ธรรมชาติเสียหาย จากปัจจัยอุณหภูมิของโลกสูงขึ้น

ธรรมชาติเสียหาย  จากปัจจัยอุณหภูมิของโลกสูงขึ้น

การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ไทยได้นำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาว และแผนงานระยะสั้นของประเทศไทย ในเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 เป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change) 

สำหรับสาระสำคัญของการประชุม COP 27 คือ การทำตามคำมั่นสัญญาว่าภายในปี 2022 จะบรรลุเป้าหมายตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความตกลงปารีส ซึ่งกำหนดเป้าหมายให้ประชาคมโลก ต้องร่วมกันกำจัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5- 2 องศาเซลเซียส ให้ได้ภายใน ค.ศ.2100 (พ.ศ.2643) 

โดยโอกาสนี้ประเทศไทยจะได้นำเสนอสิ่งที่ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ระยะยาว ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change) ที่มีเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593) ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ.2065 (พ.ศ. 2608)

นอกจากนี้ ผลของความร่วมมือระหว่างประเทศได้นำไปสู่ลงนามในข้อตกลงการดำเนินงานภายใต้ความตกลงปารีส ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งนับเป็นการลงนามข้อตกลงถ่ายโอนคาร์บอนเครดิตร่วมกันเป็นคู่แรกของโลก เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศไทยกับสมาพันธรัฐสวิสดำเนินความร่วมมือภายใต้ความตกลงปารีส ข้อ 6.2 เพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือโดยสมัครใจสำหรับการถ่ายโอนผลการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศ

ธรรมชาติเสียหาย  จากปัจจัยอุณหภูมิของโลกสูงขึ้น

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์