“ต่างด้าว”ขนทุนลุยตั้งธุรกิจโต“274% ” หนุน“New S-Curve”มุ่งยั่งยืน

“ต่างด้าว”ขนทุนลุยตั้งธุรกิจโต“274% ”  หนุน“New S-Curve”มุ่งยั่งยืน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยข้อมูลการลงทุนประกอบธุรกิจในไทยภายใต้กฎหมายต่างด้าว เดือนก.พ. 2566 มีการอนุญาตให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจทั้งสิ้น มีจำนวน 61 ราย แบ่งเป็นใบอนุญาตประกอบธุรกิจ จำนวน 15 ราย

และหนังสือรับรองประกอบธุรกิจ จำนวน 46 ราย โดยมีเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 21,627 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 322% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา (ม.ค. 2566) และเพิ่มขึ้น 274% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (ก.พ. 2565)

“การลงทุนนักลงทุนต่างชาติ โดยสัญชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด ได้แก่ สิงคโปร์ สำหรับประเภทธุรกิจ ที่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจ ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ”

       สำหรับอุตสาหกรรม"New S-Curve คือ อุตสาหกรรมใหม่ แห่งอนาคตที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อน ซึ่งเป็นกลไกที่สําคัญในการผลักดันเศรษฐกิจ (New Growth Engines) ของประเทศ  ประกอบด้วย6 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่1. เกษตรสมัยใหม่และเทคโนโลยีชีวภาพ

2. เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 3. ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 4. แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงและการขนส่งสมัยใหม่ 5. การบินและอวกาศ และ 6. เครื่องมือแพทย์

“ต่างด้าว”ขนทุนลุยตั้งธุรกิจโต“274% ”  หนุน“New S-Curve”มุ่งยั่งยืน