรรม (งาน 4 ล้านตำแหน่ง) ซึ่งขับเคลื่อนโดยข้อมูลประชากรและส่วนหนึ่งมาจากการใช้เทคโนโลยีใหม่ในสาขาเหล่านี้ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจใหม่ที่สร้างขึ้นโดยการเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานและการมุ่งเน้นที่ความยืดหยุ่นมากกว่าประสิทธิภาพนั้นคาดว่าจะสร้างการเติบโตของงานสุทธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและตะวันออกกลาง

เทคโนโลยีจะสร้างการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง โดยหนึ่งในสี่ของบริษัทเห็นว่างานลดลงจากการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ และมากกว่าครึ่งเห็นการเติบโตของงาน แต่พรมแดนระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรกำลังเปลี่ยนไปสู่ภูมิประเทศใหม่ แม้ว่าความคาดหวังต่อการแทนที่ของงานที่จับต้องได้และด้วยมือด้วยเครื่องจักรจะลดลง แต่งานที่ต้องใช้เหตุผล การสื่อสาร และการประสานงาน ซึ่งเป็นลักษณะทั้งหมดที่มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบสำหรับมนุษย์ คาดว่าจะเป็นแบบอัตโนมัติมากขึ้นในอนาคต

สิ่งนี้ไม่น่าแปลกใจ เกือบ 75% ของบริษัทที่ทำการสำรวจคาดว่าปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิดจะถูกนำมาใช้ และเป็นอันดับสองรองจากหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์และหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในแง่ของความคาดหวังว่าจะตกงาน ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อพนักงานธนาคาร พนักงานเก็บเงิน เสมียน เลขานุการ และการบัญชี ถึงกระนั้น ภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อการจ้างงานยังคงไม่ได้มาจากเทคโนโลยี แต่มาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และกำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภค

ทักษะที่เพิ่มขึ้นนอกจากนี้ ยังพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของทักษะของแต่ละคน - 44% - จะต้องเปลี่ยนโดยเฉลี่ยในทุกงาน ทักษะที่มีส่วนแบ่งสูงสุดของบริษัทที่รายงานความต้องการที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ การคิดเชิงวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ รองลงมาคือการรู้เท่าทันเทคโนโลยี ความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความยืดหยุ่นและความยืดหยุ่น การคิดเชิงระบบและ AI และข้อมูลขนาดใหญ่ ทักษะที่มีความต้องการน้อย ได้แก่ การเป็นพลเมืองโลก ความสามารถในการประมวลผลทางประสาทสัมผัส และความคล่องแคล่วแบบแมนนวล ความอดทน และความแม่นยำ

สำหรับหลาย ๆ คน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันในสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น การรวมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในที่ทำงาน และความคาดหวังต่อความไม่แน่นอนในอนาคต แปลเป็นความไม่พอใจต่อโอกาสในการทำงานในปัจจุบัน ความกลัวเกี่ยวกับอนาคต และความสิ้นหวังเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในอนาคต สำหรับหลายๆ บริษัท มีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถที่จำเป็นต่อการเติบโตในบริบทใหม่ 60% ของบริษัทกังวลเกี่ยวกับช่องว่างของทักษะ และ 54% กังวลเกี่ยวกับความสามารถในการดึงดูดผู้มีความสามารถ และสำหรับรัฐบาลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลที่ลงทุนในการศึกษาและระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่ำเกินไป ทุนมนุษย์จะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการนำทางภูมิทัศน์เศรษฐกิจใหม่