ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่ต้องเผชิญกับอุตสาหกรรมพลังงาน

ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่ต้องเผชิญกับอุตสาหกรรมพลังงาน

อุตสาหกรรมพลังงานกําลังเผชิญกับความท้าทาย 3 ประการสงครามในยูเครนทําให้ความมั่นคงด้านพลังงานได้รับความสนใจ ผลผลิตถ่านหินเพิ่มขึ้น และราคาพลังงานเพิ่มขึ้น การสํารวจอุตสาหกรรมพลังงานทั่วโลกนี้เน้นย้ําถึงผลกระทบของภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้

Key points 

. อุตสาหกรรมพลังงานกําลังเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

. พลังงานหมุนเวียนถูกใช้ในการลดคาร์บอน

. ภาคน้ํามันและก๊าซที่ดีขึ้นทำกําไรสูงสุด 

 

ข้อมูลจาก world economic forum ระบุว่าอุตสาหกรรมพลังงานกําลังเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การรุกรานยูเครนของรัสเซียทําให้อุตสาหกรรมพลังงานและโลกต้องเผชิญกับความเปราะบางของความมั่นคงด้านพลังงาน โรงไฟฟ้าถ่านหินกําลังถูกไฟไหม้และโครงการพลังงานหมุนเวียนกําลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน และผู้บริโภคด้านพลังงานกําลังถูกกดดันเรื่องต้นทุนพลังงาน ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ก็อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเช่นกัน ในปีที่ซับซ้อนและยากลําบากสําหรับอุตสาหกรรมพลังงาน เราเห็นภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่นําไปสู่ลําดับความสําคัญในการแข่งขัน แต่ในระบบพลังงานที่ปราศจากคาร์บอน ความยั่งยืนด้านพลังงาน ความสามารถในการจ่ายได้ และความปลอดภัยล้วนไปในทิศทางเดียวกัน และภาครัฐและเอกชนสามารถแก้ไขปัญหาสามเท่านี้ด้วยวิธีการใหม่ในการปรับขนาดและนําไปปฏิบัติ

ในปีที่ซับซ้อนและยากลําบากสําหรับอุตสาหกรรมพลังงาน นําไปสู่ลําดับความสําคัญในการแข่งขัน มีเพียงไม่กี่คนในอุตสาหกรรมที่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งมอบพลังงานที่ปลอดภัย สะอาด และราคาไม่แพงในทศวรรษหน้าไปยังทุกส่วนของระบบพลังงานในประเทศปฏิบัติการของตน บางทีสิ่งที่น่ากังวลที่สุดในการค้นหางานวิจัยนี้คือมีเพียง 39% เท่านั้นที่รู้สึกมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนขององค์กร โดยมากถึง 29% รู้สึกมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับเป้าหมายนี้

ตลาดกําลังดิ้นรนเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานได้เร่งผ่านการระบาดใหญ่ของ COVID-19 และวิกฤตพลังงาน สิ่งนี้ทําให้ตลาดมุ่งมั่นที่จะติดตามระบบส่งและกระจายสินค้า ห่วงโซ่อุปทาน การอนุญาตและการออกใบอนุญาต การจัดหาเงินทุน โครงสร้างพื้นฐาน และพนักงาน อุปสรรคอาจชะลอการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในปีหน้า แต่โมเมนตัมกําลังก่อตัวขึ้นเพื่อทําลายอุปสรรคเหล่านี้ เนื่องจากสังคมต่างๆ รู้สึกถึงผลกระทบของวิกฤตสภาพภูมิอากาศและพลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปัญหาคอขวดรุนแรงขึ้นในการระงับความคืบหน้า

การมองโลกในแง่ดียังคงแข็งแกร่งทั่วทั้งอุตสาหกรรมพลังงาน แต่มีเพียงภาคน้ํามันและก๊าซเท่านั้นที่แสดงความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นกําไรสูงสุด (อาจ) สําหรับน้ํามันและก๊าซ

อุตสาหกรรมน้ํามันและก๊าซได้เพิ่มความคาดหวังสําหรับการลงทุนด้านน้ํามันและก๊าซในปีหน้า เนื่องจากปีที่บันทึกจะปรับแต่งผลกําไรที่ยอมรับได้สําหรับภาคส่วนนี้ บริษัทน้ํามันและก๊าซกําลังชะลอการเปลี่ยนไปใช้พื้นที่นอกธุรกิจไฮโดรคาร์บอนหลักและระงับการมุ่งเน้นที่การลดคาร์บอนเมื่อเทียบกับปี 2022

พลังงานหมุนเวียนถูกพัดไปข้างหน้าโดยการลดคาร์บอน ภาคพลังงานหมุนเวียนกําลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้จะมีความท้าทายด้านกําลังการผลิตโครงข่ายไฟฟ้า ความผันผวนของราคาพลังงาน อัตราเงินเฟ้อ ความล้มเหลวของห่วงโซ่อุปทาน เทปสีแดงด้านกฎระเบียบ และความล่าช้าในการสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

อุตสาหกรรมไฟฟ้าภายใต้แรงกดดันสัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามพลังงานไฟฟ้ามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเติบโตของอุตสาหกรรมในปีหน้าลดลงอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ครึ่งหนึ่งกล่าวว่าพวกเขามุ่งเน้นไปที่ short-term มากกว่ากลยุทธ์ long-term เพิ่มขึ้นจาก 34% ในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมพลังงานมีความคาดหวังอย่างแรงกล้าที่จะเพิ่มการลงทุนในแหล่งพลังงานสะอาด ผู้ให้บริการ และผู้เปิดใช้งาน ครึ่งหนึ่งของผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยคาดว่าองค์กรของพวกเขาจะลงทุนในไฮโดรเจน/แอมโมเนียคาร์บอนต่ำ (52%) ในปีหน้า มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันเมื่อพูดถึงลม (49%) และพลังงานแสงอาทิตย์ (46%) กว่าหนึ่งในสาม (37%) คาดว่าองค์กรของพวกเขาจะเพิ่มการลงทุนในการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) ในขณะที่ 57% กล่าวว่า CCS จะขยายขนาดอย่างรวดเร็วในอีก 5 ปีข้างหน้า