เมื่อมหาสมุทรอุ่น สัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์มากขึ้น

เมื่อมหาสมุทรอุ่น สัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์มากขึ้น

คลื่นความร้อนในทะเลได้นำไปสู่การลดลงของประชากรในแนวปะการังน้ำตื้นของออสเตรเลียอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับแนวปะการังเขตอบอุ่น

keypoints

  • สัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์
  • โลกที่ร้อนขึ้นประมาณ 0.5° เซลเซียส

ข้อมูลจาก World economic forum ชี้ว่าการวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นในการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลการสำรวจแนวปะการังอย่างครอบคลุมเพื่อประเมินแนวโน้มประชากรของสัตว์ในแนวปะการังน้ำตื้น 1,057 ชนิด รวมทั้งปลา ปะการัง สาหร่ายทะเล และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง พบว่าประชากร 57% ของสปีชีส์เหล่านี้ลดลงระหว่างปี 2551-2564 นอกจากนี้ 28% ของสปีชีส์ที่สำรวจเหล่านี้มีจำนวนลดลงมากกว่า 30% ซึ่งจะถือว่าพวกมันอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์หากประเมินตามเกณฑ์บัญชีแดงของ IUCN ตัวอย่างเช่น การศึกษาพบว่ามังกรทะเลวัชพืช (Phyllopteryx taeniolatus) ซึ่งเป็นปลาเฉพาะถิ่นทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ลดลง 59% จากปี 2554 ถึง 2564

จากการศึกษา การลดลงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่ร้อนขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุณหภูมิของน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่าประมาณ 0.5° เซลเซียส เหนือระดับในปี 2008 ในทางกลับกัน ภาวะโลกร้อนที่ไม่เกิน 0.5°C ทำให้สัตว์บางชนิดเพิ่มจำนวนขึ้น

 

อแมนด้า เบทส์ ผู้เขียนร่วมการศึกษาและนักนิเวศวิทยาทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัยวิกตอเรียกล่าวว่า "ในบทความนี้ ตรวจพบขีดจำกัด 0.5 องศา ซึ่งเราเห็นการเปลี่ยนแปลงของความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมีนัยสำคัญ" “ฉันวิเคราะห์ชุดข้อมูลบางส่วนจากแทสเมเนีย และฉันรู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสถานที่เหล่านั้น แต่ฉันคิดว่าสิ่งพิเศษเกี่ยวกับการวิเคราะห์นี้คือช่วยให้เราสามารถทดสอบการเปลี่ยนแปลงสัมพัทธ์ทั่วทั้งออสเตรเลีย รวมถึงแทสเมเนีย นั่นทำให้เราสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงสัมพัทธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการไล่ระดับอุณหภูมิขนาดใหญ่ในออสเตรเลียได้”

การศึกษานี้ใช้ข้อมูลหลายทศวรรษที่รวบรวมในสถานที่หลายพันแห่งทั่วออสเตรเลียโดยวิทยาศาสตร์พลเมืองและโปรแกรมติดตามแนวปะการัง ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์บันทึกการลดลงของชนิดพันธุ์ทั่วออสเตรเลีย การเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เด่นชัดที่สุดเกิดขึ้นในแนวปะการังเขตอบอุ่นทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ได้รับความสนใจในการอนุรักษ์น้อยกว่าระบบนิเวศแนวปะการังเขตร้อนที่รู้จักกันดีของแนวปะการัง Great Barrier Reef

 

เกรแฮม เอ็ดการ์ ผู้เขียนนำและนักนิเวศวิทยาทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัยแทสเมเนียกล่าวว่า "สำหรับสัตว์หลายชนิด มีการลดลงค่อนข้างรุนแรง และส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ของออสเตรเลียในเขตอบอุ่น แทนที่จะเป็นเขตร้อน"   “เมื่อมองย้อนกลับไป นั่นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเมื่อพิจารณาว่าอุณหภูมิของน้ำ

เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1 องศาครึ่งเป็น 1.5° องศา นับตั้งแต่ทศวรรษ 1940 ทั่วภูมิภาคนี้ ดังนั้นทั่วโลกจึงเป็นจุดร้อนสำหรับภาวะโลกร้อน”

แนวปะการังเขตอบอุ่นอาจอยู่ใน "อันตรายต่อการสูญพันธุ์มากกว่าพันธุ์ไม้ในเขตร้อน" เนื่องจากพันธุ์ไม้เขตอบอุ่นหลายชนิดมีความไวต่อภาวะโลกร้อน และเนื่องจากมีแหล่งอาศัยเพียงเล็กน้อยให้พวกมันถอยหนีเมื่อน้ำอุ่น “โดยพื้นฐานแล้วพวกมันจะถูกผลักไปที่ขอบหน้าผาโดยมีมหาสมุทรทางตอนใต้ [เป็นปราการ] และไม่มีที่ให้ล่าถอยลงไปทางใต้อีกต่อไปเมื่อสภาพอากาศอบอุ่น”  "โดยรวมแล้ว จำนวนประชากรของสายพันธุ์เหล่านี้กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว"

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แนวปะการังเขตอบอุ่นมีความเสี่ยงเป็นพิเศษเนื่องจากพวกมันมีถิ่นที่อยู่สูง กล่าวอีกนัยหนึ่ง สายพันธุ์เหล่านี้จะดิ้นรนเพื่ออาศัยอยู่ในส่วนอื่น ๆ ของมหาสมุทร นักวิจัยพบว่า 70% เป็นสัตว์เฉพาะถิ่น

อย่างเช่น 14 สายพันธุ์ในตระกูล Handfish ซึ่งเป็นปลาที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่ "เดิน" ข้ามพื้นทะเลด้วยครีบของมัน - ถูกจำกัดให้อยู่ในพื้นที่รอบๆ แทสเมเนีย หลาย​ตัว​กำลัง​ใกล้​จะ​สูญ​พันธุ์. ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามีปลาแฮนด์ฟิช (Thymichthys politus) ที่ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤตประมาณ 100 ตัว และปลาแฮนด์ฟิชลายจุด (Brachionichthys hirsutus) ประมาณ 5,000 ตัว อีกสปีชีส์หนึ่งคือ Smooth Handfish (Sympterichthys unipennis) ถูกประกาศให้สูญพันธุ์ในปี 2020

"สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแทนของสายพันธุ์เขตอบอุ่นที่เย็นกว่าซึ่งถูกคุกคามอย่างมาก แต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่อยู่ในสายตา" “และจริงๆ แล้ว สัตว์ในเขตหนาวทั้งหมด ทั้งในออสเตรเลียและทั่วโลก ต้องการความเอาใจใส่มากกว่าที่ผู้คนจ่ายให้กับมันในทุกวันนี้”

การศึกษายังเน้นย้ำถึงการลดลงอย่างมากของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอไคโนเดิร์ม เช่น ดาวทะเลและเม่นทะเล ในเขตอบอุ่นและเย็น ตัวอย่างเช่น เอคโนเดิร์มในอุณหภูมิเย็นลดลง 20% ในช่วงที่ทำการศึกษา และเอไคโนเดิร์มในอุณหภูมิอบอุ่นลดลง 40% "ขนาดของการลดลงของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง"

“ใช่ มันสูง” “และเมื่อมองไปรอบๆ อย่างกว้างๆ ก็เห็นการลดลงของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในที่อื่นๆ ด้วย ดังนั้นฉันคิดว่าเราพลาดไป”การบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะมีผลกระทบเชิงบวกมากที่สุดต่อสิ่งมีชีวิตในแนวปะการังน้ำตื้นของออสเตรเลีย แต่พวกเขายังกล่าวด้วยว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขยายความพยายามในการอนุรักษ์ในท้องถิ่นเพื่อช่วยให้แนวปะการังเขตอบอุ่นและระบบนิเวศอื่น ๆ มีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