การเพิ่มของระดับน้ำทะเล คุกคามแม้แต่ประเทศที่มีความพร้อมมากที่สุด

การเพิ่มของระดับน้ำทะเล คุกคามแม้แต่ประเทศที่มีความพร้อมมากที่สุด

เนเธอร์แลนด์ซึ่งมีพื้นที่กว่าหนึ่งในสี่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล พยายามอย่างยิ่งยวดที่จะปกป้องตนเองจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Key points

  • ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่พื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล
  • จุดอ่อนในการป้องกันชายฝั่งของเนเธอร์แลนด์

 

แต่ถึงแม้จะเป็นประเทศที่มีความมั่งคั่งและประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ อนาคตก็ยังไม่แน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ที่เป็นไปได้หลายอย่างอาจเกิดขึ้นหลังปี 2593 ตามรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับต่ำอาจทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นประมาณครึ่งเมตร (1.6 ฟุต) จากระดับปัจจุบันภายในปี 2100

สถานการณ์การปล่อยมลพิษที่สูงขึ้นอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้น 2 เมตร (6.6 ฟุต) ในปี 2100 และเพิ่มขึ้น 5 เมตร (16.4 ฟุต) ในปี 2150 ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่จำเป็นต้องรับมือกับภัยคุกคามจากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลอย่างจริงจังมากขึ้น และความท้าทายด้านวิศวกรรม การขาดความตระหนักและการศึกษา ความกังวลทางสังคมวัฒนธรรม และข้อจำกัดทางการเงินกำลังขัดขวางการเตรียมการ

แต่เมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 Scheveningen ดูแตกต่างไปจากเดิมมากเมื่อพายุยูนีสพัดถล่มแนวชายฝั่งด้วยลมความเร็วสูงและคลื่นที่รุนแรง

 

 

“ทะเลน่าทึ่งมาก มันดุร้ายและดุร้ายแค่ไหน” โอไบดุลลาห์กล่าว เดินเร็วๆ เหนือชายหาด กล่าว โดยสวมหมวกบีนนี่ของกรีนพีซแก่ที่ม้วนผมเป็นลอน “ตอนนั้นคงไม่อยากออกไปใกล้ทะเลหรอก แต่ฉันเดินออกมาข้างนอกหลังจากเหตุการณ์ของยูนิซ และทรายก็เข้าท่วมถนนและบาร์ริมหาด”

พายุยูนิซพัดถล่มเนเธอร์แลนด์ด้วยลมแรงถึง 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (80 ไมล์ต่อชั่วโมง) และระดับน้ำทะเลสูงถึง 2.2 เมตร (7.2 ฟุต) เหนือความสูงปกติ สร้างความเสียหายให้กับอาคาร ต้นไม้โค่นล้ม และคร่าชีวิตผู้คนไปสามคน แต่ในขณะที่ทรายพัดข้ามชายฝั่ง กระแสน้ำและคลื่นพายุไม่เคยไปถึงโครงสร้างพื้นฐานของเมือง Scheveningen การแทรกแซงเมื่อสองสามทศวรรษที่แล้วที่คาดการณ์ว่าระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นและเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงเช่นนี้

 

ในปี 2546 ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าแนวชายฝั่ง Scheveningen เป็นหนึ่งใน "จุดอ่อน" ในการป้องกันชายฝั่งของเนเธอร์แลนด์จากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ความตระหนักนี้นำไปสู่โครงการบูรณะมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องเชเวนนิงเงนและส่วนที่เหลือของกรุงเฮก ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้อยู่อาศัยกว่าครึ่งล้านคนซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ (แม้ว่าจะไม่ใช่เมืองหลวง) และศาลระหว่างประเทศของสหประชาชาติ แห่งความยุติธรรมและเป็นที่ตั้งของราชวงศ์ การแก้ไขรวมถึงการเพิ่มเขื่อนของ Scheveningen เป็น 10 ม. (33 ฟุต) เหนือ NAP สำหรับ Normaal Amsterdams Peil ซึ่งหมายถึงระดับน้ำปกติในอัมสเตอร์ดัม NAP เป็นพื้นฐานในการวัดระดับน้ำทะเลทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์ และมีค่าโดยประมาณเท่ากับระดับเฉลี่ยของทะเลเหนือ นอกจากนี้ คนงานได้ติดตั้งทรายที่ขุดไว้บนชายหาดเกือบ 2.4 ล้านลูกบาศก์เมตร (85 ล้านลูกบาศก์ฟุต) เพื่อดันมหาสมุทรถอยห่างจากชายฝั่ง 50 ม. (164 ฟุต) และยกสันทรายขึ้น 4.5 ม. (15 ฟุต) เหนือ NAP

