Great Blue Wall Initiative โครงการปกป้องมหาสมุทร

Great Blue Wall Initiative โครงการปกป้องมหาสมุทร

การทำประมงเกินขนาด มลพิษ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอุตสาหกรรมการสกัดกำลังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของมหาสมุทร

       

  แนวปะการังทุกแห่งในมหาสมุทรอินเดียตะวันตกมีความเสี่ยงที่จะพังทลายทั้งหมดภายใน 50 ปีข้างหน้า เว้นแต่จะมีการดำเนินการบางอย่างเพื่อแก้ไข Great Blue Wall Challenge มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนแนวปะการังโดยการปกป้อง ฟื้นฟู และอนุรักษ์มหาสมุทรและระบบนิเวศชายฝั่งขนาด 2 ล้านเฮกตาร์ภายในปี 2573

มหาสมุทรเป็นแหล่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจเสรีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ ควบคุมสภาพอากาศ จัดหาอาหารให้มนุษย์ และเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับการเจริญเติบโตของอาหาร นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสในการพักผ่อนหย่อนใจและการท่องเที่ยวและแม้กระทั่งการกักเก็บคาร์บอน ทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นโดยที่เราไม่ต้องป้อนข้อมูลใดๆ

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจของงานประจำวันเหล่านี้สูงลิบลิ่ว วาฬ 1 ตัวมีมูลค่าเพียง 2 ล้านดอลลาร์สำหรับบทบาทในวัฏจักรคาร์บอน เงินที่ได้จากการท่องเที่ยว และสารอาหารที่กระจายตัวซึ่งทำให้ปลามีมากขึ้น

แต่ถ้ารับมากเกินไป ความสามารถของมหาสมุทรในการให้บริการเหล่านี้จะลดลง และบทบาทของเราในการรักษาสภาพแวดล้อมให้คงที่ก็เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับต้นทุน

 

มหาสมุทรอินเดียตะวันตก (WIO) เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในแนวปะการัง 38% ของโลก แต่มีเพียง 7% ของชายฝั่งทะเลและสภาพแวดล้อมทางทะเลของภูมิภาคเท่านั้นที่ได้รับการคุ้มครอง

น่าเสียดายที่การทำประมงมากเกินไป มลพิษ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอุตสาหกรรมการสกัดกำลังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศที่สำคัญ และแนวปะการังทุกแห่งใน WIO มีความเสี่ยงที่จะพังทลายลงทั้งหมดภายใน 50 ปีข้างหน้า เว้นแต่จะมีการดำเนินการบางอย่างเพื่อแก้ไข

ความคิดริเริ่ม Great Blue Wall ของแอฟริกามีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายของทิวทัศน์ทะเลที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้คนและธรรมชาติอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น ความคิดริเริ่มนี้กำหนดขึ้นเพื่อช่วยให้ประเทศต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายต่อไปนี้ปกป้อง 30% ของมหาสมุทรภายในปี 2573 บรรลุผลสุทธิของระบบนิเวศสีน้ำเงินที่สำคัญ เช่น ป่าชายเลน ปะการัง หญ้าทะเล ภายในปี 2573 พัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่สร้างใหม่และสร้างงานนับล้านโดยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นผ่านการระดมทุน การฝึกอบรม และความช่วยเหลือด้านเทคนิค

 

นำโดยประเทศในมหาสมุทรอินเดียตะวันตก และได้รับการสนับสนุนจากสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและกลุ่มพันธมิตร ความคิดริเริ่ม Great Blue Wall ได้เรียกร้องให้นักประดิษฐ์ช่วยสร้างการฟื้นฟูของ WIO ในขณะที่สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับผู้คน 70 ล้านคนในปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับมัน

มีการขอให้บริษัทสตาร์ทอัพและกิจการเพื่อสังคมช่วยเหลือความยั่งยืนและความยืดหยุ่นของ WIO โดยส่งโซลูชันที่อยู่นอกเหนือขั้นตอนแนวคิดหรือต้นแบบในประเด็นสำคัญ  การใช้ทรัพยากรมหาสมุทรอย่างยั่งยืนและเท่าเทียมกัน กิจกรรมสนับสนุน มลพิษ (ไม่รวมพลาสติก) การอนุรักษ์และฟื้นฟูท้องทะเล และการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศคาร์บอนสีน้ำเงิน