Green Economy ในสหรัฐ โอกาสหรือความท้าทายการค้าไทย

Green Economy ในสหรัฐ โอกาสหรือความท้าทายการค้าไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก เผยแพร่บทวิเคราะห์“Green Economy” ในตลาดสหรัฐ ว่า การส่งเสริมของภาครัฐในธุรกิจ Green Economy มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 ประธานาธิบดีไบเดนได้ลงนามในพระราชบัญญัติ Inflation Reduction Act

 โดยพระราชบัญญัตินี้ประกอบด้วยการใช้จ่าย 369 พันล้านดอลลาร์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) และเพื่อปรับให้ป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

สำหรับพระราชบัญญัติ IRA ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับการลงทุนโดยตรงในโครงการพลังงานหมุนเวียน และพลังงานสะอาด การผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในประเทศ การสนับสนุนการขนส่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เงินทุนสำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด เงินทุนนี้เพิ่มเติมจาก 296 พันล้านดอลลาร์ ที่ได้รับการจัดสรรจากร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานปี 2564 ถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลกลางสหรัฐ เคยดำเนินการด้านสภาพอากาศ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง


นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลพยายามให้สิ่งจูงใจให้ผู้บริโภคในการลงทุนในเทคโนโลยีสีเขียวมากขึ้น เช่น มีการให้เครดิตการปรับปรุงบ้าน ซึ่งช่วยให้ครัวเรือนสามารถลดหย่อนภาษีได้ถึง 30% ของค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง นอกจากนี้ยังให้เครดิตภาษีแก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งใหม่และมือสอง และมีการจัดสรรการลงทุนที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยเพื่อจูงใจให้พวกเขาผลิตไฟฟ้าหรือปรับปรุงเครื่องใช้ภายในบ้านที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น ซึ่งการริเริ่มเหล่านี้จะผลักดันให้ผู้บริโภคไม่เพียงแต่ตระหนักถึงทางเลือกของตนเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ มากขึ้นอีกด้วย

Green Economy ในสหรัฐ โอกาสหรือความท้าทายการค้าไทย

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์