เป็นเวลาประมาณ 6,000 ปีที่ระดับน้ำทะเลส่วนใหญ่คงที่ ทำให้มนุษย์สามารถตั้งชุมชนชายฝั่งทั่วโลกได้ แต่เมื่ออุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ธารน้ำแข็งและแผ่นน้ำแข็งจึงละลาย ปล่อยน้ำจำนวนมหาศาลลงสู่มหาสมุทร การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าน้ำแข็งอาร์กติกละลายเพียงอย่างเดียวปล่อยน้ำประมาณ 14,000 ตันทุก ๆ วินาทีของทุกวัน แม้ว่าน้ำแข็งที่ละลายนี้จะยกระดับขึ้นทุกที่ แต่จะไม่เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน ประเทศที่อยู่ห่างจากแผ่นน้ำแข็งละลายของกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกาในที่สุดจะเห็นการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลสูงสุดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของมหาสมุทรและแรงโน้มถ่วงของโลก

 

นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าระดับน้ำทะเลทั่วโลกได้เพิ่มสูงขึ้นแล้ว 21-24 เซนติเมตร (8-9 นิ้ว) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2423 และอัตราดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) พบว่าระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเกือบ 1 ซม. (0.4 นิ้ว) ระหว่างเดือนมกราคม 2020 ถึง 2022 สร้างสถิติใหม่ แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะแน่ใจว่าระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่พวกเขาไม่ค่อยแน่ใจนักว่าจะเกิดขึ้นเร็วแค่ไหนและระดับน้ำทะเลจะถึงจุดที่กำหนดเมื่อใด

 

“มีสถานการณ์ที่หลากหลายและแตกต่างกันมาก” เฟอร์ดินานด์ ไดร์มันเซ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงจากน้ำท่วมที่ Deltares ซึ่งเป็นสถาบันในเนเธอร์แลนด์ที่มุ่งเน้นการวิจัยเกี่ยวกับน้ำและใต้ผิวดิน “ก่อนอื่น พวกเราในฐานะมนุษย์จะทำอะไร? จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จริงหรือไม่ และสภาพอากาศจะตอบสนองต่อสิ่งนั้นอย่างไร คาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่แน่นอนว่าจะเป็นเท่าใด ด้วยอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น แผ่นน้ำแข็งโดยเฉพาะในแอนตาร์กติกาและกรีนแลนด์จะตอบสนองอย่างไร”

 

จากรายงานปี 2021 จากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของสหประชาชาติ สถานการณ์ที่ปล่อยมลพิษต่ำอาจทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นประมาณครึ่งเมตร (1.6 ฟุต) เหนือระดับปัจจุบันภายในปี 2100 ในขณะที่สถานการณ์ที่ปล่อยมลพิษสูงกว่าอาจนำไปสู่ สูงขึ้น 2 ม. (6.6 ฟุต) ภายในปี 2150 ระดับน้ำทะเลอาจสูงกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ 5 ม. (16.4 ฟุต) อันโตนิโอ กูเตอร์เรส  เลขาธิการสหประชาชาติ อธิบายเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเป็นตัวคูณภัยคุกคามที่อาจนำไปสู่การ “อพยพจำนวนมากของประชากรทั้งหมดในระดับพระคัมภีร์” และเพิ่มการแข่งขันเพื่อน้ำจืด ที่ดิน และทรัพยากรอื่น ๆ หากสังคมไม่เร่งด่วน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

เนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีระดับความสูงต่ำที่สุดในโลก ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะต้องเผชิญความท้าทายมากมายหากระดับน้ำทะเลยังคงเพิ่มสูงขึ้น แต่ขณะนี้ประเทศดูมีความพร้อม ท้ายที่สุดแล้ว ชาวดัตช์ใช้ชีวิตท่ามกลางภัยคุกคามจากน้ำท่วมมาเป็นเวลานาน และมีประสบการณ์หลายศตวรรษในการต่อสู้กับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ทะเยอทะยาน