ตลาด “อีวี” ในเวียดนาม อีก 27 ปีจะครองถนน 100%

ตลาด “อีวี” ในเวียดนาม  อีก 27 ปีจะครองถนน 100%

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ระบุว่า เวียดนาม ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสําหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ ตามแผนงานสําหรับการเปลี่ยนเป็นพลังงานสีเขียวในการขนส่งภายในปี 2593 เวียดนามตั้งเป้าที่จะมียานพาหนะบนถนน 100%

ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟฟ้าเพื่อให้พลังงานที่เป็นสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ

ตามสถิติจาก Vietnam Register แสดงให้เห็นว่า ณ เดือนส.ค.2565 เวียดนามมีรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 3,000 คันที่ผลิต ประกอบ และนําเข้า ซึ่งสูงกว่าในปี 2562 ถึง 20 เท่า นอกจากนี้ ยังมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและ Scooter ประมาณ 1.8 ล้านคัน ที่เปิดให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการประจําวันของประชาชน

จากข้อมูลของ VPI เวียดนามมีศักยภาพที่ดีในการพัฒนาตลาด EV ในอนาคต เนื่องจากอัตราการเป็นเจ้าของรถยนต์ในปัจจุบันอยู่ที่ 23 คันต่อประชากร 1,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบของอัตราการเป็นเจ้าของรถยนต์ในประเทศไทย 

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามมีการแข่งขันสูงระหว่างแบรนด์นำเข้า และแบรนด์ภายในประเทศ เนื่องจากเหตุผลดังนี้ ชาวเวียดนามปรับตัวอย่างรวดเร็วต่อนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวรายได้ของชาวเวียดนามค่อยๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้รถยนต์

ตลาด “อีวี” ในเวียดนาม  อีก 27 ปีจะครองถนน 100%

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์