สัมมนา “ถึงเวลาก้าวสู่ทรงใหม่ไทยแลนด์” เพื่อความยั่งยืน

สัมมนา “ถึงเวลาก้าวสู่ทรงใหม่ไทยแลนด์” เพื่อความยั่งยืน

ในปี 2566 เศรษฐกิจทั่วโลกจะถดถอย และโลกหลัง COVID-19 จะถูกเทคโนโลยีกระทบเร็วขึ้น หัวข้อสำคัญในการสัมมนาครั้งนี้ ได้แก่ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยใน 2566 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงาน การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ของเทคโนโลยี และ Soft Power ของไทย สำหรับทั้ง 4 หัวข้อนี้ จากภาครัฐ และเอกชน นักวิชาการ และนักธุรกิจผู้นำองค์กรหลักมาร่วมเสวนาระดมความคิดเห็นว่า อะไรเป็นโอกาส และอะไรเป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจไทยและประชาชน ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ และ SMEs ควร และไม่ควรทำอะไร ภาครัฐควรสนับสนุนอะไร เพื่อประโยชน์ และความอยู่รอดของธุรกิจ สมาคมฯ เชื่อมั่นว่างานสัมมนาประจำปี 2566 “ถึงเวลาก้าวสู่ทรงใหม่ไทยแลนด์” โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จะนำเสนอความรู้ มุมมองด้านเศรษฐกิจ และธุรกิจจากนักเศรษฐศาสตร์ และนักธุรกิจชั้นนำ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการวางแผนดำเนินธุรกิจ การวางแนวนโยบาย และการปฏิบัติงาน ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม

โดยการสัมมนาครั้งนี้ ระบุถึงทิศทางของเศรษฐกิจไทยโดยมีอัตราการเติบโตที่ช้าลงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีผลจากโควิด และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันกระทบไทย และทั่วโลกทั้งการนำเข้า และการลงทุน และปัญหาดอกเบี้ยของสหรัฐรวมไปถึงการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งเงินเฟ้อของไทยมีอัตราที่ลดลง โดยอยู่ที่ 2% โดยเชื่อมั่นว่าค่าเงินบาทของไทยจะสามารถแข็งตัวได้เพราะไทยมีความพร้อมทางด้านการท่องเที่ยวเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้รวดเร็วอีกด้วย และมีการผลักดันเศรษฐกิจสีเขียว BCG ทำให้ไทยสามารถเติบโตได้ เช่น อาหารที่มาจากโปรตีนพืช และแมลงเป็นสินค้าส่งออกรวมไปถึงอาหารของสัตว์เลี้ยง และการสนับสนุนเทรนด์พลังงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่าง เช่น รถไฟฟ้า การผลักดันภาคอุตสาหกรรมให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ เป็นต้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์